Thứ Năm, 2 tháng 12, 2010

3/12 :Lễ Kính Thánh Phanxicô Xaviê

Lễ Kính Thánh Phanxicô Xaviê


BỔN MẠNG CÁC XỨ TRUYỀN GIÁO
(BỔN MẠNG GT VŨ PHAN LONG)
Lm. Giuse Nguyễn Hưng Lợi, DCCT
(Trang này xin trích từ trang CA ĐOÀN ,các Bạn CA ĐOÀN vui lòng nha !)


.............................
MỘT CON NGƯỜI NGHÈO DÙ GIA ĐÌNH VÀ BẢN THÂN DƯ ĐẦY:
Thánh nhân sinh ra trong một gia đình phú quí, giầu sang tại giáo phận Pampelure, nước Tây Ban Nha. Dù sống sung túc, dư ăn, dư để. Vào thời đó người ta thường nói “ăn trên ngồi trước””sống trên nhung lụa”. Thánh Phanxicô Xavie không thiếu thốn bất cứ sự gì trên đời. Cha mẹ Ngài cũng muốn cho con cái có danh vọng,giầu sang, có địa vị cao trong xã hội. Vì thế, năm 19 tuổi, gia đình gửi Ngài du học bên Pháp vẫn với ý định tạo cho con một địa vị, một thế giá trong xã hội. Thánh nhân học rất thành công, chỉ tám năm sau khi được du học, thánh nhân đã đỗ đạt cao và trở thành giáo sư nổi tiếng tại đại học Pháp. Phanxicô xavie có trí thông minh vượt trổi và Ngài luôn theo đuổi danh vọng thế tục.
Nhưng việc gì Thiên Chúa định, Thiên Chúa hướng dẫn con người theo ý định của Người đúng như lời thánh Phaolô viết trong thư gửi giáo đoàn Roma rằng:”…Không ai hiểu được tâm tư của Chúa, cũng chẳng ai biết được ý định của Người. Đường lối của Người khác với đường lối của con người”. Thế là Thiên Chúa đã đánh bại Phanxicô xavie để chiếm đoạt Ngài trọn vẹn. Chỉ một lời Tin Mừng qua lời giảng của thánh Ignatiô Loyola:”Lời lãi thế gian mà mất linh hồn thì được ích gì ? “. Qua lời của Chúa, Thiên Chúa đã biến đổi Phanxicô xavie trở thành khí cụ bình an của Ngài. Thánh nhân đã lãnh nhận sứ mệnh rao giảng Tin Mừng nơi Đức Giáo Hoàng Phaolô III là đem ánh sáng Phúc Âm cho người Ấn Độ.
THÁNH PHANXICÔ XAVIE ĐÃ MIỆT MÀI LOAN BÁO TIN MỪNG:
Như Phaolô trên đường đi Đamas bắt bớ Hội Thánh Chúa, Phanxicô xavie cũng nếm mùi thất bại khi đang hăng say tìm danh vọng giả trá, mau qua.Thánh nhân được biến đổi hoàn toàn như chú chồn hoang trong “Hoàng Tử Nhỏ ”. Được cải hóa biến tan trong tình thương của Chúa, thánh Phanxicô xavie đã rong ruổi khấp nơi để giới thiệu Chúa Kitô suốt mười một năm trường. Cuộc hành trình truyền giáo của Ngài không bao giờ ngừng, không bao giờ mệt mỏi. Thánh nhân đã đi mọi nơi từ Ấn Độ, Macao, Nhật Bản và cả Trung Hoa cũng hiện ra trước mắt Ngài. Thánh nhân luôn được thúc bách để rao giảng Tin Mừng như ngày 15/8/1534 khi thánh nhân nhất quyết cùng một số người bạn thân tín lên đồi Montmartre, nơi có nhà thờ Thánh Tâm uy nghi, lộng lẫy và tuyên khấn ba lời khuyên Tin Mừng:Khiết Tịnh, Vâng Phục và Khó Nghèo. Thánh nhân và các bạn đã hoàn toàn thuộc về Chúa. Cuộc hành trình truyền giáo bắt đầu từ đó. Con người mới cũng bắt đầu từ đó. Thánh nhân đã sống giây phút đẹp nhất của ơn cứu độ ngay từ giây phút hoàn toàn vì Chúa, cho Chúa và sống cho Chúa. Thánh nhân đã sống truyền giáo không mệt mỏi. Ngài đã sống sẵn sàng luôn mãi trong tư thế truyền giáo đúng như lời Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II nói:” Giáo Hội sống trong tình trạng truyền giáo đời đời”. Thánh nhân đã sống cái hăng say, đã sống cái lửa nhiệt thành nhất là đem càng nhiều người về với Chúa bao nhiêu càng tốt.
........................

Lạy Chúa từ nhân xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người…”.
Lạy Chúa, Chúa đã sai thánh Phanxicô đi rao giảng để kêu mời các dân tộc Á Châu đónnhận Tin Mừng. Xin cho các tín hữu được nhiệt thành truyền giáo như thánh nhân, và cho Giáo Hội được hân hoan đón nhận nhiều con cái”(Lời nguyện nhập lễ, lễ thánh Phanxicô xavie, linh mục).

2 nhận xét:

  1. Nhớ tới Đức Hồng Y Phanxico Xavier Nguyễn Văn Thuận. Nguyện xin được một chút nhiệt thành của Ngài.

    Trả lờiXóa
  2. Như Thánh BM FX,Đức HY cũng đã vượt qua bao gian nan thử thách của cuộc đời để làm chứng cho Chúa: dù bị hành hạ đủ kiểu vẫn một mực tin,cậy,yêu mến...không một lời oán thù !!! Đúng là tấm gương tốt cho chúng ta học tập !

    Trả lờiXóa