Thứ Ba, 11 tháng 8, 2009

THƯ CỦA ANH TỔNG PHỤC VỤ

Thư của anh Tổng Phục Vụ lễ thánh Clara 11.08.2009
 
Các Chị Clara thân mến, nguyện xin Chúa ban bình an cho chị em, bởi Thánh Thần đã kêu gọi chị em bước theo Đức Kitô nghèo khó, chịu đóng đinh và đã sống lại, bằng cách sống Phúc âm trong đức vâng lời, không có của riêng và khiết tịnh!
Tôi muốn tiếp tục truyền thống đã khởi sự từ sáu năm trước, khi lần đầu làm Tổng Phuc Vụ và Người tôi tớ của huynh đệ đoàn, ấy là mỗi năm viết cho chị em một lá thư, nhân dịp lễ kính Chị Thánh Clara chúng ta. Qua đó, tôi muốn bày tỏ sự gần gũi và lòng cảm kích sâu sa của tôi đối với chị em.
Lòng biết ơn
Trước hết, tôi muốn cảm ơn chị em đã gần gũi với tôi bằng lời cầu nguyện và mối quan tâm đối với tôi suốt những năm qua trong tư cách là Tổng Phục Vụ. Tôi còn cảm nghiệm được điều đó hơn nữa vào dịp cử hành Tổng Tu Nghị Dòng anh em hèn mọn lần thứ 187 mới đây tại Átxidi. Chị em thân mến, xin cảm ơn chị em. Cảm ơn chị em cũng đã gởi nhiều lời chúc mừng tôi nhân việc tôi được tái bầu chọn. Vì không thể đích thân trả lời tất cả các lời cầu chúc tốt đẹp của chị em, nên thay vào đó tôi viết lá thư này. Trong khi hứa sẽ gần gũi với chị em trong lời cầu nguyện - và khi có thể được, sẽ hiện diện với chị em - tôi ân cần xin chị em tiếp tục cầu nguyện cho tôi, cho Ban Tổng Cố Vấn và Hội Dòng, xin Chúa khấng ban cho chúng tôi được tinh thần sáng tạo để trung thành và hoan hỉ với ơn gọi của chúng tôi trong tư cách là những anh em hèn mọn.
Hành trình hướng về Kỷ niệm 800 năm
Năm 2009 nhắc nhớ tới 800 năm thành lập Dòng Nhất và điều này cũng chuẩn bị dọn đường cho năm 2012, kỷ niệm ngày thành lập Dòng Các Chị em Thanh bần Thánh Clara. Để một ngày kỷ niệm như thế thực sự là một thời gian ân sủng đối với tất cả chúng ta, đặc biệt là đối với chị em, chúng tôi mời gọi chị em hãy để cho ân sủng nguồi cội một lần nữa viếng thăm, ngõ hầu kín múc từ cuộc tưởng niệm này vẻ tươi mát của Phúc âm, để lịch sử trở nên nơi cư ngụ và là ngai tòa (Thư III Cl 22), và một dấu khả tín về Thiên Chúa là Đấng say mê đi tìm kiếm nhân loại.
Nếp sống của Chị em
Chị em thân mến, trong bối cảnh này, cho phép tôi nhắc chị em nhớ lại một số yếu tố thuộc về nếp sống mà chị em đã đón nhận, nhưng cũng bõ công nhắc lại ở đây - cho dù chị em đã biết rồi. Chị em được kêu gọi bảo toàn đoàn sủng của Thánh nữ Clara trong những thời khắc tế nhị và khó khăn, song lại đầy tiềm năng (cf. ĐTH 13). Như trong nhiều dịp, tôi đã chia sẻ với chị em, chị em không thể ủy thác trách nhiệm này cho những người khác. Trái lại, chính chị em phải đảm nhận với cả sự can đảm cùng óc sáng tạo. Sứ mạng tế nhị của chị em không phải là gìn giữ nguyên trạng, nhưng đúng hơn là bắt chước sự sáng tạo và lòng can đảm ngoan cường của Thánh nữ Clara, khi các chị phấn đấu sống nếp sống đã được trao vào tay các chị với một lòng trung thành sáng tạo và tươi vui (x. ĐTH 37). Chỉ bằng cách đó, chị em mới trở nên như những ngọn hải đăng trong đêm tối, như những tù và trên tháp canh và những người canh thức đợi chờ bình minh (x. Is 21,11-12).
Sống thánh Phúc âm
Nếp sống và cuộc đời của chị em hệ tại việc sống Phúc âm của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta (x. L. Cl I, 1-2). Quà tặng Phúc âm nằm tại nguồn gốc của huynh đệ đoàn chị em. Trong tư cách là những người đi theo Thánh Phanxicô và Thánh Clara, chị em được kêu gọi đến lãnh nhận Phúc âm, tuyên xưng Phúc âm bằng đời sống và làm cho Phúc âm được sống lại một cách sáng tạo qua những hành vi cụ thể. Thế giới hôm nay cần được nhìn thấy những con người si mê Đức Kitô; cần chứng tá của những con người tập chú vào Người; cần gặp được những phụ nữ Phúc âm để mình được gọt dũa trong đời sống mỗi ngày bởi Đức Kitô và vì Đức Kitô.
Trong một thế giới bị phân mảnh mà chúng ta thuộc về, chị em được kêu gọi làm chứng trong tư cách là những người liên kết quanh Đức Kitô, sống một cách nhưng-không, chỉ vì tình yêu, dưới sự chứng giám của Thiên Chúa và làm cho Người trở nên hữu hình qua đời sống của chị em. Việc thường xuyên đọc Lời Chúa trong tâm tình cầu nguyện sẽ dẫn đưa chị em tới chỗ mỗi ngày sống thống nhất nếp sống Phúc âm.
Sống chiêm ngưỡng
Đàng khác, trong tư cách là những người chiêm ngưỡng, chị em được kêu gọi trở nên những dấu chỉ mà Thiên Chúa rải rắc và tung gieo trong lịch sử. Nhờ liên tục lắng nghe Thiên Chúa, ngảy hôm nay chị em còn nói với trái tim của những người nam người nữ thuộc thời đại chúng ta một thứ ngôn ngữ của tình yêu, mà các lời lẽ thì chìm sâu vào cuộc sống nhân loại, một cuộc sống mà chính Thiên Chúa đã sống. Giống như Thánh nữ Clara, người được yêu đã được Người Yêu (là Thiên Chúa) biến đổi, chị em cũng thế, nhờ việc chiêm ngưỡng, chị em được kêu gọi đồng hóa trọn vẹn với Đức Kitô (x. Thư III C. 12. 13), tình yêu của Người làm chúng ta hân hoan (x. Thư IV Cl 11).
Bằng cách thường xuyên sống dưới sự hiện diện của Đấng Tối Cao, đời sống của chị em bày tỏ cho thấy Thiên Chúa gần gũi với loài người. Qua cuộc sống thinh lặng, chị em giúp chúng tôi nhìn ra cách thức chúng tôi có thể trở nên những kẻ đi tìm kiếm Người, Đấng là mục tiêu tối hậu của mọi đời sống thánh hiến. Thế giới, tất cả  chúng tôi, cần được nhìn thấy chị em, những phụ nữ đã được hiến thánh, được tràn đầy Thánh Thần. Bằng cách đón nhận từ đôi bàn tay Thiên Chúa lịch sử của những người nam người nữ hôm nay, chị em sống trung tín với điều thật sự trung thực.
Sống trong huynh đệ đoàn
Chị em là những Clara của ngày hôm nay. Bằng cách lặp lại lời "xin vâng" với Thánh Thần, cố gắng trở nên nghèo với Đức Kitô Nghèo khó (x. L Cl II, 18) và sống trong huynh đệ đoàn, chị em làm cho Thiên Chúa trở nên hữu hình trong lịch sử. Đối với Thánh Clara và Thánh Phanxicô, kể từ lúc Chúa ban cho các ngài những người chị em (x. DC Cl 25), thì đời sống huynh đệ đã trở thành không gian vật lý và thần học để sống Phúc âm; thành nơi chốn và không gian của những mối tương quan hỗ tương; thành chỗ mỗi chị em học nơi Thiên Chúa cách thức để "duy trì sự hiệp nhất đức bác ái hỗ tương" (L Cl X, 7); để hiệp thông với nhau như một quà tặng của Thánh Thần. Đời sống huynh đệ trở thành khung cảnh đặc biệt để làm chứng cho Thiên Chúa, làm chứng cho mối hiệp thông trong sự đa dạng và sự đa dạng trong hiệp thông. Đó là sống sự khác biệt, không phải như một mối đe dọa, nhưng như một sự tỏ lộ Thiên Chúa là Đấng làm mới mọi sự. Điều này chỉ có thể thực hiện được, nhờ một kinh nghiệm đức tin dẫn đưa chúng ta tới chỗ nhận ra người thân cận như một "quà tặng" của Thiên Chúa.
Sống không có của riêng
Trong số các yếu tố khác, nếp sống này đòi buộc phải bảo vệ thánh đức nghèo khó.  Đây là điều Thánh Phanxicô đã xin chị em và vẫn còn xin chị em, khi ngài bảo là "đi theo đời sống và sự nghèo khó của Đức Giêsu Kitô và Thân mẫu Chí thánh của Người, và bền bỉ cho tới cùng" (L Cl VI, 7). Tuy nhiên, chị em cũng như chúng tôi, chúng ta không được thỏa hiệp về điểm này. Đây là sự chọn lựa nằm tại trung tâm của quyết định sống "sự hoàn thiện của Thánh Phúc âm" (Thể Thức Sống 1).
