Thứ Năm, 13 tháng 1, 2011

TU NGHI TỈNH DÒNG PHANXICO (Cập nhật )

(Bài do Anh NGUYỄN TRỌNG ĐA cung cấp )
Nhật ký Tu nghị Tỉnh dòng (13.01.2011)
tntd_thuduc_13012011_1Thánh lễ sáng là lời cầu nguyện đẹp nhất để bắt đầu một ngày làm việc của những thành viên Tu nghị Tỉnh Dòng. Sáng nay anh Nguyễn Hồng Giáo chủ tế thánh lễ cầu nguyện cho các nhu cầu của Giáo hội. Anh đã gợi ý cho anh em cảm tạ Chúa về những ngày Tu nghị đã qua với nhiều ơn lành Ngài ban và tình huynh đệ anh em trao tặng cho nhau. Anh mời gọi anh em tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ của các ngày Tu nghị tiếp theo trong tầm nhìn xây dựng Tỉnh Dòng và Giáo hội theo tinh thần của thánh Phanxicô.
Trong bài chia sẻ Tin Mừng, anh Hải Minh đã giúp anh em nhìn lại kinh nghiệm của Thánh Phanxicô với người cùi mà ngài gọi là “Anh Kitô” mà ngài đã hết lòng phục vụ và yêu mến. Anh cũng gợi lại tinh thần của Tổng Tu nghị 2009, và mời gọi anh em ưu tiên chọn lựa người nghèo và dám sống ở những vùng biên của xã hội, để yêu thương và phục vụ những người bất hạnh nhất. Anh liên hệ việc chọn lựa này nơi một vài chứng nhân của anh em Phan sinh đang dấn thân vì người nghèo dọc theo hành trình ơn gọi của anh em với ưu tiên “chọn lựa phục vụ người cùi” thời đại. Phục vụ là hy sinh để người khác được lớn lên, để hạnh phúc của người khác được triển nở. Đây cũng là những gợi ý rất hữu ích cho buổi thảo luận của Tu nghị trong ngày hôm nay.
Đúng 7 giờ 45 anh điều phối viên rung chuông báo hiệu ngày làm việc mới bắt đầu. Anh em cầu nguyện xin ơn Chúa Thánh Thần. Sau đó, cha chủ tọa đã có đôi lời cảm tạ các anh cựu Cố vấn, về những hy sinh, cộng tác, gánh vác trách nhiệm của Tỉnh Dòng của anh em trong ba năm qua. Anh Giám tỉnh cũng mời gọi anh em với kinh nghiệm sẵn có, tiếp tục đóng góp phần mình để xây dựng Tình Dòng trong những công tác khác.
Anh Phạm Văn Bình đã hướng dẫn anh em làm việc theo tổ. Anh đã dựa vào Văn kiện tu nghị Tòan Dòng năm 2009, thư của Anh Tổng Phục vụ gởi Tu nghị và ý kiến của anh em đã góp ý cho Tu nghị, để gợi ý cho anh em thảo luận và tìm ra những nghị quyết cho tu nghị liên quan đến đời sống Huynh đệ, Phúc Âm hóa và Huấn luyện. Sau đó, anh em làm việc theo các tổ cho tới giờ cơm trưa. Nhìn chung công việc thảo luận để tìm ra những đường hướng cho đời sống Tỉnh Dòng trong nhiệm kỳ ba năm tới không phải là việc làm dễ dàng. Anh em đã phải làm việc không mệt mỏi với toàn bộ sự nhiệt tâm và tinh thần trách nhiệm. Các tổ đã thảo luận rất sôi nổi và dân chủ. Tất cả các ý kiến của anh em đều xoáy sâu vào chủ đề đã được gợi ý trước. Các anh thư ký đã nỗ lực ghi nhận và tổng hợp để làm sao kết quả của nhóm mình cô đọng, khúc chiết, nhưng lại bao hàm được các vấn đề trọng tâm.
Buổi chiều, anh em tiếp tục thảo luận các đề tài. Các nhóm thảo luận càng lúc càng đi vào trọng tâm của các vấn đề quan tâm của tu nghị, hầu đáp ứng lại tiếng gọi của Thiên Chúa trên cuộc đời và sứ mạng của Anh em Hèn mọn. Kế đến, anh thư ký Tu nghị đã trình bày Biên Bản ngày hôm qua để Tu nghị thông qua.
Sau đó, các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. Đúc kết của các nhóm đều đưa ra được những sứ vụ và mục tiêu cụ thể. Hy vọng chúng sẽ đóng góp thiết thực vào các nghị quyết của Tu nghị, hầu dẫn dắt đời sống và sứ vụ của Tỉnh Dòng ngày một đi lên trong tinh thần của Chúa và lợi ích của các linh hồn.
Ngày làm việc thứ tư khép lại trong niềm vui và an bình, vì anh em đã nhận được những thành quả tốt đẹp do mình làm ra. Anh em đã dâng lời tạ ơn Chúa vì hồng ân nối tiếp hồng ân mà Ngài đã đổ xuống trên tu nghị và trên mỗi anh em.
(Nhớ cầu nguyện cho TU NGHỊ nha ACE !)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét