Thứ Sáu, 23 tháng 4, 2010

CPS HÀM TÂN GÓP SỨC XÂY DỰNG DÒNG BA

HUYNH ĐỆ ĐOÀN MAXIMILIANO MARIA KOLBE HÀM TÂN

Mở đầu: HĐĐ. PSTT Kolbe Hàm Tân có một giòng lược sử, tuy tuổi khai sinh quá ngắn ngủi, nhưng mang nhiều nét gắn liền với các giai đoạn khai sinh khá thú vị. Xin lược đôi nét căn bản về quá trình hình thành:

1. Về phương diện địa dư: (không gian) HĐĐ PSTT Kolbe được trải rộng trên 5 giáo xứ gồm: Thanh Xuân, Tân Lập, Đồng Tiến, Tân Tạo, Phước An (xem kỷ yếu 25 năm Giáo Phận, phát hành năm 2000 để biết thêm về 5 giáo xứ.)
2. Yếu tố nhân sự tiên khởi mang huyết thống Linh đạo PhanSinh vì:

Khi chưa có HĐĐ PSTT Kolbe, trong 5 Giáo Xứ ghi trên đã có 3 anh chị khấn trọn trong dòng Ba Phanxicô và 1 anh đã nhập gia từ 35 năm:
1/ Anh Phêrô Nguyễn Văn Bảo († 2003) Tân Lập, khấn trọn được 50 năm.
2/ Chị Maria Trần Thị Nghĩa, Phước An, khấn trọn 40 năm,
3/ Anh Phaolô Trịnh Quang Sâm, trước đây thuộc HĐĐ Rôcô, Gx. Thuận Nghĩa, dời cư về Thanh Xuân từ trước 75, khấn trọn được trên 50 năm.
Ngoài ra có các anh em Cựu Phan Sinh (CPS) với con số khá đông (17 người thuộc nhiều lớp tuổi khác nhau).

2. Nhưng để qui tụ về một mối, và hình thành được HĐĐ PSTT Kolbe, thành thật mà nói, tất cả là nhờ anh em CPS Hàm Tân. Những bước khởi đầu, anh em CPS sinh hoạt với mục đích gặp gỡ đồng môn, đem tinh thần linh đạo Phan Sinh quảng bá trong các xứ đạo có mặt của anh em CPS: Gx Phước An, Tân Tạo, Tân Lập, Đồng Tiến, Thanh Xuân. Đặc biệt hằng năm được sự quan tâm về tinh thần của Dòng Nhất, trong những lần gặp gỡ giao lưu với CPS. Cũng nhờ những lần gặp gỡ giao lưu nầy, ACE CPS Hàm Tân mở rộng tầm nhìn, khát khao gieo trồng Linh đạo Phan Sinh Tại Thế vào môi trường thuận lợi ở Hàm Tân. Nhờ sự hăng say của anh em, và nhờ ơn thôi thúc của Thánh Phụ, men Phan Sinh đã thấm vào mảnh đất phì nhiêu vùng Hàm Tân còn hoang hóa…bừng dậy Linh đạo Phan Sinh.
3. Anh Nguyễn Đức Tiến, con chủ bài Cựu Phan Sinh Hàm Tân và một vài anh khác: Đặng Đình Phước, Nguyễn Đức Thu, qua nhiều trăn trở, cố gắng… và điều gì phải đến, đã đến: Cuối năm 1999 ACE. CPS Hàm Tân tổ chức một ngày tĩnh tâm ở Giáo xứ Thanh Hải, ở đó có Cha Phanxicô Assidi Nguyễn Đức Quang, Trợ Úy nhóm CPS Hàm Tân. Khi đến Thanh Hải, ACE mới biết rằng Cha Quang cũng là Trợ Úy của PSTT Miền Phan Thiết. Vì thế ACE CPS nhận ra ngay đây là lúc những khát vọng của mình được may mắn gặp thuận lợi. Cha Quang đã khéo léo sắp xếp để nhóm CPS được gặp một số ACE trong BPV Miền cũng như BPV HĐĐ Thanh Hải. Sau buổi gặp gỡ giao lưu ấy, ACE CPS Hàm Tân mang về một ít tài liệu quí giá, hiếm hoi… Các tài liệu ấy cũng như một số kiến thức Anh Em có được đã thúc đẩy ACE mạnh dạn mượn một căn nhà của AE CPS Hàm Tân làm địa điểm, khởi xướng một buổi gặp gỡ cho 46 người, được mời từ các xứ Tân Tạo, Phước An, Đồng Tiến, Tân Lập, và Thanh Xuân. (Từ đó ra mắt tờ thông tin của HĐĐ Hàm Tân, mang tên là Gặp Gỡ. xin xem một trích đoạn Gặp Gỡ I, ở trang 85, bài của anh Nguyễn văn Báu: "Ngày đầu gặp Phan Sinh")
Buổi gặp gỡ đầu tiên ấy hiện diện Cha Trợ Úy Miền Phan Thiết, Ban PV Miền và đại biểu các HĐĐ khu vực Phan Thiết (Thanh Hải, Chính Tòa, Vinh Thủy). Buổi gặp gỡ ấy đã hạ sinh một "Nhóm tìm hiểu Dòng Phan Sinh Tại Thế" gồm 33 người, một Ban Đại Diện gồm 5 người, nhận những trách vụ giống như một BPV. HĐĐ/ĐP.
Lúc ấy chưa có Vị Trợ Úy, Ban Đại Diện tạm xin Cha Hồ Văn Thiện, Trợ Úy CPS giúp tinh thần cho Nhóm Tìm Hiểu này. Vì thế, ra đời một danh sách như sau:
Nhiệm kỳ Lúc khởi đầu:

Trợ Úy: Lm. Giuse Hồ Văn Thiện
Phục vụ: Anh J.B Đặng Đình Phước
Phó PV: Anh Tôma Đỗ Đình Phái
Thư Ký: Anh Trần Văn Tâm

Thủ Quỹ: Anh Nguyễn Văn Chức
Huấn Luyện: Anh Phêrô Nguyễn Đức Tiến
thành viên 33 người tìm hiểu
Sau lần gặp gỡ ấy, anh em tiếp tục giữ cho các buổi sinh hoạt hàng tháng được đều đặn , mặc dầu không phải là không có rào cản, nhưng anh em tin tưởng nơi Chúa an bài và sự dìu dắt của Cha Thánh Phanxicô, và nghĩ rằng khó khăn sẽ chóng qua. Đúng như vậy. Không lâu sau, anh em đã khẳng định được chỗ đứng của mình trong Giáo Hạt, và các buổi sinh hoạt được đều hòa hơn. Đức Ông Lê Xuân Hoa, Tổng Đại Diện Giáo Phận đã hết sức ủng hộ; các Cha xứ Đồng Tiến, Tân Lập ủng hộ, và Cha Trợ Úy Hồ Văn Thiện nhiệt tình giúp đỡ. Đặc biệt Đức Ông thường xuyên đến cổ vũ và giảng dạy; riêng Cha Trợ Úy thì hầu như không bao giờ vắng trong các buổi sinh hoạt cũng như nghi lễ. …
Kẻ ở, người đi rồi người đến cũng không ít. Đến ngày 30.9.2000, 23 ACE được tiếp nhận vào Dòng. Nghi thức diễn tiến rất thánh thiêng, trong một Thánh Lễ đồng tế, có Cha Trợ Úy PSTT/VN Irênê Nguyễn Thanh Minh, Cha Trợ Úy Miền, hiện diện trong buổi lễ này, ngoài các Cha cấp Quốc gia, cấp Miền, còn có các Cha mà có giáo dân thuộc xứ mình nhập gia trong ngày hôm đó. Ngoài ra còn có Ban Phục vụ Quốc Gia, BPV Miền cũng như đông đảo các đoàn anh em. Đông hơn hết vẫn là HĐĐ đỡ đầu: Êlizabét Thanh Hải.
Hđđ PSTT Hàm tân hôm nay được như thế này thật là diễm phúc, và đã có con số như sau:
Thành phần Đoàn viên : Cập nhật ngày 15.8.2005:
- Đã khấn 17
- Thời kỳ huấn luyện khởi đầu 06
- Thời kỳ tìm hiểu 05
- Tổng cộng 28
So với tổng số giáo dân toàn giáo hạt, HĐĐ chúng con có một con số rất khiêm tốn.
Nhân sự: Ban phục vụ của HĐĐ qua các nhiệm kỳ
Nhiệm Kỳ I. - 03.12.2000
Trợ úy Cha Jos Hồ Văn Thiện Quản xứ Tân tạo
Phục vụ Anh JB. Đặng Đình Phước Gx.Tân tạo
Phó PV Anh Giuse M.Trần Đình Phẩm Gx. Tân Lập
PTHL Anh Phêrô Nguyễn Đức Tiến Gx. Đồng Tiến
Thư ký Anh Gioan Nguyễn Đức Thu Gx. Tân lập
Thủ quỹ Anh Phêrô Phan Quốc Nghĩa Gx. Phước An
Nhiệm Kỳ II. - 2003 - 2006
Trợ úy: Cha Jos Hồ Văn Thiện Quản xứ Tân tạo Phone 062.870663
Phục vụ: Anh JB. Đặng Đình Phước Gx.Tân tạo Phone 870662
Phó PV: Anh Giuse Nguyễn Hữu Thìn Gx. Đồng Tiến Phone 062.870677
PTHL: Anh Phêrô Nguyễn Đức Tiến Gx. Đồng Tiến 062.871778, Email pductien@pmail.vnn.vn
Thư ký: Anh Gioan Nguyễn Đức Thu Gx. Tân lập Phone. 062.871898
Thủ quỹ:Anh Phêrô Phan Quốc Nghĩa Gx. Phước An , Phone 062.871642
UVTuThư BáoChí Anh Giuse Nguyễn Mão Gx. Tân Tạo, Phone 062.872.41.
Mới đây, Tổ Tân Lập đã tách thành HĐĐ riêng, đang chờ nhận QĐ chính thức, để đáp ứng tình hình nhân sự, anh Thư ký Nguyễn Đức Thu đã chuyển về HĐĐ Tân Lập, nên vào ngày 19.6.2005, Đoàn đã bàu bổ sung anh Phêrô Nguyễn Văn Lập làm thư ký, đồng thời bổ sung UV Phúc Âm Hoá và Xã Hội do anh Phó PV Giuse Nguyễn Hữu Thìn kiêm nhiệm, có 2 anh phụ tá ở 2 tổ là anh Giuse Nguyễn Mão và anh Phêrô Trần Đình Tâm.
Tình Hình Sinh Hoạt Và Hoạt Động :
a) SINH HOẠT NỘI BỘ
- Sinh hoạt định kỳ tại HĐĐ : Mỗi tháng 1 lần vào Chúa nhật Tuần III,. Mục đích để cầu nguyện, nghe giáo huấn của Cha trợ úy để sống Tin mừng theo gương Thánh Phụ, và đồng hành với Giáo hội địa phương. Học Luật và Tổng Hiến Chương hầu giúp nhau thăng tiến đời sống nội tâm, tình huynh đệ của ACE và phát triển ơn gọi. Tỷ lệ tham dự 75%.
- Sinh hoạt định kỳ tại các giáo xứ mỗi tháng tùy hoàn cảnh đời sống của ACE, giáo xứ Phước An tổ chức sinh hoạt 2 lần/ tháng, giáo xứ Tân Tạo 3lần/tháng. ACE học hỏi, chia sẻ Lời Chúa để sống Phúc Âm theo Luật và THC của Dòng, và cũng là để đồng hành với Giáo Xứ, Giáo Hội.
- Ngoài ra HĐĐ còn tổ chức tĩnh tâm trong các Mùa Vọng, Mùa Chay, ngày lễ bổn mạng của HĐĐ và nhất là dịp mừng lễ Thánh Phụ 4/10.
- Tham dự thánh lễ hằng ngày và chầu Thánh Thể. ACE thường xuyên tham gia các giờ kinh nguyện, thăm viếng, phúng điếu, dự lễ an táng và tiễn đưa khi có thân nhân của một hội viên hoặc một Kitô hữu trong giáo xứ qua đời, tham gia kinh nguyện cho bệnh nhân. HĐĐ đã tổ chức tang lễ cho một anh PSTT đã qua đời
- Một số ACE đã tham gia phục vụ trong HĐMV: 2 anh. Giáo lý viên: 5anh chị, BĐH hội Gia trưởng xứ : 2 anh, Bà mẹ công giáo: 2 Chị, Hội Têrêxa: 2 anh chị, Ca đoàn: 3 anh c ị, Legio: 2 anh.
b) HOẠT ĐỘNG NGOẠI VỤ
- Tham gia tích cực các công tác truyền giáo cũng như xã hội, như xây dựng nhà tình thương, thăm viếng ủy lạo các trung tâm Xã hội.
Hiệu quả công tác:
1-Phúc âm hoá
- Trong 4 năm qua, đã có gần 20 gia đình được đem về với Giáo Hội, một phần công không nhỏ là nhờ ACE âm thầm tìm kiếm, giới thiệu và hướng dẫn. Công việc tìm kiếm có hiệu quả khả quan đang tiến triển tốt đẹp.
- Nhóm Giáo xứ Tân Tạo 15 thành viên (6 người đã khấn) cùng với Giáo xứ đến khu vực lương dân vùng phi trường (cũ). Nhóm đã giới thiệu được 2 gia đình và đã nhâp Giáo hội; Giáo xứ đã tổ chức nghi thức Rửa tội long trọng trong Thánh lễ Chúa nhật IV mùa Vọng 2004, gồm 10 người. Hy vọng và tin tưởng rằng được Chúa giúp sức để không dừng lại với con số này.
- Nhóm Gx Đồng Tiến gồm 3 thành viên (2 đã khấn, 1 chuyên tập) nhưng có lẽ việc truyền giáo vượt trội hơn, nếu tính theo tỷ lệ thành viên của nhóm, Ngoai những gia đình mà Gx đưa về trong năm 2004, anh Phó PV đã tìm về cho GH, 3 gia đình (6 người) dạy giáo lý cho họ và đã được Ban Truyền Giáo của Gx tiếp nhận, Cha Quản xứ cử hành nghi thức rửa tội long trọng. Mới đây, ngày 117.8.2005, Cha Quản Xứ đã rửa tội cho 7 thành viên của 1 gia đình về với Giáo Hôi, nhờ việc dạy Giáo lý của Anh Em PSTT.
