Thứ Hai, 14 tháng 2, 2011

...ĐAN VIỆN CLARA ,THỦ ĐỨC

Đầu Xuân Quỹ Bác Ái Du Sinh Thăm Đan Viện Thánh Clara, Thủ Đức
VietCatholic News (14 Feb 2011 09:58)


Đan viện Thánh Nữ Clara, còn gọi là Dòng Kín Clara (OSC), do thánh Phanxicô và thánh Clara thành lập vào thế kỷ 13 tại Assisi, nước Ý. Năm 1935, 8 chị người Pháp thuộc đan viện Roubaix đến lập dòng tại Việt Nam, trong giáo phận Vinh. Năm 1950, vì chiến tranh phải trở về Pháp. Năm 1972, 4 chị người Việt và 1 chị người Pháp tái lập dòng tại Thủ Đức.

Mục đích và đường hướng của dòng là chuyên lo cầu nguyện qua nếp sống thật sự nghèo khó, khổ chế, đơn sơ, vui tươi và huynh đệ; sống Phúc âm theo linh đạo thánh Phanxicô và thánh Clara quy về đời sống chiêm niệm, ẩn kín.

Công việc ưu tiên cuả chị em là cung cấp bánh lễ, chăn nuôi và canh tác vườn tược.

Nhân sự: khấn trọn 22, khấn tạm 7, nhà tập 7, thỉnh sinh 7, tìm hiểu 6.

Điều kiện gia nhập: - Có giấy giới thiệu của cha xứ hay cha linh hướng – Có sức khỏe bình thường, tối thiểu 18 tuổi - Trình độ văn hóa lớp 12.

Địa chỉ: 35 Đình Phong Phú, P. Tăng Nhơn Phú B, Q.9, Saigon. ĐT:+84.8.3896.9805

Bề Trên: Nữ tu Maria Phanxicô Nguyễn Thị Sỹ OSC – Phó BT kiêm giám tập: Nữ tu Maria Clara Phan Thị Thanh Trâm OSC.

Xem hình

Theo thông lệ hằng năm, đầu Xuân, Quỹ Bác Ai Du sinh thường tới thăm và chúc tuổi các cha, các tu sĩ ở một số nhà hưu, năm ngóai, nhà hưu các sư huynh La San, các cha dòng Tên, các cha Chí Hòa, Phát Diệm, Bắc Ninh, Thái Bình, Hà Nội. Năm nay, mồng 5 Tết, chúng tôi tới thăm và chúc Tết Đan Viện thánh Clara Thủ Đức. Sau mấy phút viếng Chúa tại nhà nguyện yên tĩnh, đầy bầu khí cầu nguyện, chị bề trên và chị phó đã tiếp đòan tại phòng khách của đan viện. Các chị cho biết sơ qua về các công việc thường nhật của cộng đòan. Điều làm chúng tôi cảm phục nhất là các chị đã đọc các giờ kinh phụng vụ đúng thời khắc của từng giờ, tất cả 7 lần một ngày, kể cả lúc 12 giờ đêm. Các chị dành phần lớn thời gian cho việc cầu nguyện, suy gẫm và nghiên cứu, học hành. Một ít thời giờ dành cho việc lao động tay chân như đúc bánh lễ, làm nến, làm tràng hạt cũng như làm vườn. Dù làm việc chân tay hay trí óc, các chị luôn làm trong thinh lặng. Đây là một việc rất khó, đặc biệt với những người đang tìm hiểu. Theo luật cũ, sau khi đã khấn, các chị không bao giờ được về thăm gia đình nhưng bây giờ, khi cha mẹ bệnh nặng hoặc qua đời, các chị có thể về nhà thời gian ngắn.

Tiếp đến, đòan đã chúc Tết chị bề trên, chị phó và nhờ hai chị chuyển lời chúc tuổi mới tới tòan thể chị em trong đan viện. Kèm với những lời chúc mừng là những món quà nhỏ gọi là để các chị vui Xuân gồm thịt quay bánh hỏi, sữa, sâm, bánh ngọt… Chị bề trên thay cho đan viện chúc cha giám đốc và các thành viên trong đòan nhiều ơn Chúa và sức khỏe để chu tòan nhiệm vụ Chúa trao ban, nhất là gặt hái nhiều thành quả trong công tác bác ái từ thiện. Chị cũng không quên cám ơn cha GĐ đã trợ giúp hàng tháng 1 tạ gạo cho các em nhà Tập và nhiều lần bồi dưỡng cho các chị lớn tuổi.

Trưa đến chúng tôi dùng cơm “tay cầm tự biên tự diễn” giữa vườn hoa ngọai vi, bên tượng cha thánh Phanxicô. Chị phụ trách nhà khách tiếp cho chúng tôi những đọt rau xanh sạch do tay các chị trồng. Nghỉ trưa chốc lát, bác sĩ Toma Aquino Bùi Bá Tòan, điều phối viên Quỹ BADS, dự tu năm 2 ĐCV thánh Giuse, nghĩa tử của cha GĐ, bác sĩ bệnh viện huyết học Saigon đã khám bệnh trong 3 tiếng đồng hồ cho các Sơ lớn tuổi hoặc có bệnh mãn tính. Đa số các Sơ bị viêm tĩnh mạch, “bệnh nghề nghiệp!?” có lẽ do ngồi, quỳ quá lâu để làm việc tinh thần. Một số khác bị suy dinh dưỡng-vì quá hãm mình ép xác chăng- bị đau dạ dày, nhức đầu, tim mạch……..

Một điều đập vào mắt chúng tôi cũng như các khách đến thăm đan viện là nét đơn sơ khó nghèo, từ nhà ở, đồ dùng đến cách sống.. . Nhà cửa ở đây đều là cấp 4, bán kiên cố, không lầu, kể cả nhà nguyện.

Mọi công việc trong nội cấm cũng như ngọai vi đều do các Sơ tự lo lấy, không có người ngòai vào giúp. Chia phiên chăm sóc cho các bà bệnh tật gìa yếu; tự đi chợ, nấu ăn, rửa ráy, trồng trọt, làm cỏ, tưới cây, vệ sinh cơ sở, coi cổng….. Với cuộc sống đơn giản, nếu không nói là thiếu tiện nghi như thế, trong một xã hội nặng về hưởng thụ, đan viện vẫn tiếp nhận được nhiều ơn gọi kể cả những người khá gỉa, trí thức. Hiện có một chị trước kia là ca sĩ tân cổ nhạc, hát và sáng tác cải lương có tiếng ở miền Tây; chị khác, con một đại tá chế độ cũ có bằng cử nhân. Cả 2 đã khấn trọn nhiều năm rồi. Ngòai ra, do nhu cầu đòi hỏi, đan viện Thủ Đức đã được phép Tòa Thánh cho tách ra một đan viện nữa, tọa lạc tại Xuân Sơn, địa phận Bà Rịa.

Chiều về, sau khi đã khám bệnh và giúp tư vấn sức khỏe 14 chị, đòan chúng tôi đã tạm biệt đan viện với bao tình cảm mến thương, kính trọng và biết ơn. Hẹn dịp không xa sẽ lên thăm và khám bệnh tiếp theo mong ước của các chị. Các toa thuốc đã được Quỹ BADS đặt mua tại TP và gửi tặng các chị 3 ngày sau. Khi khả năng cho phép, chúng tôi sẽ khám bệnh định kỳ hàng tháng tại đan viện này. Thật bất ngờ, ngay khi vừa nhận được thuốc, Sơ Phó đã gọi điện cám ơn cha GĐ và cho Ngài biết là qua lần gặp gỡ vừa rồi, Sơ rất xúc động vì thấy Ngài ốm yếu, gầy guộc”dưới mức cho phép”, Sơ hứa từ nay mỗi ngày sẽ cầu nguyện cách riêng cho Ngài. Cha GĐ rất cảm động trước mối thịnh tình này.

Thiết nghĩ, mấy việc trên đây chỉ là sự sẻ chia quá nhỏ nhoi để tỏ lòng biết ơn đối với các vị “ân nhân thiêng liêng thầm lặng” đã không quản ngại dâng hiến cả cuộc đời, từ tuổi thanh xuân cho đến lúc gìa nua bệnh tật, chỉ với một mục đích thanh hóa bản thân và cầu nguyện hy sinh cho Hội Thánh. Có ai đó đã nói: các đan viện(dòng Kín) là buồng phổi, là lỗ mũi của Hội Thánh, thật không sai! Nhờ lời cầu nguyện kèm theo lễ hy sinh của các đan sĩ, nam cũng như nữ, trong âm thầm, mà ơn Chúa tuôn trào như mưa móc trên Hội Thánh. Các hoa trái trong việc truyền giáo, trong sinh họat của các giáo phận, giáo xứ, đòan thể công giáo tiến hành…. tội nhân được ơn hóan cải….lý do chính phát xuất từ các “lỗ mũi’ nơi hậu phương, đã mang lại sức sống cho tiền tuyến. Thánh Clara, Thánh Têrêsa Cả, Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu…. là những điển hình cho nếp sống này. Ý thức sâu xa điều đó, nhiều địa phận đã có các đan viện như Saigon, Huế, Nha Trang, Phan Thiết, Ban Mê Thuột, Xuân Lộc, Bà Rịa…. Được biết, hai giám mục Phát Diệm và Mỹ Tho đang thu xếp cơ sở để đón các đan sĩ về giáo phận mình. Một việc đáng làm và cần thiết phải làm!

Có thể nói, mỗi khi chúng ta giúp đỡ - tinh thần cũng như vật chất - cho các đan viện là giúp đỡ cho chính chúng ta. Đây quả là bổn phận của giáo sĩ cũng như giáo dân vậy!
Xuân Tân Mão
Quỹ Bác Ái Du Sinh

4 nhận xét:

  1. Những con chim trong vườn Địa Đàng...

    Trả lờiXóa
  2. JANG nhận ra điều này là tốt rồi !

    Trả lờiXóa
  3. Ghé thăm tìm hiểu thêm về Đan viện Clara! Cám ơn CPS nhé!

    Trả lờiXóa
  4. cho con hỏi thăm... dòng kín clara có linh đạo giống như dòng kín cát minh ko ạ? (Và cho con hỏi thêm.. dòng kín clara cũng ko được về với gia đình nữa phải ko ạ)

    Trả lờiXóa