Thứ Năm, 15 tháng 4, 2010

TÌNH BẠN CPS

Nói về tình bạn của nam giới, có nhiều thứ tình bạn nhưng chỉ có ba thứ là đáng kể nhất: bạn lính, bạn học và bạn cùng quê hay bạn lối xóm. Ba thứ tình bạn này sâu đậm vì có nhiều kỷ niệm, vì thời gian quen biết hay sống chung kéo dài và nhất là có một liên hệ tình cảm sâu sắc, biết tính của nhau, biết "tẩy" của nhau.

Tình bạn Cựu Phan Sinh hình như gồm đủ các đặc tính của 3 thứ tình bạn  trên:
* Bạn lính: anh em CPS đã từng sống trong kỷ luật, có khi cũng nghiêm túc như "nhà binh" và cũng từng "chiến đấu" hăng say trên sân cỏ, sân bóng rổ, bóng chuyền hay các trận chiến giả, ném nhau bằng đất sét.
* Bạn học: nhất định là đúng rồi vì cùng thầy, cùng trường, có người lại cùng lớp nữa.
* Bạn cùng quê, bạn lối xóm: anh em được thu nhận vào chủng viện từ khắp 4 phương trời. Sài gòn, Đà lạt, Bình giả, Nha trang, Long xuyên, Hố nai ...cùng làng cùng tỉnh là chuyện thường; có người quen nhau từ nhỏ, biết nhau cả anh em họ hàng.

Về mối liên hệ tình cảm của Cựu Phan Sinh, ngoài việc cùng ăn cùng ở cùng học một trường, phải nói đến: cùng được thấm nhuần bầu khí ấm áp của gia đình Phan sinh. Các cha các thầy xem chủng sinh như con, dạy dỗ hết tình. Học trò sai lỗi, cha thầy cũng nổi giận quát mắng, xong rồi thôi. Anh em giận nhau, hẹn ra sân 1 sân 2, đánh nhau một trận, rồi cũng xong. Thường thì học trò nào cũng sợ Giám đốc, Giám thị; nhưng hỏi thật các bạn: có ai ghét các cha Bề trên, Giám đốc, Giám thị của Chủng viện mình không? Chắc chắn là không. Tôi  có dịp làm quen với một ít  hội Ái hữu, Thân hữu, Đồng hương, Đồng nghiệp. Họ cũng thật tình lắm, tình anh em, đồng ngiệp, đồng chí; nhưng có cái gì không được thoải mái, tin tưởng trong thâm tâm, trong giao tế. Và rồi tôi đã khám phá ra sự khác biệt đó: Anh em Cựu Phan Sinh ân cần, gắn bó với nhau vì đã được hun đúc trong bầu khí Phan sinh, đã ít nhiều có máu Phan sinh rồi, dù có cách biệt, dù có chuyển hướng đời mỗi người một ngả thì nếu có dịp, anh em cũng sẵn sàng "châu về hợp phố"! Cách đối xử, các giờ học, giờ huấn đức, cách sống đơn sơ, chân tình, hòa nhã, bình dân, gần gũi của các cha các thầy đã in sâu vào tâm trí chủng sinh. Đó chẳng phải là tinh hoa, là cốt tủy, là Linh đạo của thánh Phanxicô khó nghèo mà các cha các thầy truyền cho chúng ta đó sao? Đó chẳng phải là mối tình Phan sinh mà các thế hệ truyền cho nhau đó sao?

Để chứng minh tình bạn Cựu Phan Sinh có thật là sự ra đời của Hội Cựu Phan Sinh trong nước và Hội Cựu Phan Sinh Hải Ngoại. Không hẹn mà gặp, không họp bàn mà thành. Hai hội Cựu Phan Sinh sinh hoạt độc lập, có Ban Chấp Hành riêng, đường lối hoạt động riêng nhưng đều cùng mục đích là kết hợp tất cả anh em cựu chủng sinh Phanxicô để ôn lại những kỷ niệm xưa, nhớ thầy nhớ bạn và, nếu có thể được, tiếp tay với Dòng Phanxicô Việt Nam trong việc phát triển truyền giáo và cổ võ Ơn gọi Phan Sinh.

Trong một bài viết tựa đề "Hội Cựu Phan Sinh, hội gì?", cha André Trần Hữu Phương viết :"Thánh Phanxicô luôn nói với mỗi người chúng ta rằng: “Nếu vì một nguyên nhân nào đó mà con đã cất cánh bay xa, thì Cha muốn con luôn nhớ điều này: Trường đời nghiệt ngã có làm con bằm dập, thói đời đen bạc có làm con uất hận, và rồi một ngày nào đó, con muốn tìm đâu cho thấy người trong mộng, thì con hãy nhớ rằng Cha luôn ở đây đón con về. Ngay cả khi mọi cánh cửa đều đóng, thì cửa nhà Cha vẫn rộng mở, ngày cũng như đêm… Còn chuyện lòng ta thì sao? Trên đường đời, ta có thành công đến đâu chăng nữa thì cũng chỉ là thành công của con người. Và biết đâu lại không phải vì được tiếp tay bởi Người Cha đã đi vào đời ta đó sao? Ta có thất bại. thì Người Cha đó luôn mở rộng cánh tay đón ta về và an ủi vỗ về... - Hồi nãy, con hỏi ba “Hội Cựu Phan sinh, Hội gì?” phải không? Vậy ba trả lời con: “Hội Cựu Phan sinh là hội những người đã gặp được hai người trong đời: người thứ nhất là Thánh Phanxicô, người thứ hai là…Má con đây. Và có vậy, ông Nội mới có được hai cháu ngoan là con và em con đó”. Có thể xem đây là tâm tình tha thiết nhất của các cha các thầy Dòng Phanxicô hiện nay ở Việt Nam dối với tất cả anh em Cựu Phan Sinh.

Cha Marie Antôn Trần Phổ viết về anh em Cựu Phan Sinh: "Quả thế, anh em Cựu Phan sinh khắp nơi đã vận động vợ con, thân hữu vào các sinh hoạt Cựu Phan sinh. Về đường hướng sinh hoạt của Cựu Phan sinh có các điểm như : phát triển mối liên lạc giữa thầy trò và bạn học đã cùng sống với nhau dưới mái trường Phan sinh cách tự nguyện và cùng với cả gia đình.  Anh em Cựu Phan sinh có thể hợp tác với nhau trong 4 lãnh vực sau đây : sinh hoạt thân hữu / gặp gỡ nhau trong các dịp lễ – sinh hoạt tương trợ và công tác xã hội – sinh hoạt học hỏi tinh thần Phan sinh – sinh hoạt đạo đức theo các mùa Phụng vụ / Vọng, Giáng sinh, Chay …Thật là một vinh dự cho Tỉnh Dòng Phan sinh  Việt Nam, vì hình như trong số 113 Tỉnh Dòng, chỉ Tỉnh Dòng Việt Nam có Cựu Phan sinh như là thành phần của Đại Gia Đình".

Tôi còn nhớ, ngày Đức cha Phaolô Nguyễn văn Bình đến nhà thờ Đakao cử hành lễ an táng cha Agnellô Vũ văn Đình, cha Giám tỉnh Guy Marie Nguyễn Hồng Giáo đã giới thiệu "Thưa Đức cha, đây là các anh em Cựu Phan sinh". Lần đầu tiên, tên gọi "Cựu Phan sinh" được một cha Giám tỉnh dùng để giới thiệu. Từ đó đến nay, qua thời gian, nhiều diễn biến, nhiều ý kiến họp bàn, trong nước và ngoài nước, Hội Cựu Phan Sinh đã chính thức được công nhận như là một thành phần trong Đại gia đình Phan sinh Việt Nam.

Ở Việt Nam, Hội Cựu Phan Sinh qui tụ được một số lớn anh em cùng gia đình (khoảng 250 anh em) sinh hoạt thường xuyên trong 4 lãnh vực: " thân hữu / gặp gỡ nhau trong các dịp lễ –  tương trợ và công tác xã hội –  học hỏi tinh thần Phan sinh – sinh hoạt đạo đức theo các mùa Phụng vụ ". Dòng Nhất đã cử một cha đặc trách kiêm Tổng trợ úy Cựu Phan Sinh. Và anh em đã làm được nhiều việc rất đáng khích lệ đến mức tất cả các thành phần trong Đại gia đình Phan sinh: Dòng Nhất, Dòng Nhì Clara, FMM, Dòng Ba Phan Sinh Tại Thế đều hưởng ứng ... và trong tương lai, có thể Hội Cựu Phan Sinh sẽ có mặt các chị cựu Clara, cựu FMM, anh chị cựu Dòng Ba Phan sinh!

Tại Hải ngoại, Hội Cựu Phan Sinh Hải Ngoại có mặt rất sớm ở Hoa Kỳ ngay từ những năm 1980. Mục đích của Hội cũng vẫn là gặp gỡ thân hữu / tương trợ giữa anh em và giúp sức với các cha các thầy Dòng Phanxicô nơi quê nhà trong các hoạt động truyền giáo và phát triển Ơn gọi Phan sinh. Nhờ sự nhiệt tình của các anh chị trong Ban Chấp hành, Hội đã qui tụ được nhiều anh chị em tham gia sinh hoạt. Trung tâm của Hội là Cali nhưng anh em Cựu Phan sinh sống rải rác khắp nước Mỹ: từ Cali, San José, Texas, Washington DC, Newyork, Boston ... đến tận Canada, Montréal, và đôi khi gặp lại cả một số anh em bên Âu châu, Pháp, Đức, Bỉ v.v...Các cha các thầy đi tu nghiệp, du học hay thăm thân nhân, hoặc anh em đến Cali, đều ghé thăm Hội, và mỗi lần như thế, là một dịp anh em Cựu Phan sinh và gia đình lại gặp gỡ, đoàn tụ, chuyện trò rôm rả, cụng ly thân tình. Phải công nhận một điều là các Nhiệm kỳ Ban Chấp hành Hội Cựu Phan Sinh Hải Ngoại rất khôn ngoan khi đề ra các chương trinh sinh hoạt nhẹ nhàng, linh động, phù hợp với hoàn cảnh sống của đa số anh em Cựu Phan sinh nơi xứ người. Chúng ta không nên so sánh sinh hoạt Cựu Phan sinh trong nước và Hải ngoại: hai phương trời cách biệt, môi trường sống khác nhau, cách nghĩ cách làm khác nhau. Theo thiển ý, không nhất thiết phải có một sinh hoạt chặt chẽ, một chương trình "thiêng liêng" hay Linh đạo Phan sinh cho Hội Cựu Phan Sinh Hải Ngoại vì chúng ta là một hội Ái hữu, Thân hữu chứ chúng ta không phải là một Tu hội hay một Hội Dòng Ba. Cứ để tự nhiên! Càng tự nhiên nhẹ nhàng thì càng qui tụ được nhiều anh em. Ai muốn có những học hỏi hay sinh hoạt "tinh thần" nhiều hơn thì đã có rất nhiều tại các Giáo xứ, các Dòng tu, các Nhà thờ Công giáo. Thỉnh thoảng có  linh mục ở Việt Nam sang ghé thăm, mời anh em đến, dâng Thánh lễ, kể chuyện quê nhà, nhắc chuyện xưa chuyện cũ, khuyến khích anh em sống tinh thần Phan sinh là Huynh đệ, Nghèo khó, Hoà bình, Thân ái và chúc phúc, chúc bình an cho anh chị em. Thế là vừa vui, vừa quí, vừa đẹp, là hạnh phúc lắm rồi. Deo Gratias! Coi vậy chứ, các anh chị trong Ban Chấp Hành luôn bận rộn: cập nhật danh sách anh em Cựu Phan sinh cư ngụ khắp 5 châu; thông báo hỉ tín, ai tín; tổ chức lễ Giỗ Tổ Phan Sinh hàng năm; tổ chức các lễ đặc biệt như Kim Khánh Linh mục của cha Etienne Tân; mừng Tết Nguyên Đán; Bảo trợ Ơn gọi Phan sinh ... Xin Chúa và Cha Thánh chúc lành cho các anh chị đã hi sinh rất nhiều, phục vụ trong Ban Chấp Hành.

Chúng ta hãnh diện vì chỉ có Tỉnh Dòng Phanxicô Việt Nam là có Hội Cựu Phan Sinh. Điều đó chứng tỏ tinh thần Thánh phụ Phanxicô đã tìm được đúng nơi ươm trồng và phát triển. Trăm hoa Phan sinh Việt Nam đều nở rộ tốt tươi: Dòng Nhất, Dòng Nhì, Dòng Ba Tại Thế; cả đến các anh chị đã vào Dòng, nay chuyển hướng đời, cũng vẫn thương vẫn nhớ, vẫn tiếp tục duy trì, ôm ấp tinh thần hèn mọn của vị Thánh nghèo.
                                                             Nguyễn Đình Nam.
                                                             Lớp 61.(Montréal-Canada).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét