Chủ Nhật, 18 tháng 9, 2011

Vatican mở cửa kho tàng sách

Vatican mở cửa kho tàng sách
CPS.NGUYỄN TRỌNG ĐA gửi

Thư viện Vatican - một trong những thư viện hoành tráng và lâu đời nhất thế giới - vừa mở cửa đón khách sau ba năm ngừng phục vụ để phục chế.
Nằm trong tòa thánh Vatican, thư viện Apostolic chứa hơn 75.000 bản viết và bản Codex B - bộ Kinh thánh hoàn chỉnh cổ nhất được biết đến, cùng rất nhiều bộ sưu tập đồng xu, huy chương, tranh vẽ. Ảnh: AFP.
Thư viện Vatican được Giáo hoàng Nicolas V mở cửa vào những năm 1450 với khởi điểm 350 bản viết bằng chữ Latin. Ảnh: AFP.
Vào thời điểm Giáo hoàng Giáo hoàng Nicolas V qua đời, thư viện đã có 1.500 bộ sách và trở thành lớn nhất châu Âu. Ảnh: AFP.
Các học giả có thể tham khảo 1,1 triệu cuốn sách, mỗi quyển được gắn chip để theo dõi vị trí của nó trong thư viện. Ảnh: AFP.
Các quyền sách quý giá được cất trong hầm chống bom trước khi được chuyển tới phòng đọc có kiểm soát không khí, nơi không được phép mang vào bất cứ bút viết, đồ ăn hay nước uống nào. Ảnh: AFP.
Có khoảng 4.000 - 5.000 học giả được phép vào tra cứu tại thư viện mỗi năm. Thông thường chỉ những học giả nghiên cứu trình độ sau đại học mới được phép vào thư viện này. Ảnh: AFP.
Chỉ duy nhất Giáo hoàng là người được phép mang sách ra khỏi thư viện. Ảnh: AP.
Công cuộc phục chế tiêu tốn 11,5 triệu USD bao gồm việc lắp đặt một hệ thống an ninh tinh xảo cùng kết nối internet wifi. Ảnh: AFP.
Một thang máy mới cũng được lắp đặt nối phòng đọc được cải tiến với tầng 3 - nơi trần nhà được trang trí bằng những bức họa lộng lẫy - và đưa xuống tầng hầm rộng 800 m2 - chứa những quyển sách quý giá. Ảnh: AFP.
Trong số các hiện vật tại thư viện có quyển kinh thánh xa hoa nhất thế giới - được nạm 1,5 kg vàng. Ảnh: AP.
Dự kiến thư viện sẽ tiếp tục được phục chế vào năm 2012, với một phòng đọc mới được mở ra trên tầng 4 cùng một phòng tranh chứa các bức họa theo từng chủ đề. Ảnh: AP.

2 nhận xét:

  1. Đẹp cả hình thức lẫn nội dung,Chị BT há ?
    Giá như gần gần mỗi ngày vào đây nghiên cứu thì tuyệt !

    Trả lờiXóa