Cử hành 800 năm ngày thành lập Dòng của chị em là một cơ hội thuận tiện để chị em lặp lại sự vâng phục đối với thánh Phanxicô, một sự vâng phục đòi hỏi sống không có của riêng. Nếu Người Nghèo Bé Nhỏ thành Átxidi đã buộc ngài và anh em ngài chăm sóc chị em, đó là để chị em luôn trung thành tuân giữ thánh đức nghèo khó. Do việc công nhận chúng ta có chung một nguồn gốc, có hệ luận là phải chăm sóc lẫn nhau, sao cho cả chị em lẫn chúng tôi, những anh em hèn mọn, chúng ta có thể trung thành sống như những "kẻ rốt hết" bị đẩy ra bên lề như các ngôn sứ, không có của riêng, song tín thác vào tình yêu và sự quan phòng của Thiên Chúa.
Đặc biệt trong thời kỳ kinh tế khủng hoảng sâu xa này, thế giới cần phải dừng bước và phải bắt đầu làm lại cuộc đời; thế giới cần phải lấy lại các nguyên tắc hướng dẫn nói về các điều cốt yếu, về sự điều độ và tính trung thực. Chị em, những người đã chọn sống không có của riêng, được kêu gọi làm chứng rằng: việc chiêm ngưỡng Chúa Kitô không phải là lý thuyết, nhưng đúng hơn đó là một đời sống được uốn nắn cho đến khi trở nên một cuộc đời nghèo khó, cụ thể, hữu hình và đích thực. Tôi tin rằng đây là lúc để chị em lấy những chọn lựa can đảm và mang tính ngôn sứ trên phương diện đức nghèo khó, trung thành một cách sáng tạo trong việc sống Luật của Thánh Clara.
Hãy nhận biết Ơn gọi của Chị em! Hãy khơi dậy Quà tặng của Thiên Chúa nơi Chị em!
Chị em thân mến, những lời đó của Thánh Tông đồ Phaolô (x. 1 Cr 1, 26; 2 Tm 1, 6) có thể trở nên sức mạnh để đưa ra một chương trình giúp chúng ta chuẩn bị cho việc cử hành 800 năm ngày thành lập Hội Dòng của chị em. Tôi mời gọi chị em hết sức làm cho điều đó trở thành hiện thực.
Nếu thế giới hình như không hiểu được nếp sống của chị em, chính là bởi vì thế giới cần phải rút ra được dấu chỉ, từ lời đã kêu gọi chúng ta trở về với những điều cốt yếu trong đời sống. Bằng cách dâng trả cho Thiên Chúa mọi thời khắc hiện hữu của chị em, không theo quy luật của thị trường, nhưng theo lô-gích của tình yêu và chỉ vì tình yêu mà thôi, chị em mới làm chứng được cho một nếp sống khác. Trong lúc nhân loại bị thôi thúc sống một cách giả tạo do bị kéo sa lầy xuống bởi quá nhiều cái dư thừa, bởi sự tự mãn, bởi vẻ bên ngoài, v.v., thay vào đó, chị em lại được kêu gọi chuyển thông uy lực của hơi thở Thánh Thần Thiên Chúa cư ngụ trong chị em, nơi sâu thẳm cuộc hiện hữu của chị em. Bằng cách chọn lựa sống nghèo, chị em làm chứng cho điều thật sự là trung thực và đem lại tự do cho chúng ta. Việc cử hành Lễ Kỷ niệm trong Hội Dòng chị em phải kêu mời chị em sống nếp sống của mình cách cụ thể.
Chúng tôi, các anh em hèn mọn, và thế giới, chúng tôi cần được biết chị em là những chứng nhân cho cuộc Phục sinh của Chúa chúng ta, và do đó là những chứng nhân cho Thiên Chúa của sự sống.
Chúng tôi và thế giới cần được nhìn thấy chị em liên tục tìm kiếm Thiên Chúa, để chính chúng tôi cũng đi tìm kiếm Ngài.
Chúng tôi và thế giới cần được chia sẻ nhiệt tâm trung thành sáng tạo của chị em, ngõ hầu làm chứng cho mọi người biết Tin Mừng của Phúc âm.
Chúng tôi và thế giới cần được cùng với chị em đặt mình trong lòng Hội Thánh,  trở nên dân Phúc âm, như thánh Clara và thánh Phanxicô là những người đã kêu to cho mọi người biết rằng Thiên Chúa yêu thương nhân loại.
Vậy, Chị em thân mến, xin đừng cất khỏi chúng tôi quà tặng là chứng tá của chị em, bởi vì chúng tôi và thế giới đang cần.
Nguyện xin Chúa là Đấng đã ban cho chúng ta hồng ân được bắt đầu lại, cũng khấng ban cho chúng ta hồng ân được tiếp tục trung thành một cách tươi vui và sáng tạo với những gì chúng ta đã thề hứa (x. 1 Cr 3, 6-7)!
Rôma, ngày 23 tháng 6 năm 2009
Ts José Rodriguez Carballo, ofm
Tổng Phục Vụ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét