Thứ Tư, 17 tháng 8, 2011

Ngày Giới Trẻ Thế Giới theo Báo LA CROIX (Pháp)

Ngày Giới Trẻ Thế Giới 2011 dưới con mắt La Croix
Vũ Văn An8/17/2011


Nhật báo La Croix ở Paris gửi 5 phóng viên đặc biệt tới theo dõi các biến cố tại Ngày Giới Trẻ Thế Giới đang diễn ra tại Madrid từ ngày 16 tới ngày 21 tháng này. Sau đây là tường trình của họ về ngày 16, ngày khai mạc.

19 giờ 44: ngày thứ ba 16 tháng 8: Công trường Cibeles, tại trung tâm Madrid, chào đón thánh lễ khai mạc Ngày Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 26. Việc cử hành đánh dấu buổi khai mạc chính thức các nghi lễ này sẽ đặt dưới sự chủ tọa của Đức Hồng Y Antonio Maria Rouco Varela, tổng giám mục Madrid và là chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Tây Ban Nha. Cùng đồng tế với ngài là 800 giám mục và hơn 8,000 linh mục.

19 giờ 59: Đám đông dầy đặc các khách hành hương tụ tập chung quanh công trường, buộc người ta phải đi vòng vèo qua các nhóm, ngồi trên các vỉa hè. Buổi hòa nhạc diễn ra trước Thánh Lễ đã được các loa phóng thanh phát sóng lại. Một trong các sinh hoạt lớn là chạy xuống nước vì cái nóng đang lên đến cực điểm tại thủ đô Tây Ban Nha. Các khách hành hương nối đuôi nhau để được dội quanh các bể nước.

20 giờ 05. Thánh Lễ bắt đầu. Theo ban tổ chức, 500,000 người hiện diện tại công trường và các con phố kế cận.

20 giờ11. Ca đoàn trang phục mầu xanh dương gồm hàng trăm ca viên làm Thánh Lễ thêm sinh động. Đức Hồng Y Rouco Varela, bao quanh bởi các vị giám mục đồng tế, được các dù che khỏi cái nắng đang xuống vào cuối ngày.

20 giờ 17. Một khách hành hương đọc bài đọc thứ nhất bằng tiếng Pháp.

20 giờ 22. Can thiệp đầu tiên của thiện nguyện. Trong đám đông, một phụ nữ bị ngất xỉu được cáng về phía sau đám đông.

20 giờ 27. Ngực đeo bông huệ khô, các người trẻ của giáo phận Toulouse phát biểu : "Ngày Giới Trẻ Thế Giới đã phá tan các thiên kiến, Giáo Hội không hề chết, cũng không khép kín". Đó là lời của Ombeline, 17 tuổi. Còn Inès, cổ đeo tràng hạt lớn, thì chêm vào: "đâu phải chuyện điên, khi có biết bao quốc gia cố gắng tới đây".

20 giờ 36. Trong bài giảng lễ, Đức Tổng Giám Mục Madrid nồng nhiệt chào mừng các khách hành hương: "Chào mừng các con tới Madrid ! Các con hãy cảm nhận như ở nhà các con. Giáo Hội và nhân dân Madrid muốn trở thành men chào đón đối với các con... Từ 2000 năm nay, Madrid vốn là trung tâm cuộc sống Kitô Giáo của Tây Ban Nha".

20 giờ 36. Trong đám đông, Helena, 21 tuổi, người gốc Madrid, tham dự thánh lễ khai mạc này một cách đầy xúc động : "được thấy tất cả khung cảnh này trong thành phố của tôi là điều mang lại cho tôi niềm vui, niềm can đảm. Đức tin là cả cuộc sống tôi, là điều làm tôi hạnh phúc và đẩy tôi về phía trước. Tôi tham gia phong trào hướng đạo Công Giáo của Tây Ban Nha. Dù tình thế của Giáo Hội có bi thảm ở đây đi chăng nữa, tôi vẫn hy vọng rằng Ngày Giới Trẻ Thế Giới sẽ đem lại cho chúng tôi một đà thúc đầy mới".

20 giờ 37. Đức TGM Madrid trở lại với khuôn mặt của Đức Gioan Phaolô II, người mà Thánh Lễ này đặc biệt dành cho. "Đức Gioan Phaolô II là vị giáo hoàng của giới trẻ". Ngài quả quyết như thế giữa tiếng hô vang dậy của khách hành hương. "Sự thánh thiện bản thân của Đức Gioan Phaolô II đã tỏa sáng thành sức lôi cuốn đặc biệt cho công cuộc tin mừng hóa giới trẻ hiện nay". Vị giáo hoàng người Ba Lan này "không hề sợ hãi điều đang xẩy ra ở bên ngoài Giáo Hội. Ngài chính là một chiến binh của Chúa Kitô". "Ngài hiểu rõ ngài phải sống cái tình yêu bác ái đó, hoàn toàn bất vụ lợi và sâu sắc".

20 giờ 45. "Chỗ đứng của các con ở trong đời khá đặc biệt vào lúc này. Hoàn cầu hóa, các kỹ thuật mới của truyền thông, khủng hỏang kinh tế. Tất cả những điều này đã thay đổi nhiều. Và đôi khi tệ hơn". Đức TGM Madrid nói thêm. Ngài kêu gọi giới trẻ dấn thân vào "cuộc hành hương đầy khiêm hạ và đơn thành để gặp gỡ khuôn mặt Chúa Kitô". Ngài khuyến khích họ trở thành "môn đệ chứng tá". "Các con đừng sợ trở nên những vị thánh. Hãy để Chúa Kitô ngụ cư trong trái tim các con".

20 giờ 46. Nhiều tiếng hoan hô vang dậy từ đám đông khi nghe nhắc đến lời cầu "Thánh Maria mẹ giới trẻ".

20giờ 47. "Các con là thế hệ Bênêđíctô XVI" Đức Hồng Y nói với giới trẻ như thế.

20 giờ 48. Đức Hồng Y kết thúc bài giảng lễ bằng việc phó thác Ngày Giới Trẻ Thế Giới cho Thánh Nữ Maria. Và ngài thêm : "Lạy Chân Phúc Gioan Phaolô II, xin cầu cho chúng con !" Cả cử tọa hoan hô vang dội.

20 giờ 50. Trong đám đông, các chiếc quạt mầu vàng của Ngày Giới Trẻ Thế Giới rất được ưa chuộng. Không phải lúc nào người ta cũng chú tâm. Họ thảo luận, làm quen. Ai cũng cố gắng nghĩ ra cách độc đáo để người khác thấy mình từ đâu đến. Một thiếu nữ Mỹ dùng bút lông viết tên nước mình trên cánh tay.

20 giờ 58. Lời nguyện chung được đọc bằng 5 thứ tiếng. Lời đầu bằng tiếng Pháp.

21 giờ 00. Dâng của lễ. Mặt trời xuống bóng tại đường Alcala. Các máy ảnh thi nhau bấm.

21 giờ 04. Nhiều người dân Madrid tham dự thánh lễ. Họ đến từng gia đình. Trẻ em, người già, người lớn, cùng khắp công trường Cibeles. Trong số ấy có Alfonso, 39 tuổi : "Thực sự tôi không còn trẻ nữa, nhưng tôi nghĩ tuổi trẻ hết sức chủ yếu đối với xã hội. Tuổi trẻ là tương lai của chúng ta ! Ảnh hưởng của các giá trị và nhân đức là nền tảng cho tương lai xã hội. Chính vì thế, giáo dục là điều rất quan trọng. Là một người Công Giáo, tôi nghĩ rằng các giá trị của Giáo Hội có thể gây ảnh hưởng qua các trường học và các đại học của mình. Nhưng để ảnh hưởng này có thể có đối với mọi người, các tuyên tín khác cũng cần được bộc lộ ra".

21 giờ 12. Trong đám đông, lúc hôn bình an là lúc thật cảm động. Tất cả các khách hành hương đều xiết chặt tay nhau. Các nhóm Nam Dương và Úc trao cho nhau những cái bắt tay thật huynh đệ và chào đón.

21 giờ 16. Một hàng thật dài, gần như bất tận, các linh mục tiến vào đám đông để phân phối Mình Thánh cho tín hữu trên công trường.

21giờ 19. Hàng dài linh mục kéo tận tới các con phố lân cận.

21giờ 22. Dọc theo các rào chắn, từng nhóm khách hành hương bắt đầu rút khỏi địa điểm hành lễ. Màn đêm dần dần buông xuống công trường Cibeles. Một biển ánh sáng thật đẹp phủ lấy khung cảnh.

21giờ 31. Lời nguyện sau cùng. Một hàng vũ khúc dài theo điệu "farandole" (miền Provence) các khách hành hương rời địa điểm, tay nắm tay, cách hay nhất để khỏi bị lạc.

21giờ 33. Bên cạnh bục đọc sách, nơi Tin Mừng được đọc lên, vốn trưng bày một thánh tích của Đức Gioan Phaolô II. Đó là lọ nhỏ đựng máu của vị Giáo Hoàng người Ba Lan, được mang từ Cracovie tới. Đức Hồng Y Verala đã tới tôn kính thánh tích này.

21 giờ 37. Sau câu đáp "Amen" của lời cầu nguyện sau cùng, các khách hành hương đã tự động và say sưa hô to "Benedetto" rồi "Giovani-Paolo" vừa hô vừa vỗ tay.

21 giờ 43. "Cha xin ngỏ lời đón mừng thân ái và lời chào âu yếm của Hội Đồng Giáo Hoàng về Giáo Dân, cơ quan của Tòa Thánh được Đức Giáo Hoàng ủy nhiệm việc tổ chức Ngày Giới Trẻ Thế Giới này". Đó là lời phát biểu của Đức Hồng Y Stanislas Rylko, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Giáo Dân. "Những ngày này thật khó quên đối với các con và sẽ là cơ hội tạo ra các quyết định dứt khoát đối với cuộc đời của các con". "Đức tin là gốc rễ nuôi sống chúng ta bằng nhựa sống đầy tràn sinh lực của Lời Thiên Chúa và các bí tích... Ngay tại một Âu Châu xem ra đã mất hướng một cách sâu xa này, đức tin vẫn là điều có thể có! Đây là một mạo hiểm kỳ thú cho phép ta khám phá ra trọn vẹn sự vĩ đại và nét đẹp của đời ta". Đức Hồng Y quả quyết thêm rằng : "Với đức tin, chuyện gì cũng làm được".

21giờ 47. Một phái đoàn gồm 5 bạn trẻ, tượng trưng cho 5 châu lục tụ tập tại Madrid, tiến lên khán đài nhận bức ảnh Đức Mẹ Almudena, quan thầy của Madrid từ tay Đức HY Rouca Varela.

21giờ 51. Phố xá đã lên đèn hết từ lúc nào. Âm nhạc đong đầy màn đêm mát dịu của Madrid.

21giờ 52. Cha P. Thomas, một linh mục thuộc giáo phận Brooklyn, tham dự thánh lễ với 350 bạn trẻ mà ngài đã hướng dẫn tới Madrid, phần lớn gốc Châu Mỹ La Tinh, "những người có một đức tin rất sâu sắc". "Với hiện tượng tục hóa đang lan tràn ở Hoa Kỳ cũng như tại Âu Châu, những người trẻ này ý thức được rằng đức tin không còn lệ thuộc di sản gia đình nữa mà phải là một lựa chọn có ý thức và có tính bản thân". Được hỏi về tương lai Giáo Hội, ngài cho hay : "Vai trò linh mục của tôi là tin tưởng, nhưng tin tưởng sáng suốt. Nếu Chúa Thánh Thần đã thổi, thì các linh mục và giáo dân dấn thân có một công việc lớn lao để làm". "Ở Pháp, các anh có một gia tài nhiều thế kỷ, nhiều vị thánh, nhiều gốc rễ, một gia tài tôn giáo. Ở Mỹ chúng tôi, không được như thế".

22 giờ 04. Các linh mục đều đã rời bàn thờ. Các khách hành hương đã từ từ tản mác vào các đường phố Madrid.

1 nhận xét:

  1. Cám ơn anh CPS đã truyền tải thông tin khá chi tiết từ tờ báo La Croix sang tiếng Việt về Lễ khai mạc WYD Madrid từ 20g đến 22g địa phương. Xin Chúa chúc lành cho Anh!

    Trả lờiXóa