Thứ Năm, 18 tháng 8, 2011

ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ THẾ GIỚI :ĐOÀN DÂN VIỆT !

Thánh lễ khai mạc giờ Giáo Lý và cuộc hội thảo đầu tiên của đoàn trẻ Việt Nam tham dự WYD 2011
Lm. Stephano Bùi Thượng Lưu8/17/2011

Pdf Email cho bạn b In Ra Tăng Cỡ Chữ Giảm Cỡ Chữ Cỡ Chữ Ban Đầu

Madrid – Vào lúc 10g sáng hôm nay 17.8.2011, giáo xứ Cristo de la Paz ở vùng ngoại ô phía nam Madrid đã mở rộng vòng tay đón tiếp khoảng hơn 200 bạn trẻ Việt Nam từ Quê Hương hay từ các nước châu Âu, châu Mỹ và châu Úc…

Xem hình ảnh

Vì đến trễ, nên tôi không được đón nghe bài giáo lý do Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Giám Mục giáo phận Thanh Hóa và cũng là phó chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Viêt Nam hướng dẫn. Sau thánh lễ tôi đã xin Ngài gửi bài Giáo Lý qua điện thư, để đăng trên trang Vietcatholic cho mọi bạn trẻ và mọi người cùng học hỏi.

Thánh lễ hôm nay do ĐC Giuse Vũ Văn Thiên, Giám Mục giáo phận Hải Phòng, kiêm chủ tịch ủy ban sinh hoạt giới trẻ toàn quốc chủ tế. Có 17 linh mục Việt Nam hiện diện cùng đồng tế trong Thánh lễ khai mạc kính Chúa Thánh Thần.

Trong bài giảng, ĐC Giuse Thiên đã chia sẻ với các bạn trẻ những tác động mạnh mẽ của Chúa Thánh Thần trong lịch sử giáo hội và trong tâm hồn các bạn trẻ trong đời sống thường ngày và đặc biệt trong những ngày ĐHGTTG từ năm 1986 do Đức Chân Phước Giáo Hoàng Gioan-Phaolo II thiết lập. Ngài cũng nhấn mạnh đến các hoa trái của Chúa Thánh Thần, nhất là hồng ân hiệp nhất. Ngài chân thành cầu chúc cho các bạn trẻ mở lòng để Chúa Thánh Thần tác động và mở lòng để cùng đón nhận nhau trong tình thân ái Việt Nam.

Quả thật, dù mới sinh hoạt lần đầu, chưa quen biết nhau, nhưng bầu khí chan hòa tình huynh đệ đã thật đậm nét. Các bạn trẻ hát với tất cả con tim các bài hát quen thuộc như “Lắng nghe Lời Chúa”, “Xin vâng”.

Sau Thánh Lễ, là phần giới thiệu các phái hiện diện:

Từ Quê Nhà có một nhóm các bạn trẻ thuộc tổng giáo phận Sài Gòn và tổng giáo phận Hà Nội: tổng giáo phậni, trong đó có Đức Cha Nguyễn Chí Linh và Đức Cha Giuse Nguyễn Văn Thiên. Phái đoàn tổng giáo phận Hà Nội gồm 19 ngườ Sài gòn không rõ bao nhiêu người. Theo tin tổng kết cho biết biết tổng số người đi tham dự ĐHGT 2011 của Việt Nam khoảng 65.

Đoàn các bạn trẻ đông nhất và náo nhiệt nhất là Nhóm 117 (Các Thánh Tử Đạo Việt Nam) từ Hoa Kỳ và Canada. Trong bản tin của nhóm đăng trên Vietcatholic có ghi chú về sinh hoạt của Nhóm 117 như sau: “Nhóm 117 nhiều năm qua đã đứng tiên phong liên kết những người trẻ Việt Nam tại Hoa Kỳ và Gia Nã Đại lại với nhau qua dòng máu và gương sống đạo của các anh hùng tử đạo Việt Nam. Họ đã vác thánh giá và lá cờ mang đầy gương hy sinh và can đảm của cha ông từ Đại Hội Giới Trẻ tại Toronto, Canada, đến Koln, Germany và Sydney, Australia. Nhóm 117 và thành viên của Bút Nhóm Lửa Việt cùng với nhóm sinh viên Dấn Thân Nguyễn Văn Thuận đã không ngừng lại tại những chuyến đi đó, mà họ đã về và đi trên các nẻo đường của 3 miền đất nước Việt Nam để được đồng hành với người phong ở Pleiku, khám bệnh cho người nghèo ở Đơn Dương, ở Cần Thơ, ghé vào cầu nguyện tại một giáo đường nhỏ ở Sapa, và đã xây nhà cho người nghèo tại Phú Yên, Đơn Dương. Để rồi hôm nay, những gì đã thực hiện và hứa hẹn ngay trên đất Đại Hội Giới Trẻ tại Sydney khi Đức Thánh Cha Benêdictô XVI tuyên bố "World Youth Day 2011 will take place in Madrid, Spain...Until then, let us continue to pray for one another and let us joyfully bear witness to Christ before the world." Nhóm 117 đã và đang tiếp tục làm điều đó từ ngày chúng con rời Úc Châu và mong đợi sẽ gặp lại Đức Thánh Cha tại Madrid. Chúng con đã cầu nguyện và cố gắng là dấu ấn của Chúa Kitô trong cộng đồng và trong cuộc sống ngày hôm nay. Với một con số hơn 250 bạn trẻ và quí tu sĩ và linh mục Việt Nam từ Hoa Kỳ tham dự, quả là một con số quá khiêm nhường…”

Nhóm đã làm một băng reo hô to hai chữ Việt Nam và đặc biệt đã tặng quà kỷ niệm cho hai Đức Cha và tất cả các linh mục hiện diện.

Nhóm đông thứ nhì là nhóm các bạn trẻ đến từ Đan Mạch. Ngoài ra còn có sự hiện diện của nhóm các bạn trẻ ở Thụy Sĩ, Pháp và Đức. Đặc biệt có một gia đình Việt Nam con cháu của ông bà Kiểm ở Madrid cũng đã đến tham dự.

Phái Đoàn Hành Hương Niềm Úc Châu gồm 112 người, đến từ các thành phố Adelaide, Brisbane, Melbourne, Perth, Sydney, trong đoàn có: 2 linh mục (hướng dẫn và đặc trách nam giới); 3 Nữ Tu (hướng dẫn và đặc trách nữ giới), 02 giáo dân phụ tá, 1 nam và 1 nữ. Tổng cộng phái đòan có: 34 nam, 72 nữ và 1 em bé gái hơn 10 tuổi sẽ đến Madrid vào ngày thứ năm 18.9.

Đoàn các bạn trẻ vùng Bắc Đức của cha Tuấn vẫn chưa đến Madrid. Ngoài ra còn có phái đoàn của giáo xứ Việt Nam ở Paris cũng chưa có mặt tham dự.

Trong phái đoàn Việt Nam, ngoài 17 linh mục đến từ Việt Nam và các nước còn có một thầy và một số nữ tu đến từ Việt Nam hoặc đang tu học tại các nước châu Âu.


Theo chương trình vào 10 giờ sáng thứ năm 18.8 và thứ sáu 19.8.2011, hai Đức Cha sẽ tiếp tục hướng dẫn các giờ Giáo Lý, hội thảo và sinh hoạt chung. Sau đó cùng dâng Thánh Lễ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét