Thứ Sáu, 14 tháng 1, 2011

TU NGHỊ OFM.VN !!!

Tu nghị Dòng Anh Em Hèn Mọn Việt Nam
VietCatholic News (14 Jan 2011 10:18)
Sài Gòn, sáng ngày 10/01/2011 Tỉnh Dòng Anh em Hèn mọn Việt Nam đã cử hành Tu nghị nhiệm kỳ 2011 – 2014.

Cha Giám tỉnh Phanxicô X. Vũ Phan Long đã chủ sự Nghi thức khai mạc Tu nghị trong bầu khí thánh thiện và huynh đệ tại nguyện đường Đamianô. Đây là Tu nghị diễn ra theo chu kỳ ba năm giữa nhiệm kỳ Giám Tỉnh. Theo nội quy riêng của Dòng thì Tu nghị này không bầu cử các chức vụ Giám Tỉnh và Phó Giám Tỉnh, nhưng bầu cử Ban Cố vấn Tỉnh Dòng. Các nhân sự khác sẽ được Hội đồng Tỉnh Dòng sắp xếp ở Đại hội hậu Tu nghị trong thời gian sau Tu nghị. Về tham dự Tu nghị lần này có 53 thành viên, trong đó có 25 thành viên theo chức vụ và 28 thành niên là đại biểu được anh em bầu chọn. Tu nghị diễn ra trong thời gian 5 ngày và sẽ kết thức vào ngày 15/01/2011.

Với chủ đề của Tu nghị: “SẴN SÀNG ĐÁP TRẢ QUÀ TẶNG PHÚC ÂM”, anh em Phan Sinh Việt Nam muốn tiếp tục đào sâu và áp dụng tinh thần của Tổng Tu nghị Toàn Dòng 2009 vào sứ mạng loan báo Tin Mừng của Tỉnh Dòng, trong bối cảnh Việt Nam và thế giới hôm nay.

Những ưu tiên của Tỉnh Dòng trong nhiệm kỳ này là công cuộc Phúc Âm Hóa, phục vụ người nghèo, bênh tật như: Anh Chị Em Dân tộc, Anh Chị Em bệnh nhân Phong, Anh Chị Em Di dân, Anh Chị Em Lương dân quốc nội và hải ngoại, những người bị gạt ra bên lề xã hội… Đó cũng là sứ vụ mà thánh Phanxixô đã thực hiện trong thời đại của ngài. Theo cánh diễn tả của vị Thánh Nghèo thì người nghèo là những “Anh Kitô” khác, cần được quan tâm và yêu thương. Đồng thời, đó cũng là lời mời gọi của Tổng Tu nghị Dòng năm 2009: “Chọn lựa căn bản của chúng ta (Anh em Phan sinh) là sống Phúc Âm như những anh em hèn mọn giữa những người hèn mọn”. Để thực hiện ưu tiên này, Anh em Hèn mọn đã và đang sống tinh thần của sứ vụ “Nới rộng lều” để đón nhận, liên đới, phục vụ và yêu thương họ. Đặc biệt, họ ý thức mình đón nhận quà tặng Tin Mừng từ Thiên Chúa và đến lượ mình phải trao tặng cho anh chị em khác.

Được biết, Dòng Anh em Hèn mọn, hay còn gọi là Dòng Phanxicô là Hội Dòng giáo sĩ, luật Giáo hòang đã xuất hiện trong lịch sử Hội thánh được hơn tám thế kỷ. Người sáng lập là thánh Phanxicô Assisi. Anh em Hèn mọn đã xuất hiện ở Việt Nam trong thời kỳ truyền giáo với nhiều đóng góp rất âm thầm nhưng cũng rất thiết thực trong công cuộc truyền bá đức tin cho người Công giáo Việt Nam. Và Dòng đã chính thức hiện diện ở Việt Nam được hơn 80 năm. Hiện nay tòan Dòng có 219 anh em (Linh mục và tu sĩ), hiện diện trong 9 Giáo phận ở Việt Nam.

Dòng Anh em Hèn mọn Việt Nam đã và đang âm thầm góp phần của mình vào sứ mạng xây dựng dựng Giáo Hội Chúa Kitô tại Việt Nam và Hải ngoại với tinh thần đơn sơ, khó nghèo và hòa bình theo linh đạo của Đấng Sáng lập. Hy vọng rằng, Tu nghị này là dịp anh em Phan Sinh nhìn lại đời sống của Tỉnh dòng và tìm ra những gợi hứng mới, để “Sẵn sàng đáp trả quà tặng Phúc Âm” cho con người và thế giới hôm nay.
Vạn Thành

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét