Thứ Sáu, 24 tháng 9, 2010

Cho và Nhận

Cho và Nhận
CPS ĐẶNG NGỌC gửi từ Pháp
Một đêm mưa bão tầm tã, một phụ nữ người Mỹ gốc Phi dang đứng trên xa lộ Alabama tìm xe để di quá giang vì xe của bà đã bị hỏng. Dầm mình trong mưa, bà vẫy các chiéc xe chạy ngang qua một cách tuyệt vọng. Cuối cùng thì một thanh niên da trắng tấp vào để giúp bà – đây là chuyện hiếm khi nghe ở miền Nam nước Mỹ trong thập niên 60 đầy mâu thuẫn giữa người da trắng và người da màu. Người thanh niên chở bà đến nơi an toàn và gọi taxi cho bà. Hình như là bà đang vội lắm. Tuy vậy, bà vẫn cố xin cho được địa chỉ của người thanh niên rồi cảm ơn anh ta và đi khỏi.
Một tuần trôi qua khi người thanh niên nghe tiếng gõ cửa. Anh hết sức kinh ngạc khi thấy người ta giao đến một bộ gồm tivi và đầu máy. Kèm theo đó là một bức thư viết:
Gởi ông James:
Xin chân thành cảm ơn ông đã hết lòng giúp đỡ tôi trên xa lộ đêm nọ. nước mưa chẳng những làm ướt sũng quần áo mà cả tâm hồn tôi. Rồi thì ông ến. Vì có ông, tôi đã kịp về bên cạnh người chồng yêu dấu của tôi trước khi anh ấy trút hơi thở cuối cùng. Cầu Chúa phù hộ cho ông vì đã giúp đỡ tôi và những người khác.
Trân trọng
Nat King Cole
Tôi chắc rằng bạn đã từng giúp đỡ người khác một cách vô tư như thế. Và bạn đã cảm thấy rất vui cho dù người ta chẳng nhớ – bằng cách này hay cách khác – sự giúp đỡ của bạn. Đó là vì bạn đã cho và chắc chắn bạn sẽ nhận được rất nhiều.
 

4 nhận xét:

  1. Cám ơn câu chuyện của CPS. BTN sẽ luôn nhớ ý này:
    "Tôi chắc rằng bạn đã từng giúp đỡ người khác một cách vô tư như thế. Và bạn đã cảm thấy rất vui cho dù người ta chẳng nhớ – bằng cách này hay cách khác – sự giúp đỡ của bạn. Đó là vì bạn đã cho và chắc chắn bạn sẽ nhận được rất nhiều."

    Trả lờiXóa
  2. cảm động chú ha ! cũng như câu :"khi trao cho người khác bông hồng, trên tay ta phản phất mùi thơm!"
    ngày xưa họ ko muốn giúp đỡ người khác màu da vì còn phân biệt chủng tộc, còn bây giờ vẫn vậy, ko chỉ khác màu da mà cũng màu cũng ...chạy luôn, chú biết sao ko? vì có nhiều trường hợp như thế này nhưng chỉ để lợi dụng lòng tốt của người qua đường sau đó cướp xe thậm chí gây hại đến ngta.
    còn mấy chiếc xe con bị hư dọc đường đó chú, xe hỏng tối nay, mai quay lại là thấy còn bộ xương sườn!

    Trả lờiXóa
  3. Cũng khó xử thật ! Nhưng tự bản thân ,trong các tình huống như thế này,phải cố tìm giải pháp thỏa đáng ! Chứ cố tình làm ngơ thì lương tâm ray rứt lắm !

    Trả lờiXóa
  4. Giúp đỡ người khác cũng như gieo thêm hạt giống tốt trong tâm hồn của mình, vì thế mà cứ vô tư nhé các bạn!

    Trả lờiXóa