Thứ Tư, 5 tháng 1, 2011

LA VANG NGÀY 5/1/2011

Những hoạt động tại Đại Hội La Vang ngày 05/01/2011
VietCatholic News (05 Jan 2011 19:02)

La Vang - 05 giờ sáng ngày 05/01/2011 tiếng loa của Văn phòng Trung Tâm giục giã cùng tiếng nhạc, tiếng đàn kêu gọi cộng đoàn chuẩn bị tham dự Thánh Lễ sáng, bên cạnh đó là tiếng trống, tiếng kèn, tiếng chiêng vang dội đánh thức cộng đoàn hành hương đến tham dự Thánh Lễ Kính Đức Mẹ Dâng Chúa Giêsu trong Đền Thánh do Đức Cha Giuse Võ Đức Minh, Giám Mục Nha Trang chủ tế.

Sáng sớm mưa lại nặng hạt, Thánh Lễ 06 giờ lẽ ra sẽ diễn ra ở Linh Đài Đức Mẹ nhưng buộc phải chuyển sang Nhà Nguyện. Mặc dù đang trong cơn mưa gió, cộng đoàn hành hương vẫn khoác áo mưa đứng đợi từ sáng sớm trước Linh Đài để tham dự Thánh Lễ, giờ phải chuyển sang Nhà Nguyện họ vẫn sốt sắng đứng bên ngoài vì nhà nguyện đã quá chật hẹp cho quý Đức Cha và đông đảo linh mục đồng tế trong tinh thần hiệp thông. Tạ ơn Chúa vì những thử thách của Ngài, đoàn con càng hiểu hơn về mầu nhiệm của Thiên Chúa Tình Yêu nơi linh địa La Vang.

Từng đoàn, từng đoàn hành hương từ khắp mọi miền đất nước vẫn tiếp tục tiến về Mẹ La Vang trong không khí tưng bừng của Đại Lễ, gương mặt ai cũng ngời sáng, như gương mặt của những người con đã đi xa nay cùng rủ nhau về thăm nhà Mẹ. Mọi người không ai bảo ai tự động tìm cho mình một chỗ trống và dựng thêm lều mới, tham gia vào Đại Lể trong thời tiết gió mưa. Mặc dù khí trời lạnh lẽo, mưa gió, giá rét, cái rét căm căm nhưng các anh chị em vẫn chào nhau bằng nụ cười thân thiện, ấm áp như người một nhà. Theo Ban Tổ Chức, sáng ngày 05/01 có khoảng 200 ngàn khách hành hương hiện diện nhưng đến chiều số lượng con cái về với Mẹ La Vang đã lên đến 400 ngàn người.

Trong cơn mưa nặng hạt vào lúc 9 giờ sáng, tại Hoa Viên Lòng Thương Xót phía trước gần cổng chính vào linh địa đã diễn ra Thánh Lễ khánh thành và làm phép tượng đài Lòng Thương Xót Chúa do Đức Cha Châu Ngọc Tri, Giám Mục Đà Nẵng chủ sự với bàn thờ được che tạm bằng tấm bạt nhỏ. Đây là tượng đài do Cộng Đoàn Lòng Thương Xót Chúa Tổng Giáo Phận Sài Gòn thực hiện. Theo Cộng Đoàn, nhờ ơn Chúa, mà tượng đài được đặt tại linh địa La Vang để cổ võ cho Lòng Thương Xót Chúa. Tượng đài này chỉ mới thực hiện trong thời gian 3 tháng và đến nay được làm phép tượng ngay trong dịp đại lễ Bế Mạc Năm Thánh. Buổi lễ đã diễn ra rất trang trọng và sốt sắng trong cơn mưa với sự tham dự các thành viên cộng đoàn và khách hành hương. Đến hành hương tại thánh địa, cộng đoàn đã mang đến cho khách hành hương rất nhiều, rất nhiều những bức ảnh và kinh Lòng Thương Xót Chúa.

Cơn mưa rồi cũng ngớt dần, bầu trời trong dần và Thánh Lễ đầu tiên tại linh đài trong những ngày đại lễ đã diễn ra để kính Đức Mẹ đi viếng bà Êlisabét do Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản của Giáo phận Ban Mê Thuộc chủ sự.

Đồng thời trong lúc Thánh Lễ đồng tế diễn ra, phái đoàn Toà Thánh do Đức Hồng Y Ivan Dias, Đặc Sứ của Đức Thánh Cha đã đến với La Vang để chuẩn bị chủ sự những biến cố quan trọng tại đây.

