Thứ Hai, 1 tháng 8, 2011

TRẠI CPS : TIN TRÊN VIETCATHOLIC !


Hội trại Biển Phước của Cựu Phan Sinh
Nguyễn Trọng Đa8/1/2011

http://www.vietcatholic.org/News/Html/91767.htm



Với chủ đề “Biển Phước – An vui”, Hội trại mùa hè 2011 của anh em Cựu Phan sinh (CPS, cựu chủng sinh Dòng Phanxicô Việt Nam) diễn ra thật vui vẻ và đầy ý nghĩa trong hai ngày 30 và 31-7-2011, tại Khu du lịch Kawasami dọc bờ biển, thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ, Bà Rịa Vũng Tàu.

Mặc dầu thời tiết mấy ngày trước ngày trại không được thuận lợi, do ảnh hưởng bão ở miền Bắc, mưa nhiều và biển động, anh chị em CPS vẫn hăng hái tham gia hội trại, tin tưởng vào Chúa Quan phòng yêu thương và chăm sóc mọi người. Trưa ngày 30-7, nhiều xe khách do anh em thuê bao đã chở anh em và gia đình tập kết về khu du lịch. Tổng kết có 150 anh chị em và gia đình từ Nội thành Sài Gòn, Thủ Đức, Hố Nai, Bình Giã, Đồng Nai, Bảo Lộc và Đak Lak, tham dự. Gặp mặt nhau, anh em tay bắt mặt mừng, tha hồ hàn huyên sau gần một năm xa cách, do mỗi người mỗi nơi, ít khi gặp mặt.

Sau khi được phân chia khu vực lều trại và ăn trưa, anh em làm nghi thức khai mạc trại, phân chia công tác. Tất cả mọi người khởi động với nhiều bài hát tập thể, trò chơi vui, múa tập thể với nhiều động tác thật ngộ nghĩnh, mua vui cho nhau. Các em bé 6-7 tuổi cũng hăng hái tham gia, trông thật đáng yêu. Sau đó, trong khi thanh thiếu niên là con cháu của CPS thi đấu các môn vui nhộn tập thể trên bãi biển, các CPS chơi bóng chuyền rồi tắm biển. Trời không mưa, nhưng biển động, sóng biển cao liên tục đập vào bờ, nên mọi người chỉ tắm gần bờ, cách bờ khoảng chục mét là cùng. An toàn là trên hết mà!

7g tối là bắt đầu giờ đốt lửa trại. Trời mưa bay lất phất, nhưng củi vẫn cháy tốt, mọi người hát ca vui nhộn chung quanh lửa trại. Các anh CPS trẻ vừa tổ chức hội trại lần này, vừa làm hoạt náo cho đêm lửa trại, làm cho đêm văn nghệ nho nhỏ càng thêm vui, thêm tình đoàn kết với nhau. Cha Trần Khắc Du OFM đồng hành với anh em trong hội trại, đọc kinh tối với anh chị em và ban phép lành kết thúc lửa trại. Mọi người cùng hát bài ca “Kinh hòa bình”, và chúc nhau ngủ ngon. Một số anh chị em chưa chịu ngủ ngay, mà còn hát karaoke, với dàn máy cho anh Hai ở Thủ Đức mang theo; một số anh ngồi hàn huyên với nhau gần lửa trại, chuyền nhau ly rượu và thức ăn hải sản; cũng có người đi dạo dọc bờ biển vắng, hít thở không khí trong lành. Cuối cùng mọi người đều thiếp ngủ trên các chiếc ghế bố đơn giản, thiếu tiện nghi, nhưng ấm áp tình người, vì được vui với nhau mà khó ngủ một đêm cũng chẳng sao!

5g sáng 31-7: tiếng còi báo thức cho tất cả, để chuẩn bị tham dự thánh lễ chủ nhật lúc 6g. Anh Mặt trời ló dạng, chỉ sau ít phút khi anh em bắt đầu hát bài ca nhập lễ. Cha Trần Khắc Du chủ lễ và giảng lễ: Bài Tin Mừng hôm nay, chủ nhật thứ 18 A thường niên, sao mà giống với hình ảnh anh chị em đang ngồi trên bãi biển dự thánh lễ vậy. Chúa cần năm chiếc bánh và hai con cá để hóa bánh ra nhiều: xin cho anh em chúng con luôn được Chúa nuôi dưỡng như thế trong cuộc đời chúng con…Sau thánh lễ, anh em chụp ảnh chung với nhau làm kỷ niệm, và từng gia đình cũng muốn chụp ảnh với cha chủ tế nữa

Buối sáng này dành cho trò chơi lớn ("Tìm lại Bản Luật Dòng đã được phê chuẩn "...,phải tìm gặp Hồng Y HONORIO, Th. BONAVENTURA...xin chỉ dẫn để  tìm lại Bản Luật Dòng đem về trình Cha Thánh PHANXICÔ) với sự tham gia của thanh niên bốn nhóm. Các nhóm thi đua ráo riết, qua nhiều chặng đường, ở mỗi chặng các em đều được quẹt “lọ nồi” vào má để kiểm tra (gọi là "được Giáo hội và Cha Thánh đóng ấn" "và đều phải "chui qua cửa hẹp"....làm kiểu này không ai dám chơi ăn gian cả). Tại trạm “Hồng y” :  “Hồng y” đố luật Giáo hội. Chỉ có điều các em phát hiện, thắc mắc và cười với nhau, là Hồng y sao không mặc áo đỏ mà lại mặc quần tà lỏn và áo pull! Nhưng thôi thế cũng xong. Có vài anh chị em CPS đi theo xem và cổ vũ các em chơi trò chơi, thật là khí thế. Rồi tất cả cùng tắm biển, và chơi vài trò chơi nhỏ ở bờ biển. Khoảng hơn 10g, trời đổ mưa to và gió lớn, nước hắt mạnh vào các lều trại, nhưng cũng may là anh em đã giăng màn che sẵn (do Ban giám đốc Khu du lịch cho mượn từ chiều hôm trước), nên không sao, chứ nếu mưa trong đêm thì mọi người hết chỗ ngủ luôn. Chúa lo liệu cho cả mà!

Cuộc vui nào rồi cũng tàn. Mọi người dọn đồ đạc để ra về, và làm vệ sinh khu vực mình ở. Gần 2g chiều, mọi người tập họp để làm nghi thức bế mạc trại và chào từ giã nhau. Anh "AN TÂM"  Phiên, Đại diện CPS Việt Nam, Trưởng trại, nói lời nhận xét. Anh nói chúng ta tạ ơn Chúa và tạ ơn nhau: dù thời tiết không thuận tiện, Chúa đã thương ban cho mọi người dự trại được bình an, vui vẻ với nhau. Anh khen mọi người hăng hái, vui tươi, không nề hà chuyện gì. Chính sự hiện diện của từng người là món quà cho người khác, mang niềm vui cho nhau, và ai nấy đều khắc phục chuyện ngoài ý muốn; muỗi, mưa, trời lạnh…Anh cho biết rằng Ban giám đốc khu du lịch gửi lời cám ơn và khen anh chị em và các cháu, vì trong rất nhiều đoàn đã đến Khu du lịch này, đây là đoàn khá nhất, vì mọi người chấp hành kỷ luật tốt, thương yêu giúp đỡ nhau, và không hề có điều gì làm phiền Ban giám đốc cả.

Anh Đại diện cũng cám ơn cha Du đã đồng hành với anh chị em trong hội trại lần này. Sự có mặt của cha bên anh em làm ấm lòng mọi người, tưởng như cả Tỉnh Dòng Phanxicô Việt Nam cùng hợp ý hợp lòng với anh chị em, cùng cầu nguyện cho nhau. Anh cám ơn một số anh chị đã tự nguyện đóng góp thêm nhiều của ăn vật lạ cho anh em dùng tại hội trại, hoặc thêm bia cho anh em uống trong bữa ăn. Cám ơn anh em CPS trẻ đã nhận trách nhiệm tổ chức hội trại kỳ này thật chu đáo, đầy đủ, và tiết kiệm. Cám ơn anh em CPS Bình Giã (thời nay không còn ‘Xưa Đức Cơ, Đồng Xoài, Bình Giã’ nữa đâu), đã tích cực phục vụ hội trại, như làm cổng trại, đêm lửa trại và các nhu cầu khác.

Kế tiếp, anh Bắc (Bảo Lộc) công bố các đoàn và cá nhân được Ban điều hành trại quyết định trao giải thưởng. Giải nhất tập thể thuộc về nhóm Anh em CPS trẻ (anh em thôi tu Dòng Phanxicô sau năm 1975), và các đoàn khác giải nhì đồng hạng. Giải nhất trò chơi lớn thuộc về nhóm thanh thiếu niên đòan Bảo Lộc, và giải nhì đồng hạng thuộc về đoàn Thủ Đức, Bình Giã và Hố Nai. Giải cá nhân xuất sắc được trao cho con trai anh Tường, con trai anh Bắc và Nguyệt Quế, con gái anh Trúc. Giải cá nhân CPS xuất sắc thuộc về anh Thiện, một con người hăng say hoạt động Thiếu nhi Thánh Thể ở Bình Giã. Cha Du đã lần lượt trao các giải thưởng và chụp ảnh với anh chị em được trao giải.

Mọi người nắm tay nhau hát bài ca giã từ “Gặp nhau đây, rồi chia tay…Đường trường sông núi hẹn mai ta sum vầy” (nhạc sĩ Viết Chung). Thật lưu luyến. Cha Du tạ ơn Chúa, và ban phép lành cho mọi người ra về bình an. Hội trại kết thúc với lời hô ba lần thật to của anh Phiên ‘Biển Phước’, và mọi người đáp ba lần “An vui!’.

Vâng, tên địa danh của hội trại là Phước Hải, nói cho các em nhỏ dễ hiểu là “Biển Phước”, tức biển ơn lành của Chúa ban cho mọi người, để mọi người được “an vui”. Anh em chào vẫy tay nhau lên xe ra về, sau hai ngày vui chơi thoải mái, đắm mình vào bầu khi đơn sơ, vui vẻ và tự nguyện phục vụ lẫn nhau, để trở lại công việc đời thường của mỗi người mỗi kiểu. Hẹn gặp lại, anh chị em nhé!


Nguyễn Trọng Đa

See Also

10/2/2009
Hai Tê Miệt Vườn
3/2/2009
Quang Huyền
8/9/2007
LM Lm. Phaolô Vũ Xuân Quế, OFM
6/15/2007
LM Hà Văn Minh
12/21/2010
Công Minh
7/19/2010
Nguyễn Trọng Đa

1 nhận xét:

  1. Cám ơn A.NGUYỄN TRỌNG ĐA đưa tin chuẩn theo phong cách NHÀ BÁO chuyên nghiệp !!!!

    Trả lờiXóa