Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2012

AE.PHANXICÔ THAM DỰ NGÀY THÁNH HIẾN TẠI ĐÀ LẠT !

Đà lạt cử hành đời sống thánh hiến
Gió Nhẹ2/3/2012 (Vietcatholic)

Pdf Email cho bạn b In Ra Tăng Cỡ Chữ Giảm Cỡ Chữ Cỡ Chữ Ban Đầu

ĐÀ LẠT - Năm nay, ngày Quốc Tế Đời Sống Thánh Hiến (lễ Dâng Chúa vào Đền Thánh thứ năm 2-2-2012) không rơi vào những ngày Tết hay cận Tết như những năm trước, mà đã bước ra khỏi “mùng” (11 Tết) nên anh chị em tu sĩ hạt Đalạt cử hành ngày đời sống thánh hiến đúng vào thời gian được qui định.

Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã thiết lập ngày này từ năm 1997 và đến nay là lần cử hành thứ 16. Khoảng 200 anh chị em sống đời thánh hiến tại giáo hạt Đalat thuộc nhiều tu hội khác nhau, gồm 100 nam và 100 nữ, đã hân hoan cử hành ngày này cùng với đức giám mục giáo phận Antôn Vũ Huy Chương tại ngay chính toà giám mục là “Nhà Chung” của mọi người.

Vì các nữ tu đa số có nhà trẻ, nên để các chị “rảnh tay” hơn, giờ gặp gỡ phải bắt đầu từ 4 giờ chiều. Và chỉ có đúng 1 giờ trước giờ Thánh lễ, nên mọi việc cứ phải tăng tốc.

Trước hết, tất cả vào phòng hội tầng 3 đúng một khắc để cha đặc trách Anphong Nguyễn Công Minh, dòng Phan Sinh,giới thiệu chung các dòng tham dự và nói qua chương trình sinh hoạt. Nhiều người phải đứng vì không còn ghế ngồi ! Sau đó anh chị em vào nhà nguyện cũng ở tầng 3, nam một bên và nữ một bên, để có thể ngồi sát nhau mà không sợ “nam nữ thọ thọ ‘rất’ thân !” Nhà nguyện kê ghế băng, nên “bao nhiêu cũng không vừa !” Ai không xưng tội, thì ngồi suy niệm về ơn Chúa gọi vào đời thánh hiến. Ai xưng tội thì sẵn 6 anh em linh mục ngồi đó để tỏ bày lòng thương xót của Chúa cho họ.

4g30 đọc chung Kinh Chiều, ôn câu Đáp ca, rồi hạ tầng xuống bậc cấp trước vườn hoa toà giám mục để lưu hình chung với Đức cha. Hai trăm người cố xếp thì cũng dư đủ, mà cố gắng thì cũng đưa được khuôn mặt hoặc chí ít là hai con mắt của mình hướng về máy hình.

5g thánh lễ đồng tế do Đức cha chủ sự cùng với 8 anh em tu sĩ linh mục. Trong bài giảng Đức cha so sánh cơ cấu Hội Thánh và đời Thánh Hiến. Nếu Hội Thánh là Hội Thánh mầu nhiệm, Hội Thánh hiệp thông, Hội Thánh sứ vụ thì đời tu cũng “mầu nhiệm” cũng “hiệp thông” cũng “sứ vụ.”

Sau bữa ăn Lời Chúa và Thánh Thể là bữa ăn tân niên với Đức cha. Nhà cơm của toà giám mục phủ kín chỗ với 25 bàn x 8 người. Đức cha lì xì tiền mới là hai tờ xanh nhỏ tức chẵn chục cho mọi người dự bữa. Các mục giúp vui “bỏ túi” của các tu hội và các món quà may mắn được rút số đã lấp kín giờ ăn kéo dài hơn một tiếng đồng hồ. Anh chị em ra về với lời “ước” của Đức cha là ước gì có nhiều ngày đời sống thánh hiến như thế này nữa. Amen !

1 nhận xét: