Chủ Nhật, 16 tháng 1, 2011

THƯ TU NGHỊ TỈNH DÒNG OFM.VN


 Thư Tu Nghị 2011 gửi các anh em trong Tỉnh Dòng
Chúng tôi, những anh em về tham dự Tu Nghị Tỉnh Dòng từ  ngày 10 đến ngày 15 tháng Giêng 2011, xin gửi đến anh em lời chào huynh đệ.
Xin Chúa ban bình an và phước lành cho anh em.
Thời gian họp Tu Nghị là thời gian cử hành sự hiện diện của Chúa giữa anh em chúng tôi. Chúng tôi đã cùng nhau cầu nguyện và cử hành thánh lễ. Chúng tôi đã cùng nhau lắng nghe Lời Chúa và để Lời Chúa soi dẫn công việc chúng tôi làm.
Trong thời gian họp Tu Nghị, chúng tôi đã được tay bắt mặt mừng các anh em đến từ mọi miền đất nước và cả từ hải ngoại. Chúng tôi đã có những ngày sống trong tình huynh đệ chan hòa. Chúng tôi đã cùng nhau chia sẻ những niềm vui, những nỗi buồn, những thành tựu, những thất bại và ưu tư. Chúng tôi đã được nghe những việc kỳ diệu Chúa đã làm cho anh em và qua anh em tại các nơi anh em sinh sống và làm việc.
Theo đúng mục đích, thời gian Tu Nghị cũng là thời gian chúng tôi “làm luật”, nghĩa là ấn định những điều cần phải làm trong thời gian tới để thăng tiến đời tu và phục vụ đắc lực hơn cho xã hội, cho Giáo Hội và cho chính các cộng đoàn chúng ta. Để làm điều này chúng tôi khởi đi bằng việc xem xét những gì Tỉnh Dòng đã làm được và những gì chưa làm được trọn vẹn trong những điều đã quyết định tại Tu Nghị Tỉnh Dòng 2008. Chúng tôi đã lượng định hiện tình của Tỉnh Dòng, dựa trên báo cáo của anh Giám Tỉnh, của các Văn Phòng, các Ban trong Tỉnh Dòng và của các cộng đoàn. Chúng tôi đã cùng nhau lắng nghe tiếng của Chúa Thánh Thần nói qua các dấu hiệu thời đại. Chúng tôi đã lắng nghe tâm tư nguyện vọng của anh em được đúc kết trong các bản góp ý hay qua các góp ý riêng. Chúng tôi đã cùng nhau phân tích các nguyên nhân chủ quan và khách quan của các việc đã làm được và chưa làm được.
Khi duyệt xét lại những việc đã làm trong thời gian ba năm qua, chúng tôi vui mừng trước những thành quả Chúa đã ban cho anh em chúng ta. Về mặt huấn luyện khởi đầu, số ứng sinh gia nhập các giai đoạn Tìm Hiểu, Thỉnh Sinh, và Tập Viện tiếp tục gia tăng. Về huấn luyện nâng cao, có sáu anh đã tốt nghiệp Đại Học với các văn bằng Tiến Sĩ, Thạc Sĩ hay Kỹ Sư. Trong thời gian qua Chúa đã ban thêm cho chúng ta 27 anh em khấn trọng và 10 anh em thụ phong linh mục.
Chúng tôi vui mừng trước những thành quả về mặt  học vấn và văn hóa nghệ thuật, đặc biệt là việc một người anh em chúng ta đạt Huy chương Bạc Triển Lãm Nghệ Thuật Toàn Quốc 2010 về bộ môn Điêu Khắc.
Về mặt truyền giáo, chúng tôi tạ ơn Chúa vì Chúa tiếp tục khơi dậy sự tha thiết và nhiệt tình dấn thân trong nhiều anh em chúng ta, đặc biệt là các anh em trẻ. Chúng tôi tạ ơn Chúa vì Chúa vẫn cho được điều kiện để công tác phục vụ anh chị em dân tộc thiểu số tại Diên Khánh, Khánh Hòa, được tiến triển thuận lợi. Riêng tại Tây Nguyên, Chúa Thánh Thần đã mở rộng cửa để anh em có thể vào những nơi trước nay vẫn bị cấm đoán. Anh em đã có thể đi tới các buôn làng ở vùng sâu vùng xa tại Tây và Đông Trường Sơn, để Loan Báo Tin Mừng và phục vụ những nghèo, những người phung cùi.
Tại Cambodia, qua các ân nhân, Chúa đã giúp cho anh em chúng ta hình thành được một nhà tại làng Tua Khosang, cách thủ đô Phnom Penh 15 km. Các anh em ở đó đã bắt đầu công việc phục vụ người dân địa phương bằng việc cộng tác mở trường làng.
Chúng tôi vui mừng khi biết được Chúa đã dẫn đường chỉ  lối cho anh ẹm chúng ta ở Cần Thơ gặp gỡ  các bệnh nhân tâm thần và bệnh nhận HIV/AIDS vô  gia cư. Chúa đã tạo điều kiện cho anh em chúng ta được sự giúp đỡ của Đức Giám Mục  giáo phận, của các ân nhân và anh em đang trên tiến trình thành lập một cơ sở để tiếp đón các bệnh nhân vô gia cư này.
Chúa đã dẫn  đưa các anh chị em công nhân nhập cư ở vùng quanh Thủ Đức đến gặp anh em chúng ta. Đối với các anh chị em công nhân có đạo, chúng ta đã giúp  đỡ họ sống đời sống Kitô hữu bằng việc dạy giáo lý và ban các phép bí tích. Đối với các anh chị em công nhân không có đạo, chúng ta đã Loan Báo Tin Mừng cho họ, và qua anh em chúng ta, Chúa đã ban ơn đức tin cho nhiều người và họ đã được Rửa Tội.
Để giúp anh em chúng ta có phương tiện để thực hiện các công tác huấn luyện, công tác xã hội và truyền giáo, Chúa đã ban cho chúng ta nhiều ân nhân rất quảng đại. Nơi các người ấy, anh em như cảm nhận được Chúa đang đưa tay để ân cần nâng đỡ chúng ta trên từng bước đi. Các vị  ân nhân giúp đỡ anh em chúng ta cách rất đa dạng. Có người giúp chúng ta bằng sự quan tâm ưu ái, đặc biệt là các đức giám mục tại các giáo phận chúng ta đang hoạt động. Có người giúp chúng ta bằng lời cầu nguyện và những hy sinh âm thầm. Có người giúp chúng ta bằng thời giờ công sức, bằng tài năng và hiểu biết chuyên môn. Có người giúp chúng ta bằng phương tiện vật chất, đặc biệt là các ân nhân ở trong nước và ở nước ngoài đã liên tục đóng góp vào Quĩ Bảo Trợ Ơn Gọi Phan Sinh. Trên con đường đi theo vết chân Con Chúa là Đức Giêsu Kitô theo gương thánh Phanxicô Átxidi, chúng ta cảm tạ Chúa vì Chúa đã ban cho chúng ta những anh chị em đồng hành là các chị em Clara, các chị em Thừa Sai Phan Sinh Đức Ba, các anh chị Phan Sinh Tại Thế, Giới Trẻ Phan Sinh và các anh Cựu Phan Sinh. Trong ba năm qua, chúng ta tiếp tục nhận được tấm lòng quí mến và sự giúpđỡ nhiệt tình từ phía các anh chị ấy.
Vui mừng trước những thành quả, chúng tôi vẫn nhận ra còn nhiều  điều đáng lẽ chúng ta đã phải làm nhưng chưa làm, nhiều điều đáng lẽ chúng ta có thể làm hơn nhưng đã dừng lại ở mức vừa đủ, trong các lãnh vực đời sống thiêng liêng, đời sống huynh đệ, trong các công tác huấn luyện, công tác xã hội và truyền giáo. Theo đánh giá của anh Giám Tỉnh, đã được Tu Nghị biểu quyết đồng ý, thì, cám ơn Chúa, không có nghị quyết nào của Tu Nghị 2008 mà Tỉnh Dòng không thực hiện. Tuy nhiên, tiếp theo anh Giám Tỉnh và anh Thư Ký Văn Phòng Phúc Âm Hóa, chúng tôi, các anh em có chức vụ trong Tỉnh Dòng, chúng tôi xin nhận khuyết điểm về những gì chúng tôi không làm hoặc chưa làm trọn vẹn trong công tác “rửa chân cho anh em”, bởi vì thực hiện đủ theo luật định không có nghĩa là đã thực hiện trọn vẹn. Có một số việc anh em đã không được thông tin hay góp ý đầy đủ khiến nhiều anh em phải thắc mắc và bức xúc. Cụ thể xin kể ra việc ngưng chương trình Đại Học và tập trung các em Tìm Hiểu tại Thủ Đức, việc xây dựng trung tâm tiếp đón bệnh nhân tâm thần và HIV/AIDS tại Cần Thơ, việc chưa giải quyết được cách dứt khoát các vấn đề của Cơ Sở Xi Mạ Phan Sinh tại Thủ Đức.
Hướng về  tương lai, để tăng cường phẩm chất đời sống Phan Sinh của anh em, theo hướng dẫn của anh Tổng Phục Vụ viết trong bức thư gửi Tu Nghị, chúng tôi đã lấy quyết tâm đọc và suy gẫm Lời Chúa cách chuyên cần hơn. Chúng tôi đã lấy quyết tâm củng cố tình huynh đệ bằng những việc làm cụ thể như chu cấp đầy đủ hơn nữa cho các nhu cầu của các anh em lớn tuổi và các anh em bệnh tật. Chúng tôi cũng sẽ nghiên cứu xây dựng Nhà Hưu Dưỡng để chăm sóc các anh em ấy cách chu đáo hơn. Chúng tôi đã lấy quyết tâm đáp lại cách tích cực lời mời gọi của Chúa và của Hội Thánh đi đến những cánh đồng truyền giáo đang cần nhiều thợ gặt. Chúng tôi đã lấy quyết tâm trở thành những người đáp trả “quà tặng Tin Mừng”. qua việc tích cực Loan Báo Tin Mừng cho anh chị em lương dân ở gần hay đi đến với anh chị em ở nơi xa. Chúng tôi đã lấy quyết tâm đáp lại tiếng kêu than của Chúa nơi các anh chị bệnh nhân tâm thần và HIV/AIDS.
Anh em thân mến, chúng tôi những người tham dự Tu Nghị Tỉnh Dòng với tư cách là người có chức vụ hay với tư cách là đại biểu của anh em, xin chân thành cám ơn anh em đã cầu nguyện cho chúng tôi, đã tin tưởng giao phó trách nhiệm lượng định và  đưa ra những định hướng cho đời sống của Tỉnh Dòng trong giai đoạn 2011-2013 sắp tới. Chúng tôi hy vọng đã không phụ lòng tin tưởng của anh em, đã phản  ánh đúng hiện tình của Tỉnh Dòng, phản ánh đúng tâm tư nguyện vọng, thao thức và bức xúc của anh em.
Phần còn lại, “chúng ta hãy thực hiện những gì chúng ta đã cam kết với Chúa”.
Thủ Đức ngày 15 tháng Giêng năm 2011.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét