Thứ Sáu, 17 tháng 9, 2010

ĐÂY CHỨNG NHÂN VỀ TÌNH CHÚA !

"CHÚA ĐÃ QUỲ XUỐNG CHÂN TÔI !!!!!!!"
- Lời nói của Cố GS. FX.Trần Duy Nhiên
Bài xin từ PETERCUONG'Site

 

Để tưởng nhớ người bạn đồng hương vô vàn quý mến, cố Giáo sư FX. Trần Duy Nhiên, đã đột ngột ra đi vào chiều mồng 6 Tết AL đầu Xuân Kỷ Sửu, năm 2009 vừa qua, lúc tôi còn đi thăm gia đình ở nước ngoài. Mặc dù phải sống trong một hoàn cảnh xa cách, nhưng tình bạn giữa chúng tôi từ thuở hàn vi vẫn không hề phai nhạt. Thỉnh thoảng, tôi thử tìm lại những bài viết của anh đăng trong conggiaovietnam.net để tưởng niệm và ghi khắc những suy nghĩ của anh về nhiều vấn đề của xã hội ngày nay, nhưng tuyệt nhiên không còn tìm thấy tên anh trong danh sách những cọng tác viên nổi tiếng của trang web này nữa. Hiện tôi vẫn còn lưu giữ được vài tập sách, vài bài dịch thuật của anh. Lúc nào mở ra xem lại, tôi đều cảm thấy rất mới mẻ và hợp thời đối với tôi cũng như đối với nhiều người khác. Tôi có dự định sẽ dành nhiều thì giờ để giới thiệu Anh với các bạn hữu chưa một lần được đọc và cảm nghiệm những ý tưởng rất sâu sắc và tốt đẹp của Anh. Tôi nghĩ rằng dù Anh đã nằm xuống nghỉ ngơi rồi, tôi vẫn mong ước Anh tiếp tục hiện diện với chúng tôi để cùng góp phần xây dựng tình người, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho lớp người nghèo đói cùng khổ nhất trong xã hội, mà Anh đã dùng gần hết quãng đời còn lại của mình để đeo đuổi kiếm tìm.

Nay tôi xin mượn bài viết của LM . AN THANH, CSsR, giới thiệu về Anh FX.Trần Duy Nhiên được viết từ năm 2001 lúc anh còn sống và còn đang nhiệt thành phụng sự Giáo Hội bằng tất cả lòng mến và khả năng của mình, với ước mong nhỏ bé là những điều ước nguyện của anh dành cho lờp người Việt hôm nay còn đang sống hoặc cho các thế hệ mai sau sẽ không bị rơi vào quên lãng.


"CHÚA ĐÃ QUỲ XUỐNG CHÂN TÔI"

Lời GS. FX Trần Duy Nhiên

"Mỗi ngày tôi vẫn cầu nguyện xin Chúa gìn giữ tôi, kẻo tôi lại trở về với thằng thanh niên 18 tuổi". Giáo sư Francis Trần Duy Nhiên nói tiếp :" Chúa biết rõ thằng 18 tuổi ấy, cách đây 42 năm (năm 2001), nó khốn nạn thế nào mà!"
Giáo sư Francis Trần Duy Nhiên kể :" Mẹ tôi không có chồng mà lại có con. Bà đã cố sống để sinh ra tôi, rồi sau đó cũng giã biệt tôi luôn". Francis Trần Duy Nhiên được các sơ dòng Thánh Vinh Sơn dệ Phaolô chăm sóc, nuôi dưỡng. Suốt thời thơ ấu, Francis Trần Duy Nhiên không hề cảm nhận được tình yêu thương ruột thịt, mặc dù có những lúc bệnh, các sơ phải thức thâu đêm lo lắng. Năm lên tám, Francis Trần Duy Nhiên tuyên bố :" Đời bỏ ta, ta bỏ đời; đời chơi ta, ta sẽ chơi lại đời".
Được các sơ cho ăn học hẳn hoi, nên dù là mồ côi, Francis Trần Duy Nhiên đã có tú tài Pháp năm 18 tuổi. Với trí thông minh "trên trung bình", Francis Trần Duy Nhiên tiếp tục học rồi đi làm giáo sư. Giáo sư Francis Trần Duy Nhiên nhớ lại :" Trong 10 năm tôi đã làm nên mọi sự, không biết tội là gì". Ông kể :"Cả 10 điều răn, tôi không sót một điều nào không phạm". Chúa, Mẹ đối với lòng ông chẳng nghĩa lý gì, " vì có Ông Ta để làm gì mà cuộc đời này lắm chó má thế".
Giã từ Đà Lạt, Francis Trần Duy Nhiên về Cần Thơ, rồi cũng cùng đám sinh viên, học trò chơi đủ thứ trò. Bọn sinh viên công giáo đi lễ, giáo sư Francis Trần Duy Nhiên cũng đi lễ, chúng rước lễ, ông cũng rước, nhưng đừng ai hỏi ông có xưng tội không, vì ông thú nhận :" Đã 10 năm rồi, tôi không còn nhớ phải xưng tội như thế nào cho đúng cách nữa."
Một hôm, hôm ấy là Thứ Sáu Tuần Thánh năm 1969, các sinh viên lại rủ Francis Trần Duy Nhiên đến nhà thờ. Dự nghi thức tưởng niệm dài ngoằn và nhàm chán. Nhưng đến khi nghe người đóng vai Giêsu thốt lên :" Lạy Chúa, sao Chúa lại bỏ con?". Giáo sư Francis Trần Duy Nhiên nói :" Lão Giêsu này chơi được, hẳn là người!". Về nhà mượn ngay quyển Kinh Thánh, Francis Trần Duy Nhiên mở lại đoạn thương khó trong Tin Mừng Luca. Đọc đến đâu, người Francis Trần Duy Nhiên run lên đến đó. Miệng khô khốc lại, ông đứng ngồi không yên. Ngày hôm sau, Francis Trần Duy Nhiên tìm đến với cha tuyên úy sinh viên công giáo Cần Thơ, lúc đó cha Stanilav Hoàng Đức Ánh, OP đang đảm nhiệm công việc này. Francis Trần Duy Nhiên nói rằng ông chẳng biết xưng tội thế nào, nhưng hôm qua đi dự lễ, rồi về đọc Kinh Thánh, ông thấy người nao nao. Cha Ánh bảo ông cứ kể như nói chuyện, nên Francis Trần Duy Nhiên đã kể những bi đát, chó má của đời làm cho mình và mình làm cho đời, kể cả những ô nhục và hãnh diện với đời. Nghe xong, cha Ánh lấy Kinh Thánh đọc cho Francis Trần Duy Nhiên nghe đoạn Tin Mừng về người con hoang đàng (x. Lc 15, 11-32). Nghe xong, Francis Trần Duy Nhiên nghĩ, mình chưa phải là người con hoang đàng ấy, nên đứng lên định đi. Ngay lúc ấy, cha Ánh quỳ sụp xuống dưới chân Francis Trần Duy Nhiên. Francis Trần Duy Nhiên nghẹn lại, rồi trong thổn thức ông kể:" Tôi thấy Chúa Giêsu quỳ xuống dưới chân mình. Cả cuộc đời tôi, tôi chưa ngày nào quên hình ảnh ấy !". Francis Trần Duy Nhiên cũng quỳ sụp xuống, những giọt nước mắt tưởng đã cạn vĩnh viễn cách đó 10 năm, nay lại tuôn chảy trở lại. Francis Trần Duy Nhiên chỉ nói được :" Xin cha tha tội cho con".
Ba mươi hai năm qua, giáo sư FrX Trần Duy Nhiên đã có gia đình riêng, với những người con thành đạt. Ông đã viết nhiều vở kịch Kinh Thánh và đưa vào đó tâm tình sám hối của chính mình, nên mỗi khi các vở kịch được công diễn, thường thúc đẩy nhiều người về với Chúa. Hiện nay, Francis Trần Duy Nhiên là thành viên của nhóm nghiên cứu thần học theo hướng hội nhập văn hóa của của Giáo Hội Việt Nam.
Giáo sư Francis Trần Duy Nhiên nói :" Chúa vẫn đang giữ tôi mỗi ngày, từ đó cho đến ngày hôm nay".
Thánh 9/2001
LM. AN THANH CSsR

6 nhận xét:

  1. Còn tôi , tôi vẫn là một thằng tôi kênh kiệu, nguội lạnh để mặc Chúa quỳ đó !

    Trả lờiXóa
  2. Khi chung ta noi len duoc dieu do, la Chua da dung day roi.
    Uoc mong Chua se nam tay chung ta de keo chung ta len, cung ve voi Chua mot ngay nao do nhu GS FrX Tran Duy Nhien.
    Khi tuong den dieu nay, nho dung run ray nhe, CPS!

    Trả lờiXóa
  3. FX. Trần duy Nhiên đã ra đi. Nhưng chắc chắn Chúa sẽ cho chúng ta nhiều Trần duy Nhiên khác.
    ............

    Trả lờiXóa
  4. Rất vui lòng và cám ơn CPS đã tiếp thêm đôi tay dài rộng giúp giới thiệu cuộc đời& sự nghiệp của cố GS. FX. Trần Duy Nhiên đến với các bạn bè thân hữu. Nếu các bạn muốn có thêm các thông tin & bài viết hoặc các bài dịch của Gs. Trần Duy Nhiên, các bạn có thể vào google, gõ tên Gs. Trần Duy Nhiên, sẽ tìm thấy nhanh hơn nhiều so với việc lục lọi tìm kiếm trên các trang chính thống conggiaovietnam.net hoặc dunglac.org. Quý bạn cũng có thể liên lạc với Gs. Nguyễn Chính Kết đã từng là bạn thân của cố Gs. FX. Trần Duy Nhiên. MTC (petercuongkt)

    Trả lờiXóa
  5. Chúa tôi đã quỳ xuống chân tôi!
    Ngài quỳ đó,nước mắt ngậm ngùi !
    Tôi phung phí , một đời điên loạn
    Chúa tôi vẫn quỳ xuống chân tôi.!

    Chúa tôi vẫn quỳ xuống chân tôi
    Tôi là ai ? Cả gan phản bội !
    Ngài gọi mời,còn tôi quay ngoắt
    Cát bụi ơi, quá quắt lắm rồi...!

    Cát bụi ơi, quá quắt lắm rồi
    Có một ngày,bùn rã ...tanh...hôi !
    Khước từ TÌNH YÊU, tìm cõi CHẾT
    Thằng tôi ơi,uổng phí một đời !
    AT




    Trả lờiXóa
  6. http://giothanhle.com/index.php - đây là trang web liệt kê các giờ thánh lễ tại các Giáo Xứ cũng như Dòng tu tại Việt Nam, nhờ anh cuuphansinh chia sẻ với mọi người nhé! Rất tiện lợi và hữu ích.

    Trả lờiXóa