Thứ Hai, 13 tháng 6, 2011

CON CÓ MỘT TỔ QUỐC

Xin từ nhà Bạn LY777 :

1 nhận xét:

  1. Việt Nam và Hoa Kỳ tập trận chung vào tháng tới càng làm cho Trung Cộng tức tối PDF Print E-mail
    Tuesday, 14 June 2011 15:39

    Cali Today News – Ngay sau cuộc tập trận bằng đạn thật của quân đội CSVN tại Hòn Ong vào hôm qua, một tin tức khác cũng góp phần làm tăng sự căng thẳng ở vùng biển đông khi tin cho biết là Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ tập trận chung vào tháng tới trên biển đông, như qua bài báo Vietnam, U.S. to hold naval exercises của Greg Torode được đăng trên tờ South China Morning Post ra ngày hôm nay 14 tháng 6, 2011.
    Trong mấy ngày qua, phía Bắc Kinh ngày càng tỏ ra bực bội phía Hoa Kỳ. Ngoài cuộc tập trận nói trên mà Bắc Kinh tỏ ra khó chịu cho dù phía Việt Nam và Hoa Kỳ cho rằng đây là cuộc tập trận thường niên giữa Hoa Kỳ và các nước đồng minh trong khu vực, nhưng Bắc Kinh không mấy hài lòng khi thấy Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng tiến sát gần nhau hơn và hợp tác quân sự ngày càng nhiều và công khai.


    Báo chí trong vùng nhận xét là sự vươn lên của Trung Cộng và tham vọng của Trung Cộng đã đẩy hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ, vốn dĩ là cựu thù, nhích sát lại gần nhau hơn.
    Trung Cộng, qua tờ báo Global Times – phiên bản tiếng Anh của tờ Nhân Dân Nhật Báo, đã cảnh cáo Phi Luật Tân và Việt Nam là nếu xảy ra xung đột trong khu vực thì Mỹ sẽ không đứng về Việt Nam hay Phi Luật Tân, vì Mỹ không thể hy sinh quyền lợi to lớn với Trung Quốc để bảo vệ các nước nhỏ chỉ bằng một tỉnh trung bình của Trung Quốc. Việc tập trận giữa Mỹ và Việt Nam vào tháng tới lại chứng minh một sự thật ngược lại.
    Cùng lúc đó, Trung Cộng tố cáo thượng nghị sĩ Jim Webb vì ông ta yêu cầu Mỹ cứng rắn hơn với Trung Cộng và nên có lập trường rõ ràng hơn về biển đông. Trung Cộng lại cảnh cáo các nước khác không xía vào cuộc tranh chấp này, và Trung Cộng sẽ giải quyết vấn đề qua thương lượng hoà bình.
    Trong lúc Trung Cộng muốn giải quyết cuộc tranh chấp trên cơ sở song phương giữa Việt Nam và Trung Cộng, nhưng phía Việt Nam từ tuần qua đi tìm kiếm giải pháp quốc tế về vấn đề này trên tinh thần hòa bình, quốc tế hóa và theo luật quốc tế. Trung Cộng càng cay đắng đường lối này của Việt Nam.
    Trên bình diện cân bằng tương quan lực lượng, việc Việt Nam diễn tập quân sự với Hoa Kỳ là một bước tiến quan trọng. Và ngày càng thấy rõ rằng chính Hoa Kỳ và các quốc gia Đông Nam Á mới là đồng minh của Việt Nam chứ không phải là “người anh em đồng chí từ phương Bắc.”
    Vấn đề là cuộc tách đôi giữa Việt Nam và Trung Quốc có giúp Việt Nam sớm tuyên bố thay đổi thể chế lạc hậu mà cả thế giới gần như không còn ai theo hay không?
    Nguyễn Xuân Nam

    Trả lờiXóa