Thứ Hai, 20 tháng 6, 2011

"...hết lòng yêu mến Thiên Chúa và say mê con người...!!!"


THƯ GIÁM TỈNH (FX.Vũ Phan Long) Trích từ CHIA SẺ Tháng 6/2011

Đakao, ngày 14 tháng 6 năm 2011


Kính gửi toàn thể anh chị em trong Đại Gia Đình Phan sinh Việt Nam

Anh chị em thân mến,

Chúng ta vừa kết thúc Mùa Phục Sinh với lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống. Như thánh Phaolô đã khẳng định: “Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Người vào lòng chúng ta, nhờ Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta »(Rm 5,5), kính chúc anh chị em có chan hòa Thánh Thần, để rồi  nhận được hiệu quả đầu tiên Người tạo ra khi Người đến trên một người là làm cho người ấy cảm thấy mình được Thiên Chúa yêu thương bằng một tình yêu thương âu yếm vô biên.

Đại Gia đình Phan sinh Việt Nam kỳ này có nhiều tin vui về hồng ân thánh hiến. Ngày 7-5, Tỉnh Dòng FMM có ba chị mừng lễ 70 năm tu dòng, một chị mừng ngọc khánh, năm chị mừng kim khánh. Ngày 11-6, các chị lại có bốn chị tuyên khấn vĩnh viễn, mười ba chị tuyên khấn lần đầu. Vào ngày 31-5, hai chị Clara đã tuyên khấn lần đầu. Vào ngày 4-6, Tỉnh Dòng vừa có thêm sáu phó tế và ba linh mục. Rồi trong hai đợt tĩnh tâm năm,anh em đã mừng hai anh kỷ niệm ngân khánh khấn dòng, bốn anh kỷ niệm kim khánh khấn dòng và bốn anh kỷ niệm ngọc khánh khấn dòng Chúng ta cám ơn Chúa Ba Ngôi và cầu xin Người giúp tất cả các anh chị em ấy luôn xác tín vào ơn gọi, liên kết thân tình với Người, để luôn dồi dào tình yêu và phong phú sáng kiến mà sống ơn gọi trong sự trung thành sáng tạo.Ước gì không phải chỉ các anh chị em ấy, mà tất cả chúng ta nữa, đều hết lòng yêu mến Thiên Chúa và say mê con người.

Muốn có tình yêu riêng tư nồng nàn với Thiên Chúa, chúng ta không có cách nào khác, ngoài việc chính mình tìm tiếp xúc với Người trong những cuộc đối thoại trực tiếp. Bởi vì Người vô hình, khi tiếp xúc với Người, chúng ta rất có thể ở trong một tình trạng mông lung, vì Đấng vô hình có khác nào Đấng vắng mặt, trong khi thật ra Người vẫn đang hiện diện với chúng ta, còn thực hữu hơn chúng ta hiện diện với chính mình. Cần phải giục lòng tin, để nhận ra Người đang hiện diện rất cụ thể. Nhất là chúng ta có Lời Người và có Thánh Thể của Đức Giêsu ở giữa chúng ta. Ở đây, xin nhấn mạnh vào việc đọc Lời Chúa theo phương pháp Lectio divina, một phương pháp đơn giản để gặp gỡ chính Đức Kitô trong Kinh Thánh. Phương pháp này đã được thực hành trong Hội Thánh từ xa xưa, Công đồng Vatican II đã kêu gọi thực hành, Đức Bênêđitô XVI, trong Tông huấn Verbum Domini đã tha thiết kêu mời Hội Thánh áp dụng (1). Cha thánh Phanxicô cũng đã thực hành Lectio divina theo cung cách của ngài.(2)

Còn niềm say mê con người, không có nghĩa là thứ tình cảm vô bổ,thậm chí độc hại. Nếu liên tục ở trong cái nhìn của Thiên Chúa, chúng ta sẽ giống Mẹ Maria, thấy rõ bản chất đích thực của mình, “phận nữ tỳ hèn mọn”, và thấy rõ bản chất của anh chị em mình và các thọ tạo. Thánh Phanxicô đã thấy mọi thọ tạo có tình huynh đệ: Ông Anh Mặt Trời, chị Mặt Trăng, chị Nước, anh Lửa, chị Mẹ Đất... Các anh chị em khác và muôn loài thọ tạo được ban tặng cho chúng ta, để chúng ta có thể sống sâu sắc ơn gọi làm con Thiên Chúa và anh chị em của nhau hôm nay. Hòa bình không thể có được khi người ta còn vận dụng ý chí hùng cường để khẳng định bản thân, đòi một thứ công bình tưởng tượng hoặc không xứng đáng được hưởng. Hòa bình vẫn chỉ là chuyện không-tưởng, khi người ta không có sự khiêm tốn, nghĩa là không sống thật bản thân mình trước mắt Thiên Chúa và trước mắt anh chị em. Dịp kỷ niệm “25 năm Tinh thần Átxidi”, để tưởng nhớ ngày Đức Gioan-Phaolô II mời một số đại diện các tôn giáo về Átxidi cầu nguyện cho hòa bình (27-10-1986 – 27-10-2011), là dịp để chúng ta nhớ lại điểm then chốt này. Humilitas, “khiêm nhường”, do từ humus, “đất mùn”, khiến ta nghĩ “khiêm nhường” là phải khòm lưng, bò trườn trên mặt đất, để làm cho mình ra xấu xa trước mắt người khác. Thật ra thân phận con người là thân phận cát bụi, dù chẳng bò trườn trên mặt đất,nên sống thân phận “đất mùn” chính là sống “thân phận A-đam”, sống cho ra người. Cũng vì thế, từ humus là gốc của từ homo, “con người”. Nói “sống cho ra người”, nghe có vẻ buồn cười, nhưng thật sự có những người muốn ngồi trên lưng trên đầu người khác, trong khi Thiên Chúa dựng nên con người có hai chân để đứng trên mặt đất! Khi vũ trụ đi theo đúng chương trình của Thiên Chúa, nó là cosmos, “trật tự”. Sách Sáng thế đã diễn tả theo cách thi vị việc Thiên Chúa tạo dựng toàn thể vũ trụ có lớp lang. Khi loài người không muốn sống thân phận con người nữa, cosmos lại trở về chaos,“hỗn độn”, nước phía trên tràn xuống nước phía dưới, và tiêu diệt tất cả.
Ơn gọi làm người, làm con Thiên Chúa, làm tu sĩ, đẹp thật! Nhưng đẹp vì là một bức tranh khảm được ghép bằng muôn ngàn mảnh li ti là những cố gắng sống khiêm tốn hơn, sống thật hơn,quảng đại hơn. Xin ký thác tất cả và từng anh chị em cho Thánh Tâm Chúa Giêsu, để Người cùng với anh chị em làm những điều hay nhất đẹp nhất với và cho anh chị em.

Xin cha thánh Phanxicô chuyển cầu cho chúng ta.
ts FX Vũ Phan Long, OFM
Giám Tỉnh


1 Verbum Domini, số 86-87.
2 Xem Norberto Nguyễn Văn Khanh, “Phương cách suy niệm của thánh Phanxicô”, trong Linh đạo của thánh Phanxicô
Átxidi, 2009, tr. 134-139.
Nội San Thông Tin Tỉnh Dòng Anh Em Hèn Mọn Việt Nam 4 . Bình An và Thiện Hảo – Pax et Bonum

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét