Thứ Năm, 22 tháng 4, 2010

CHA GIÁM TỈNH FX.VŨ PHAN LONG TRẢ LỜI VỀ TỘI TỔ TÔNG

Tội tổ tông – Bất công của Thiên Chúa?

Con chào Cha!
Con không biết đây có phải chỗ vào trang web để thắc mắc không nữa.Nếu phải thì con xin Cha giải thích giùm con câu này nhé!
Câu hỏi: Khi ông bà Adam va Eva ăn trái cấm thì đuổi ra khỏi vườn địa đàng và tất cả các con cháu của hai ông bà về sau nay đều bị mắc tội tổ tông. Vậy Thiên Chúa có công bằng không khi mà "phạt con cháu vì tội của cha ông" và tại sao?
Con cam on Cha nhiều!
Chúc Cha được nhiều hồng ân của Chúa

Xin trả lời bạn.

Xin bạn đọc các số 402 đến 409 của Sách Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo thì sẽ có đủ yếu tố trả lời cho thắc mắc của bạn. Ở đây chỉ xin tóm tắt.

Chúng ta không thể thấu hiểu trọn vẹn việc lưu truyền nguyên tội (một mầu nhiệm).

Dù sao vẫn không phải là Thiên Chúa “phạt con cháu vì tội của cha ông”. Nhưng nếu tội của Ađam đã trở nên tội của cả nhân loại, là vì toàn thể nhân loại đều ở trong Ađam như một thân thể duy nhất của một con người duy nhất. Đây là một thứ tội con người bị nhiễm chứ không phải đã phạm; một tình trạng, chứ không phải một hành vi.

Phương thế để cứu chữa: nhận bí tích Rửa tội, vì bí tích này xóa bỏ nguyên tội và quy hướng về Thiên Chúa.

Nhưng nguyên tội gây nên những thiệt hại: Nguyên tội làm mất đi sự thánh thiện và công chính ban đầu, nhưng không làm hư hoại hoàn toàn bản tính loài người. Bản tính loài người chỉ bị thương tổn. Nhưng vì thế,  bản tính bị suy yếu và nghiêng chiều về sự dữ, vẫn tồn tại nơi con người. Cũng chính vì thế, con người cứ phải chiến đấu luôn mãi. Đức Kitô phục sinh đồng hành với chúng ta, sẽ giúp chúng ta chiến đấu chống lại sự yếu đuối của con người xác thịt, và chiến thắng.

Thân mến,
Lm PX Vũ Phan Long, ofm

2 nhận xét:

  1. Con cám ơn Thầy... gì chứ về "Luân Lý" thì con còn nhiều điều thắc mắc lắm. Từ nay con sẽ hỏi, và thầy trả lời hay tìm hiểu dùm con nha.

    Trả lờiXóa
  2. Ui cha....đến giải bày với Quý Cha gần gũi chứ !
    Chú ở xa nửa vòng trái đất lựng mà !

    Trả lờiXóa