Từ 14 giờ cộng đoàn hành hương đã chờ sẵn tại Linh Đài để chờ Lễ làm phép tượng Mẹ La Vang mới. Đúng 15 giờ 30, Đức Hồng Y Ivan Dias đã chủ sự nghi thức làm phép tượng với sự hiện diện của phái đoàn chính phủ do ông Nguyễn Thiện Nhân, Phó Thủ Tướng dẫn đầu. Khi cộng đoàn dần di chuyển về lễ đài để lảm lễ thượng cờ và đón tiếp, Đức Hồng Y Đặc Sứ Toà Thánh đã nán lại rất lâu bên Mẹ La Vang để cầu nguyện.

Tại Lễ Đài chính trong linh địa La Vang đã diễn ra Nghi lễ Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đón tiếp chào mừng Phái Đoàn Tòa Thánh và thượng khách. Sau phần giới thiệu và thượng kỳ 26 giáo phận, Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh giới thiệu các phái đoàn, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đọc diễn văn chào mừng, Đức Hồng Y Đặc Sứ đáp từ và ông Phó Thủ Tướng chúc mừng. Trong bài đáp từ trước cộng đoàn Dân Chúa Việt Nam hiện diện tại La Vang, Đức Hổng Y Đặc Sứ đã nhắn gởi bằng tiếng Việt rằng Đức Thánh Cha luôn nhớ đến Việt Nam, Đức Thánh Cha luôn yêu mến Việt Nam và Đức Hồng Y cũng bày lòng lòng yêu mến Việt Nam của mình. Khi nhắc đến mối quan hệ giữa Giáo Hội và Nhà Nước, Đức Hồng Y đã ví rằng Giáo Hội và Nhà Nước như là cha và mẹ, nếu cha mẹ hòa thuận thì con cái mới phát triển tốt đẹp.

19 giờ đêm, buổi Diễn nguyện và Suy tôn Thánh Thể với chủ đề “Cùng Mẹ đi loan báo Tin Mừng” diễn ra trong bầu khí linh thiêng trong đó có phần thắp nến trong lời Kinh Hòa Bình để cầu nguyện cho Hội Thánh Việt Nam. Đỉnh điểm của đêm nguyện chính là rước kiệu Thánh Thể và suy tôn Thánh Thể dưới sự chủ trì của Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn để cộng đoàn hành hương lắng đọng tâm hồn chiêm ngắm bí tích nhiệm mầu để rồi mời gọi Dân Chúa ra đi loan báo Tin Mừng.

Đêm diễn nguyện kết thúc, Đức Hồng Y Ivan Dias và phái đoàn Tòa Thánh đã vui vẻ nán lại một lúc lâu để chụp hình lưu niệm cùng các diễn viên. Đêm diễn nguyện kết thúc nhưng bằng sự nhiệt tình của đoàn cồng chiêng Tây Nguyên, sân khấu lễ đài dường như có thêm tiết mục Lễ Hội Tây Nguyên. Ngoài một số bạn trẻ hào hứng tham gia nhảy múa cùng anh em người dân tộc, còn có sự hiện diện của Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh của Giáo phận Kontum. Ngài cũng nhảy múa nhịp nhàng đúng điệu và sau đó còn đánh trống đệm cho đến khi sân khấu tắt đèn báo hiệu đêm diễn đã kết thúc thật sự.

Sau đêm diễn nguyện, Ban Tổ Chức thông báo Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh chủ sự đồng tế dâng thêm Thánh Lễ kính Lòng Thương Xót Chúa vào lúc 10 giờ 30 đêm tại Linh Đài, cộng đoàn hành hương đã sốt sắng đứng chật ních quảng trường trước Linh Đài tham dự Thánh Lễ một cách sốt sắng và trang nghiêm.

Đến 24 giờ đêm, sau khi Thánh Lễ kết thúc đã lâu nhưng dưới chân Linh Đài rất đông đảo con cái Mẹ vẫn quy tụ để dâng lời kinh tiếng hát lên Mẹ và thay phiên nhau canh thức đến tận sáng. Ôi. Lòng sùng kính Mẹ của con dân Việt Nam.

La Vang, sáng sớm 06 tháng 01 năm 2011,

Nguyễn Hoàng Thương

1 nhận xét:

  1. Cám ơn Bạn CPS & Bạn Nguyễn Hoàng Thương đã giúp bạn đọc những thông tin nhanh chóng về ngày Đại Hội Đức Mẹ La Vang lần thứ XXIX và Lễ bế mạc Năm Thánh 2010.
    Cầu xin Mẹ La Vang thương ban muôn phúc lành cao quý trên Quý vị & Các Bạn.

    Trả lờiXóa