Thứ Năm, 2 tháng 2, 2012

Hiệu quả của lời ca ngợi


Hiệu quả của lời ca ngợi
 
Nghi Ân dịch
 

Rất khó để ca ngợi Chúa về điều gì đó khó khăn và có vẻ rất tồi tệ đang xảy ra trong cuộc sống của chúng ta, hoặc trong cuộc sống của những người chúng ta yêu thương. Nhưng cho dù đang ở trong một tình cảnh tồi tệ, chúng ta vẫn lựa chọn ca ngợi Chúa, sự ca ngợi ấy chính là một sự vâng phục và chứng tỏ cho Ngài và mọi người thấy chúng ta biết rõ Ngài đang điều khiển mọi việc, rằng chúng ta biết không có bất cứ điều gì xảy đến trong cuộc sống có thể nằm ngoài tầm tay của Ngài, và rằng nếu Ngài để cho chúng xảy ra, có nghĩa là phải có điều gì đó tốt đẹp sẽ đến từ chúng. Sự vâng phục và ca ngợi như thế có một sức mạnh mạnh mẽ.

Ca ngợi trong khi đối mặt với khó khăn sẽ mang lại kết quả - và một kết quả tức thì chính là sức mạnh và niềm hy vọng ngập tràn nơi tâm hồn bạn cho dù trong những lúc khó khăn và tăm tối nhất. Khi phục tùng Chúa và ca ngợi như thế, chúng ta luôn có được lợi ích.
***

Tiên tri Khabacúc nói: “Cây vả không còn đâm bông nữa, cả vườn nho không được trái nào. Quả ôliu đợi hoài không thấy, ruộng đồng chẳng mang lại gì ăn. Bầy chiên dê biến mất khỏi ràn, ngó vào chuồng, bò bê hết sạch. Nhưng phần tôi, tôi nhảy mừng vì Đức Chúa, hỷ hoan vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi” (Khabacuc 3,17-18).

Edith Reuss, một người mẹ và người vợ trẻ qua đời ở tuổi 34 do căn bệnh Luput*, đã tìm thấy sức mạnh tuyệt vời nơi Chúa cho dù phải trải qua những đau khổ. Trước khi qua đời, cô đã viết:
Niềm vui chính là nhận biết rằng ngay cả thánh giá chúng ta mang trong cuộc sống cũng có thể được Thiên Chúa sử dụng để làm vinh danh Ngài và để làm điều tốt đẹp cho chúng ta. Chúng ta bị giới hạn và không thể nhìn thấy bức tranh toàn cảnh, nhưng chúng ta có thể tạ ơn Ngài bằng thái độ tin tưởng ngay cả với nỗi đau, bởi vì chúng ta có được đảm bảo rằng mặc dù Ngài không chủ ý gây ra nỗi đau cho chúng ta, nhưng Ngài vẫn luôn bên cạnh và điều khiển mọi việc. Niềm vui chính là có được sự bảo đảm ấy, và còn hơn thế, niềm vui là một nhận thức sâu sắc nơi tâm hồn rằng cho dù chúng ta ở trong hoàn cảnh nào, Chúa vẫn luôn ở bên chúng ta. Ngài vui khi chúng ta vui; và Ngài khóc khi chúng ta khóc. Ngài ban cho chúng ta một ý chí tự do, kể cả khi Ngài biết chúng ta sẽ tự làm tổn thương bản thân bởi ý chí tự do ấy, chỉ bởi vì Ngài quá yêu chúng ta. Ngài luôn hiện diện. Emmanuel - Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Đối với tôi, đây chính là niềm vui khôn tả. Đó chính là niềm vui mà sự chết và yếu đau, sự hoài nghi và căn bệnh lupus ngày một nặng cũng không thể nào làm nó giảm đi. Còn có niềm vui nào hơn thế nữa?

Đó là sự thoả nguyện - một sự thoả nguyện ngay cả khi đối mặt với cái chết. Sự thoả nguyện ấy có được khi chúng ta nhìn những gì còn lại nơi chúng ta chứ không phải những gì chúng ta đã mất. Đó chính là nhìn cả chiếc bánh donut chứ không phải chỉ nhìn cái lỗ ở giữa. Đó chính là nhìn ly nước đầy một nửa chứng không phải vơi một nửa. Đó chính là làm nổi bật sự tích cực và loại trừ sự tiêu cực trong cuộc sống của bạn.

Một suy nghĩ nên được lặp đi lặp lại: Cách thức để thay đổi thái độ của bạn chính là tin rằng với Chúa bạn có thể. - Paul Faulkner
***

Khi bạn ca ngợi Chúa trong lúc khó khăn, lời ca khen ấy chính là sự thể hiện lòng tin và sự xác tín nơi tâm hồn bạn.

Bạn có tin Thiên Chúa, Chúa Tể vũ trụ, làm chủ cả thế giới và tin rằng Ngài không bao giờ để cho bất cứ điều tồi tệ nào xảy ra mà không vì mục đích tốt đẹp cho chúng ta không? Bạn có tin Thiên Chúa có thể mang đến điều tốt đẹp và chiến thắng từ bất cứ hoàn cảnh tiêu cực hoặc tồi tệ nào không? Bạn có tin Thiên Chúa có thể sử dụng những gian nan, thử thách hoặc những khó khăn trong cuộc sống để làm chúng ta trở nên mạnh mẽ hơn không? Nếu bạn tin những điều ấy, bạn có thể ca ngợi Chúa cho dù có bất cứ điều “tồi tệ” nào xảy đến cho bạn và những người thương yêu.

Ca ngợi chính là tiếng nói của lòng tin. Ca ngợi thể hiện lòng tin nơi tâm hồn bạn. Khi bạn có lòng tin và xác tín vào Chúa, kết quả tất yếu chính là ca ngợi. Khi bạn có lòng tin và Chúa, và tin tưởng Ngài, những gì đang diễn ra xung quanh không làm phiền đến bạn nhiều, bởi vì bạn tin tưởng rằng mọi việc Ngài để xảy ra trong cuộc sống của bạn chính là một phần trong kế hoạch hoàn hảo của Ngài. Bạn thậm chí tin rằng Thiên Chúa có thể biến những sai lầm mà bạn và những người khác phạm phải trở thành điều gì đó tốt đẹp. Bạn tin rằng tất cả mọi việc đều thật sự sinh ích cho những ai yêu mến Chúa.

Rất nhiều điều trong cuộc sống của người tín hữu đều quy về một điều duy nhất là lòng tin - bao gồm cả khả năng ca ngợi trong những lúc khó khăn. Nếu lòng tin của bạn yếu ớt, hãy củng cố nó. Hãy đong đầy hơn cho lòng tin bằng Lời Chúa và đưa lòng tin vào trong hành động bằng cách thực hiện những gì Chúa bảo bạn làm. Khi hành động như thế, đức tin của bạn sẽ được củng cố, và bạn sẽ gia tăng lòng tin và niềm xác tín vào Chúa; chính lòng tin và niềm xác tín ấy giúp bạn cất lời ca ngợi xuất phát từ tận đáy lòng ngay cả trong những cơn gian nan, thử thách hoặc trong những hoàn cảnh khó khăn.

Ngay cả khi bạn cảm thấy không hề dễ dàng để ca ngợi Chúa trong những lúc khó khăn, bạn vẫn có thể làm được. Bạn vẫn có thể biết Chúa như Vị Vua Vũ Trụ, và bạn có thể đặt lòng tin của bạn vào Lời Ngài. Bạn có thể ca ngợi Ngài bởi vì bạn tin tưởng rằng Ngài có một kế hoạch tốt đẹp mà một ngày nào đó bạn sẽ hết sức biết ơn Ngài. Bạn có thể nói với Chúa rằng bạn sẽ ca ngợi Ngài dù ngay lúc này bạn không nhìn thấy bất cứ điều tốt đẹp nào. Bạn có thể nói với Chúa rằng bạn sẽ ca ngợi Ngài về những điều tốt đẹp Ngài sẽ làm thông qua những thử thách, gian nan bạn đang phải trải qua. Bạn có thể nói với Satan rằng bạn không muốn nhìn hoàn cảnh chỉ bằng tâm trí tự nhiên, bạn không chấp nhận những cảm xúc tự nhiên trước hoàn cảnh, nhưng thay vào đó, bạn lựa chọn dự phần vào sự siêu nhiên và lời hứa của Chúa rằng Ngài có thể làm cho mọi sự đều sinh ích cho những ai yêu mến Ngài. Bạn lựa chọn ca ngợi và bạn lựa chọn tin tưởng rằng Thiên Chúa có một kế hoạch lớn lao và tốt đẹp hơn, và thông qua việc ca ngợi, bạn giải phóng sức mạnh của Ngài để mang đến kế hoạch ấy.

Sự ca ngợi này có sức mạnh phi thường. Nó đánh bại mọi tấn công của Satan. Nó dẫn đến quyền năng làm phép lạ của Chúa.

Khi bạn ca ngợi chính là lúc Thiên Chúa có thể dễ dàng thể hiện cho bạn thấy ý định của Ngài. Đó chính là lúc Ngài có thể làm phép lạ, bởi vị bạn không giới hạn Thiên Chúa. Lời ca ngợi của bạn mở ra cánh cửa dẫn đến những phép lạ. Có thể phép lạ mà Thiên Chúa muốn mang đến chính là phép lạ thay đổi con tim, hoặc thái độ hoặc tư duy của bạn, hoặc gia tăng ân sủng để chịu đựng. Có thể phép lạ ấy chính là một cuộc sống được biến đổi.

Những lời ca ngợi của bạn nói lên rằng cho dù những tình huống có thể thay đổi kế hoạch của bạn hoặc cách thức thực hiện của bạn hoặc mang đến những hoài nghi nơi tâm trí của bạn, nhưng bạn vẫn tin Thiên Chúa vĩ đại hơn bạn, và bạn nhận ra rằng Ngài nhìn xa hơn và rằng Ngài có thể mang đến điều tốt đẹp từ bất cứ hoàn cảnh nào.

Khi bạn ca ngợi chính là bạn chấp nhận ý định của Chúa và bạn tin tưởng vào quyền năng và sự cao trọng của Ngài để hoàn thành ý định của Ngài mặc cho bất cứ điều gì xảy ra. Lời ca ngợi cũng đưa bạn đến gần với Chúa hơn, bởi vì bạn yêu và tin tưởng Ngài đủ để có thể tham gia vào hàng ngũ những người mà lịch sử đã nói: “Dù người có giết tôi, tôi vẫn tin tưởng Ngài” (Giop 13,15).

Khi bạn ca ngợi Chúa, chấp nhận rằng Ngài sẽ mang đến điều tốt đẹp trong bất kỳ hoàn cảnh tồi tệ nào, không có nghĩa là bạn không cần cầu nguyện về tình trạng bạn đang trải qua. Bạn có thể và nên như thế.

Ca ngợi là những lời cầu nguyện có sức mạnh. Khi bạn cầu nguyện bằng lời ca ngợi và với một tâm hồn biết chấp nhận, Chúa sẽ ra tay thực hiện công việc cho bạn. Bạn có thể xin Ngài điều gì đó mà lòng bạn ao ước; nhưng điều cốt lõi chính là lòng tin nơi lời cầu nguyện của bạn, tin rằng Thiên Chúa có thể và sẽ thực hiện mọi sự theo ý định của Ngài. Bạn nên cầu nguyện cho ý Chúa được thực hiện. “Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời” (Mt 6,10).

Satan xem những khó khăn và gian khó trong cuộc sống của người Kitô hữu như một cơ hội để làm suy sụp lòng tin của họ. Nhưng khi bạn ca ngợi Chúa về những khó khăn, chính là bạn làm đánh bại cơ hội của Satan, và thay vào đó, lòng tin của bạn được củng cố để vượt qua những khó khăn đó.

Lòng biết ơn sẽ mở ra sự dồi dào nơi cuộc sống. Nó biến những gì chúng ta đang có được đầy đủ và dồi dào hơn. Nó biến sự phủ nhận thành chấp nhận, sự hỗn độn thành trật tự, sự bối rối thành rõ ràng. Nó có thể biến một bữa ăn thành một yến tiệc, một căn nhà thành một mái ấm, một người lạ thành một người bạn. Lòng biết ơn làm quá khứ trở nên có ý nghĩa, mang bình an cho giây phút hiện tại và tạo ra một viễn cảnh cho tương lai. - Melody Beattie

-----------------------
* Luput ban đỏ là một loại bệnh mạn tính thường gặp. Vì vết ban đỏ ngoài da có nhiều hình dạng hoặc như cánh bướm hoặc như mặt quỷ nên có tên gọi Ban Đỏ Cánh Bướm (Hồng hồ điệp sang), Hoàng Ban Lang Sang, Mặt Quỉ Sang... Bệnh Luput đỏ là một bệnh do rối loạn miễn dịch, trong đó cơ thể tự tạo ra kháng thể làm tổn hại nhiều bộ phận trong cơ thể và đến nay vẫn chưa có cách phòng ngừa.

Ban thường xuất hiện ở mặt và phần cơ thể lộ ra bên ngoài; da có ban đỏ, phù, ban teo dạng bướm, bóc một lớp vảy, kèm theo sốt, đau khớp và những tổn thương nội tạng, nữ mắc bệnh nhiều và tuổi từ 20 đến 40.
 

1 nhận xét: