Chủ Nhật, 12 tháng 12, 2010

GIÁNG SINH,NHỮNG LỜI MỜI GỌI !

GIÁNG SINH
NHỮNG LỜI MỜI GỌI
CPS Đặng Ngọc gửi từ Pháp

Giáng Sinh, ngày mừng Con Thiên Chúa hạ sinh. Giáng Sinh ngày lễ của cả nhân loại, niềm vui cho tất cả mọi người.
Mỗi Giáng Sinh, niềm vui lại khác, nhưng nỗi buồn vẫn còn  đó, sự đói nghèo vẫn còn đó. Mỗi Giáng Sinh, người người nô nức chuẩn bị, hân hoan chào đón, nhưng những bất công vẫn còn đó, những xâu xé bất hòa vẫn chưa thể xua tan, những bạo lực áp bức ngày càng gia tăng.
Giáng Sinh, những lời mời gọi được gửi đi và  đang mong chờ những lời đáp trả, để thế  giới – xã hội – tình liên đới được cải thiện, mỗi ngày trở nên tốt đẹp hơn.
Giáng Sinh – lời mời gọi sẻ chia
Mỗi người đều mang trong mình một trái tim với những nhịp  đạp của yêu thương và lòng mến.
Vì  thế, Giáng Sinh gửi tới mỗi người chúng ta một lời mời gọi hãy sớt chia. Chúng ta hãy đến với tha nhân, những người đang trong cơn bệnh tật, những người sống trong cảnh neo đơn cô thế cô thân, những người bị bỏ rơi, những người không cửa không nhà... bằng tất cả tình thân và lòng mến của chúng ta. Giáng Sinh mời gọi chúng ta hãy ra khỏi lòng mình với tất cả tâm tình hào hiệp và độ lượng, bằng những hành động mà bình thường chẳng khi nào chúng ta dám thể hiện.
Với  những cuộc gặp gỡ, những cuộc viếng thăm trong dịp Giáng Sinh này, chúng ta sẽ cảm nhận được rằng, cuộc sống của anh chị em đối với chúng ta quý chuộng biết bao. Chúng ta hãy tin tưởng rằng, nhờ một cuộc thăm viếng của chúng ta, trong tình người – cho dù rất thoáng qua – cũng có thể làm cho xoay chuyển không ngờ một “tình thân”, thậm chí một “cuộc đời”.
Bởi vậy, Giáng Sinh chính là lời mời gọi sớt chia, một sự chia sẻ thực sự ; chia sẻ trong cách sống của chúng ta, trong cách chúng ta chi dùng của cải vật chất, và chia sẻ trong cách nhìn về xã hội, thời đại, con người và cuộc đời.
Giáng Sinh – lời mời gọi liên đới trách nhiệm
Tất  cả những tâm tình của sự sớt chía cũng chính là điều mà Thiên Chúa đang theo đuổi ; chính là điều mà vì đó Ngôi Lời đã hạ sinh, hạ sinh trong một kiếp người mang thân phận yếu đuối, nghèo hèn, bị khinh chê ruồng rẫy, phải lấy máng cỏ làm nôi, lấy hang bò lừa làm nơi trú ngụ.
Vì  thế, Giáng Sinh cũng chính là lời mời gọi chúng ta, khi nhìn vào thân phận của Hài Nhi Giêsu nơi hang Bêlem xưa, mỗi người sẽ nhận ra trách nhiệm liên đới của mình với tha nhân ; liên đới với những người nghèo khổ, những người đang bị khinh khi nhục mạ, những người đang bị ruồng rẫy xua đuổi, những người đang bị chà đạp, lao lý bất công, và liên đới ngay cả với những “cuộc đời” chẳng có cơ may cất tiếng khóc chào đời.
Giáng Sinh – lời mời gọi  dựng xây
Ai cũng mong muốn mình có một cuộc sống tốt hơn, khá hơn ; ai cũng mong muốn xã hội và thời đại này sẽ tốt đẹp hơn, công bằng hơn, hòa bình hơn, “tình người” hơn, ai cũng mong muốn và ước mong... Nhưng ai sẽ là người làm nên những điều đó, nếu đó không phải là chính mỗi người, khi mong muốn thì phải thực hiện điều đó với tất cả nỗ lực của mình. “Hãy làm cho người khác điều mà bạn mong họ làm cho mình.”
Người nông dân mong cho mưa thuận gió hòa, người làm muối mong trời đừng đổ mưa, người trồng cà phê  mong trời mưa tuôn ; “con mèo” mong cho chuột sinh sổi nẩy nở, con người tìm mọi cách để tiêu diệt lũ chuột phá hoại ; người sản xuất mong đồ mau hỏng, người tiêu dùng mong đồ sẽ vĩnh cửu... tất cả là mong muốn, tất cả là ước mong “theo ý của mình”, chứ ít khi nghĩ tới mong muốn “theo ý của người” hay ít là vì “thiện ích chung”.
Hài Nhi Giêsu – Ngôi Lời Thiên Chúa. Có ai giàu sang – phú quý, có ai quyền cao chức trọng như Ngài ? Vậy mà nơi máng cỏ hang lừa, có ai nghèo hèn - nhỏ bé như Ngài ? Và nơi làng quê Nazaret, có ai vất vả - cực nhọc như Ngài ? Có gia đình nào trong cảnh thiếu thốn – nghèo nàn như Thánh Gia xưa ?
Giáng Sinh chính là lời mời gọi gửi đến từng người, nhất là những Kitô hữu, hãy làm – hãy sống với chính những nỗ lực của mình, nỗ lực mà Thiên Chúa đã ban tặng. Hãy góp phần mình để dựng xây một xã hội công bằng văn minh hơn, một xã hội tình người và hòa bình hơn ; hãy dựng xây một thế giới, một thời đại tốt đẹp hơn nơi chính môi trường mình sống.
Giáng  Sinh – lời mời gọi khám phá  và đón nhận
Mỗi người đều mang nơi mình những điều lớn lao vĩ đại không thể nào ngờ được, những điều có  thể giúp mỗi người vượt thắng tất cả, đạt được tất cả những gì mình ước mong.
Thật không thể nào tưởng tượng được niềm vui của Giáng  Sinh : một hang đá nhỏ đơn sơ nơi một làng quê hẻo lánh, nhưng lại được đón tiếp Con Thiên Chúa ; và cả vũ hoàn cùng đất trời đã hướng về hang đá với niềm vui tột bậc, với niềm hân hoan dâng trào. Thật không thể tin được Tin Mừng Giáng Sinh, tin mừng đã lan tràn tận cùng trời đất bao la.
Điều gì sẽ được khám phá nơi chúng ta, khi người khác đến gặp gỡ, cầu xin, đề nghị, thăm hỏi, ở bên... chúng ta : một miếng bánh qua cơn đói, một nụ cười xua tan nỗi u buồn, một bàn tay đưa ra để vực dậy một sự yếu đuối, một cái nhìn thân ái mang lại ủi an, một chỗ trú ngụ qua đêm đông giá lạnh... Tất cả, dù nhỏ bé – dù không là gì, nhưng lại là một “điều vĩ đại không thể ngờ.” Hãy khám phá, hãy tiếp đón dù đó là những người quyền cao chức trọng – hay đó là những kẻ không nhà cửa với đôi bàn tay trắng ; dù đó là khách du lịch hay là người “buôn thúng bán bưng”.
Không thể tin, nhưng đó lại là sự thật ; Thiên Chúa đã làm người nơi chúng ta. Hài nhi Giêsu, Ngôi Lời Thiên Chúa, đã là bạn đồng hành, là hàng xóm của những người dân làng Nazareth xưa. Ngày hôm nay, người cũng vẫn là hàng xóm là bạn đồng hành với chúng ta. Hãy khám phá và chúng ta sẽ thấy được điều vĩ đại không ngờ đang ở ngay trong ta, xung quanh ta.
Hãy mang đến những “viên đá tình người" để dựng xây lên lâu đài bác ái ; hãy mang đến “viên gạch của niềm hy vọng” để xây lên những bậc thang hòa bình và công lý ; hãy mang đến những “bao xi – thúng cát của sớt chia nâng đỡ” để gắn kết và hòa hợp một xã hội đang bị xâu xé bất hòa.
Giáng Sinh  - Lời mời gọi Tin Tưởng.
Thiên Chúa đang sống và đang đồng hành nơi cộng đồng xã hội và trong từng người chúng ta. Hãy tin tưởng, hãy phó thác và hãy hy vọng ; bằng tất cả nỗ lực và đóng góp của mỗi người.
Mừng Chúa Giáng Sinh, mừng cho sự  đổi mới tâm hồn và lòng người.

Khắc Vịnh. OP.

1 nhận xét:

  1. MỘT QUÀ TẶNG VÔ CÙNG LỚN LAO! MỘT SỰ BIỂU LỘ TÌNH YÊU CHIA SẺ VÔ CÙNG TRỌNG ĐẠI!!! ĐÓ LÀ MỘT THIÊN CHÚA NAY GIÁNG SINH LÀM NGƯỜI TRẦN TỤC NHƯ MỌI NGƯỜI PHÀM TỤC CHÚNG TA, CHỌN SỐNG ĐỜI NGHÈO KHÓ NHẤT ĐỂ BIẾN ĐỔI CHÚNG TA TRỞ THÀNH NHỮNG NGƯỜI GIÀU CÓ NHẤT. NGÀI LÀ EMMANUEL, NGHĨA LÀ THIÊN-CHÚA-Ở-CÙNG-CHÚNG-TA! NGÀI ĐANG SỐNG VÀ SỐNG MÃI GIỮA MỌI NGƯỜI CHÚNG TA!
    ƯỚC GÌ ÍT RA MỖI KHI GIÁNG SINH VỀ, MỖI NGƯỜI CHÚNG TA, NOI GƯƠNG CHÚA HÀI NHI GIÊSU, BIẾT LỘT XÁC QUÊN MÌNH HẲN ĐI ĐỂ TRỞ NÊN NHƯ QUÀ TẶNG GIÁNG SINH, BIẾT NHIỆT THÀNH TRAO BAN CHIA SẺ VỚI ANH CHI EM ĐỒNG BÀO BẰNG MỘT TÌNH YÊU CHÂN THÀNH VÀ CỞI MỞ NHẤT, MỘT TÌNH YÊU CÓ SỨC HẤP DẪN NHƯ VÌ SAO LẠ HƯỚNG DẪN MỌI NGƯỜI THIỆN TÂM TÌM ĐẾN NGUỒN CHÂN LÝ, BÌNH AN, HY VỌNG LÀ HÀI NHI GIÊSU NGỰ TRONG MÁNG CỎ RƠM HÈN!

    Trả lờiXóa