Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2012

ĐỪNG THỜ TIỀN BẠC !


Bùi Hữu Thư2/17/2012



Đức Thánh Cha Benedict XVI nói với các chủng sinh

ROME, Thứ năm 16 tháng 2, (Le Monde vu de Rome) - Đức Thánh Cha Benedict XVI đã nhận xét rằng việc không phù hợp kiểu Kitô giáo làm cho được thực sự tự do, và “không chống lại thế gian, nhưng thực sự là một tình yếu thế gian.”

Đức Thánh Cha nói với khoảng 190 chủng sinh thuộc giáo phận của ngài, đang thụ huấn tại 5 chủng viện và đã tụ tập quanh ngài tối thứ tư 15 tháng 2, tại Latran, nhân dịp lễ quan thầy của chủng viện được đặt dưới sự che chở của Đức Bà Đấng Cậy Trông (Notre-Dame de Confiance). Sau đó Đức Thánh Cha đã dùng cơm tối tại Latran.

Đức Thánh Cha đã giảng lời Chúa trong 20 phút, không có giấy ghi chép, và đầy nhiệt tâm. Đài Radio Vatican đã trích dẫn ngày 16 tháng 2. Và báo L’Osservatore Romano đã xuất bản một phiên bản bằng tiếng Ý trong số Tuần Báo ngày 17 tháng 2, 2012.

Đức Thánh Cha nhận xét như sau với những người ngài âu yếm gọi là “các chủng sinh của cha: ”Có một hình thức của người Kitô để “không phù hợp” (non-conformisme du chrétien) với thế gian. Khi được đón tiếp bởi Linh Mục viện trưởng Đại Chủng Viện Rôma là cha Concetto Occhipinti, và cộng đồng của đại chủng viện, Đức Thánh Cha Benedict XVI đã bắt đầu bằng việc suy niệm trước Nhà Tạm.

Bài giảng các bài đọc Thánh Kinh của ngài đã chuyển sang một đoạn trong thư của Thánh Phaolô gửi tín hữu Rôma – Đúng thế! - : một lời mời gọi của thánh tông đồ cho dân ngoại là hãy “dâng hiến thân mình như của lễ hy sinh sống động, lành thánh và đẹp lòng Thiên Chúa”, và “không theo đường lối của thế gian này”, và “tự để cho mình được biến cải để có thể nhận định Thánh Ý Chúa, những gì là tốt đẹp, những gì đẹp lòng Chúa, và những gì là toàn hảo” (Xem Rm 12).

Tuy nhiên, Đức Thánh Cha đã nhận xét: “không phù hợp” không có nghĩa là “chạy trốn thế gian”, nhưng là một con đường để được “thực sự tự do.”

Đức Thánh Cha đã đề cập đến hai “quyền lực” tân tiến: quyền lực cuả tiền tài và của truyền thông, công nhận rằng cả hai “đều cần thiết và hữu ích”, nhưng đôi khi có nguy cơ là “thống trị con người.”

Đức Thánh Cha giảng: “Thế giới tiền tài không còn là một công cụ giúp cho đời sống con người được an vui hơn, nhưng đã trở nên một quyền lực đàn áp, và phải hầu như thờ phượng nó, đó là thần mammon, một thần tượng giả hình, trên thực tế đang thống trị thế giới. Chống lại với việc phù hợp và vâng phục quyền lực này, chúng ta là nhưng người không phù hợp: điều đáng kể, không phải là những gì chúng ta có, nhưng chúng ta là những gì! Chúng ta hãy đừng vâng phục quyền lực này, hãy dùng nó như một phương tiện, nhưng với sự tự do của những người con cái Thiên Chúa.”

Đức Thánh Cha nhận xét: Trong giới truyền thông, những gì được nói ra hay viết xuống trở nên quan trọng hơn là chính sự thật: thế giới “viễn ảnh” (virtuel), do đó có nguy cơ là trở nên quan trọng hơn chính thế giới “thực tế”.

Chính nơi đây “sự không phù hợp của người Kitô, giải phóng và đưa đến sự thật.”

Đức Thánh Cha mời gọi: “Vậy, chúng ta hãy cầu xin Thiên Chúa giúp chúng ta trở nên những con người tự do trong sự không phù hợp này, không chống lại thế gian, nhưng thực sự là một tình yêu thế gian.”

Trong những ngày này, người ta nói rất nhiều đến Giáo Hội Rôma, người ta đề cập đến giáo hội rất nhiều – Đức Thánh Cha đã nhận xét như vậy trước khi ngài tiếp: “Chúng ta hãy hy vọng là người ta cũng nói nhiều đến đức tin của chúng ta, đến đức tin gương mẫu của Giáo Hội Rôma, và hãy cầu xin Thiên Chúa là nhờ chúng ta, người ta sẽ không nói nhiều đến những điều ấy, nhưng chỉ nói đến đức tin của Giáo Hội Rôma.”

Sau đó Đức Thánh Cha Benedict XVI đã khuyên các chủng sinh: Kitô giáo không chỉ là vấn đề thiêng liêng và luân lý, nhưng là việc nhập thể. Lời mời gọi của Thánh Phaolô là dâng hiến chính thân mình để trở nên “một” với Thiên Chúa.

Đức Thánh Cha đã khuyến cáo: “Chúng ta phải thật sự được thấm nhuần chân lý của Chúa, để cho tất cả cuộc đời chúng ta – không chỉ riêng vài ý tưởng của chúng ta – phải là một nghi thức phụng vụ, một “sự thờ phượng.”

1 nhận xét:

  1. Minh that ngu dot. Doc gan phan nua bai ma chang hieu y cua DTC khuyen minh nhu the nao.
    Doc mai, doc mai....mot hoi roi thi cung hieu ra (doc toi lui nhu ai da tung di toi di lui)
    Ta on Chua, da cho minh thong minh dot xuat.

    Trả lờiXóa