Thứ Sáu, 29 tháng 10, 2010

NÊN THÁNH : KHÓ MÀ CŨNG DỄ !!!


CÁC THÁNH
 Thánh là bắt chước Chúa Giêsu, nên giống Chúa Giêsu, sống theo lời Chúa Giêsu dạy, đi trên con đường trọn lành thánh thiện do Chúa Giêsu vạch ra.

1. Thánh, tựu trung là gì?
Chúng ta thấy các vị thánh đều khác nhau: thánh đàn ông sống khác thánh đàn bà; thánh người Á Đông sống khác thánh người Âu Mỹ Phi Úc; thánh đi tu khác thánh ở đời; trẻ em nên thánh theo trẻ em, người lớn nên thánh theo người lớn; có thánh thì ưa hoạt động, có thánh thì ưa trầm tĩnh; mỗi thời đại, mỗi loại thánh; mỗi hoàn cảnh, mỗi cách thánh; mỗi hạng người, mỗi kiểu thánh; mỗi lứa tuổi, mỗi cách thánh; mỗi tính tình, mỗi lối thánh; mỗi dân tộc, mỗi hội nhập văn hóa  thánh...
 Nhưng tựu trung, thánh là bắt chước Chúa Giêsu, nên giống Chúa Giêsu, sống theo lời Chúa Giêsu dạy, đi trên con đường trọn lành thánh thiện do Chúa Giêsu vạch ra.
 Như những người học trò gương mẫu luôn nhìn vào ông thầy để xem ông làm gì mà bắt chước làm theo, chúng ta cũng phải luôn hướng về Chúa Giêsu để sống cuộc đời thánh thiện.
 Mỗi người chúng ta phải luôn có Chúa Giêsu trong quả tim để yêu mến Ngài, luôn có Chúa Giêsu trong đầu óc để suy gẫm về Ngài, luôn có Chúa Giêsu trong đôi tay để nắm lấy Ngài, luôn có Chúa Giêsu trước đôi mắt để theo dõi Ngài. Các thánh là những người bắt chước Chúa Giêsu thật đúng, thật sát và thật hay.
 Đời sống của các thánh là những bản phôtôcôpi hết sức trung thực của đời sống Chúa Giêsu.
 2. Người thánh có thể là người không có gì lạ lùng.
 Đức Mẹ là Nữ Vương Các Thánh, nhưng Ngài đã sống một cuộc đời bên ngoài không có gì lạ lùng.
 Có nhiều vị đại thánh, khi sống, không được ai chú ý gì cả. Đức Giáo Hoàng Piô XI nói: “Nếu chị thánh Têrêxa không viết tiểu sử của mình trong “Truyện Một Linh Hồn”, thì chắc chắn không ai biết được một bậc thánh lớn nhất của thời đại chúng ta.
 3. Người thánh là người biết vươn lên.
 Bạn đừng tưởng các thánh đã tử tế ngay khi mới chào đời. Họ cũng phạm tội, cũng có nhiều khiếm khuyết, nhưng họ đã biết cố gắng sửa mình, cố gắng vươn lên.
 Hãy xem gương thánh Phanxicô Salêsiô. Lúc nhỏ, ngài vung văng nóng giận rất dễ dàng. Về sau, ngài nổi tiếng là một người rất hiền lành.
 Bạn cũng đừng nghĩ lầm rằng các thánh không có tình dục hổn loạn. / Thánh Augustinô thú nhận: “Ai có thể nhớ lại các tội lỗi tôi đã phạm trong thời thơ ấu? Chúa ôi! Ai có thể trong sạch trước mặt Chúa, dẫu em bé mới sinh một ngày?
 Thánh Canisiô cũng thú nhận: - “Hồi đó, tôi đã có đủ mọi tính xấu… Tôi đã lao mình theo các sự đam mê như con lừa bất kham.
 Dầu vậy, Phanxicô Salêsiô, Augustinô và Canisiô đã nên thánh rất lớn.
 4. Một quả bom nổ vang, làm sửng sốt công giáo!
 Nhiều người công giáo lúc bấy giờ, quan niệm rằng nhơn đức, thánh thiện, là cái gì xa biệt và nghịch lại với bản tính con người. Họ cho rằng Phúc Âm và thế gian không thể nào đi đôi được: vì Phúc Âm chỉ bày ra một bộ mặt khắc khổ, buồn bực, còn thế gian thì quá vui vẻ và quyến rũ. Họ cho rằng chỉ có những người đi tu mới sống nhơn đức, nới sống thánh thiện được, còn những người ở đời thì không thể nào sống thánh.
 Trong lúc nhiều người đang ôm ấp những tư tưởng sai lạc như thế về Đạo Chúa và về thế gian, thì bỗng nhiên, một quả bom nổ vang, làm mọi người sững sốt: đó là cuốn sách “Nhập môn vào đời sống nhơn đức” của Đức Giám mục Phanxicô Salêsiô, trong đó ngài chủ trương rằng: Dù ở địa vị nào, sang hay hèn, giàu có hay nghèo khổ, đi tu hay ở đời, ai cũng có thể nên thánh được cả. Trang điểm, tiệc tùng, sắc đẹp đều tốt cả, chỉ có những gì chúng ta lạm dụng, mới ra xấu.  Nét dặc biệt của người công giáo không phải là sự thui thủi cô độc, sự yếm thế bi quan, hay là những điều kỳ dị trong cách ăn nét ở, nhưng là sự bình an trong tâm hồn, sự vâng theo thánh ý Chúa trong mọi sự, sự chịu đựng anh dũng những cơn đau đớn và thử thách Chúa gởi đến, cười vui trong những hồi rất đau xót, sống yêu thương những ai túng đói, và luôn vui sống với Chúa trong lời cầu nguyện và trong nguyện gẫm.
 5. Đức Hồng Y Newman khích lệ chúng ta sống nên thánh hiện nay thế nào?
 Phải làm thế nào để nên thánh?
 Muốn nên thánh,
 - trước hết, hãy đi ngủ theo đúng giờ đã định và hãy ngủ dậy theo đúng giờ đã định;
 - khi đọc kinh, dự lễ, hãy làm cho sốt sắng, đừng cố ý lo ra;
 - lòng trí đừng suy nghĩ những điều xấu xa dơ bẩn;
 - khi ăn, khi uống, hay khi làm bất cứ việc gì, hãy làm vì lòng yêu Chúa và làm cho sáng danh Chúa;
 - cố gắng năng nguyện gẫm vắn tắt (khi rảnh một vài phút, suy về Chúa, về Mẹ, về các sự đời đời, …);
 - tối đến, xét mình trước khi đi ngủ.

Lm Nguyễn Vinh Gioang

5 nhận xét:

  1. Ui! Trông thì có vẻ không khó nhưng thật là khó!

    Trả lờiXóa
  2. "Ui! Trông thì có vẻ không khó nhưng thật là khó!"
    Nhìn chung một lúc,thấy cũng...sợ thật ! Nhưng việc nào có giờ việc đó mà !Lần này chưa làm được,lần sau cố làm lại !...Có Ơn Chúa giúp nữa chứ bộ !

    Trả lờiXóa
  3. Phải nhờ ơn Chúa ! !!! Cái tội mê vô blog cũng làm sai việc đó!

    Trả lờiXóa
  4. "Cái tội mê vô blog cũng làm sai việc đó!" ?
    Nhiều người cần "Vườn cỏ dại" mà !Chắc Chúa OK !

    Trả lờiXóa
  5. Minh thi thay lam Thanh khong kho.
    De ot. Boi nhung dieu Chua day, bao lam theo deu la nhung dieu binh thuong thoi ma!
    Nhung... (lai nhung roi! sao hay rac roi the!) minh cung co biet mot cau : ai tu biet minh la Thanh thi luc do khong con la Thanh nua! (hu hu, lai danh rot mat chuc Thánh roi)

    Trả lờiXóa