- Nhóm Giáo xứ Phước An 11 thành viên (tất cả đã khấn) đa phần tuổi cao, nhưng đã cùng song hành rất tích cực với Giáo Xứ xây dựng 1 họ đạo mới : Họ Phêrô Láng Đá. Nhóm rất cố gắng từng bước thực hiện lý tưởng giới thiệu Chúa đến một vùng mà tất cả là lương dân, nay đã có 19 gia đình tòng giáo, với nhân số 40 người .Tổ Phước an đang nỗ lưc trong công tác Phúc âm hoá và làm việc xã hội.
- Giáo xứ Thanh Xuân chỉ có một thành viên đã khấn trên 50 năm. Tuy tuổi cao, cũng đã đồng hành với H?? trong lời cầu nguyện và hy sinh chia sẻ vật chất, vâng theo lời dạy của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.
2-Xã Hội
- Góp công góp của xây dựng 3 ngôi nhà tình thương tại Giáo xứ Tân Lập do HĐMV Xứ giao, Góp công và chút ít vật liệu để xây dựng một ngôi nhà tình thương tại Giáo xứ Tân Tạo, do Cha Xứ và HĐMV giao thực hiện. Toàn bộ kinh phí của
- Cộng tác với các Sr MTG cộng đoàn Micae Đồng Tiến trong việc di dời các Hài cốt bị lãng quên đem về Nghĩa trang Giáo Xứ.
- Trong 3 năm, 6 lượt thăm viếng và ủy lạo trung tâm khuyết tật khiếm thính tại giáo xứ Tân Lập, khiếm thị tại giáo xứ Phước An,
- Thăm các gia đình già cả neo đơn, giúp đỡ các em học sinh nghèo, tặng sách vở cho các học sinh tụ điểm truyền giáo Tân Tạo, thường xuyên thăm hỏi nhiều gia đình lương dân,
- Góp công góp của khi giáo xứ xây dựng nhà thờ, nhà xứ, hội trường và sửa sang đường sá, làm sạch môi trường (đặc biệt là làm hàng rào Trung Tâm Thánh Mẫu Giáo xứ Phước An)
- Phân phối tờ Huynh Đệ Phan Sinh, hầu giúp ACE học hỏi các đề tài và hiệp thông sống tình huynh đệ qua trang tin. HĐĐ Max.Kolbe đã thực hiện được 9 số Gặp Gỡ trong các dịp lễ lớn trong 3 năm, trao đổi kinh nghiệm và tin tức trong Miền.
- Cộng tác với Cha Trợ Úy miền từ tháng 11/2003 phổ biến lá thư Phục Vụ hàng tháng, giúp ACE toàn miền sống Tin Mừng cách cụ thể hơn, nâng cao tinh thần phục vụ và sống chia sẻ hiệp thông chặt chẽ hơn.
- Nói chung với lời kinh Hòa Bình của Cha Thánh ACE cố gắng từng bước thực hiện.
Thuận lợi và khó khăn chính:
Nhờ sự ưu ái của hai Đức Cha trong mấy năm gần đây, đặc biệt nhờ sự dìu dắt của Cha Trợ úy Miền Phanxicô As. Nguyễn Đức Quang và Cha Trợ úy HĐĐ Giuse Hồ Văn Thiện, chúng con ngày càng cảm nhận yêu mến Dòng hơn, đời sống nội tâm của đa số ACE ngày càng đổi mới. Qua việc ACE thực hiện các giờ kinh nguyện, chia sẻ Phúc Âm, những buổi sinh hoạt, đồng thời còn mạnh dạn tham gia các công tác tại các giáo xứ, nhất là việc tông đồ truyền giáo và tái truyền giáo, đem tới thành quả là lan tỏa thêm 3 HĐĐ : HĐĐ Thánh Gia thuộc giáo xứ Gio Linh và Cù Mi (28 ACE đã khấn), HĐĐ Piô Năm Dấu thuộc giáo xứ Thánh Linh (đã nhập Dòng) và chịu trách nhiệm huấn luyện cho HĐĐ Têrêxa Calcutta thuộc giáo xứ Hiệp Đức (do HĐĐ Thanh Hải đỡ đầu).
Bên cạnh những điều tốt thì vẫn còn những tồn tại cần khắc phục.
- Sinh hoạt định kỳ, sĩ số chưa đầy đủ,
- Một vài ACE vẫn còn nặng cái tôi, tính khiêm hạ kém, tình huynh đệ chưa thực sự chân thành.
- Ngoài ra còn một nguyên nhân khác ảnh hưởng không ít đến sinh hoạt HĐĐ :
- Kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn,
- Tuổi cao sức yếu kiến thức, trình độ học vấn rất giới hạn, hoàn cảnh sống tại thế của mỗi đoàn viên lệ thuộc rất nhiều về thời giờ chăm lo gia đình của từng ACE; không gian sinh hoạt xa, phương tiện đi lại hạn chế. Tất cả những lý do trên đã ảnh hưởng không ít đến kế khoạch phát triển HĐĐ về nhân số và tính đồng bộ. Tình trạng này hiện nay chiếm một phần ba nhân sự.của HĐĐ Kolbe.
- Việc đòi hỏi mỗi người Phan Sinh phải học và sống Tin Mừng, học về Giáo Hội, về Dòng, là những thách đố không ngừng, nên cũng cần một ít "chất xám" nhất định để tiến đồng bộ.
- Xét về phương diện Kitô hữu, hầu hết ACE đều là người giáo dân trưởng thành và luôn hoàn thành tốt mọi công tác đoàn thể của mình trong giáo xứ như: Thành viên Hội Gia trưởng, Mẹ Công giáo, Ca đoàn vv… Trong khi đã và đang thực hiện tốt nhiệm vụ Công Giáo tiến hành trong xứ đạo và những nghĩa vụ như người giáo dân khác. Trong tâm tình phó thác, âm thầm lặng lẽ, ACE đã mạnh dạn bước thêm một chặng đường mới: Dòng Phan Sinh Tại Thế.
Phương hướng tới:
- Tìm cách khắc phục về việc Huấn luyện để "chất Phan Sinh" ngày càng thể hiện trong các ACE, hầu sự phát triển Dòng tại mỗi giáo xứ không bị trì trệ.
- Tham gia tích cực công tác truyền giáo, tái truyền giáo mà Giáo hội địa phương đề ra, nhất là trong Năm Thánh Truyền giáo.
- Chuẩn bị gần cho việc tách đoàn ở Giáo Xứ Tân Lập, và chuẩn bị trong 2 năm để tách ACE Phước An thành HĐĐ/ĐP riêng.
Trong tin yêu, trong hy vọng, chúng em xin nhận được lời cầu nguyện và chỉ bảo của các anh chị đi trước, hầu chúng em ngày một thăng tiên hơn. Xin chúc BÌNH AN VÀ THIỆN HẢO
Tm. Ban Phục vụ HĐĐ
Giuse Nguyễn Mão (UV Tu Thư Báo Chí)

3 nhận xét:

  1. Giáo xứ Đồng Tiến nằm ở đâu thế chú? Ở quận 10, sì goàn có gx tên Đồng Tiến á, cha Cao làm chánh xứ mà hỏng biết còn ko. Hì.

    Trả lờiXóa
  2. Giáo xứ Đồng tiến này ở Hàm Tân ,Bình thuận.

    Trả lờiXóa
  3. HOAN HÔ Hàm Tân....
    Các Nhóm,Các Lớp phát huy thế mạnh của mình nha !!!

    Trả lờiXóa