MÙA GIẶT GIŨ
CPS.NGOC DANG gữi từ Pháp
Một mùa Chay tôi được mời đến giúp
tĩnh tâm cho một giáo xứ ở vùng đất đỏ Tây nguyên. Buổi sáng nọ cha xứ nhờ tôi
vào buôn giải tội cho người Dân tộc. Khi vào làng thì một số giáo dân người Dân
tộc đã chờ sẵn ở nhà nguyện để đón nhận bí tích giải tội. Mùa này là mùa thu
hoạch điều nên một số đã đi làm rồi vì tôi vào hơi trễ. Sau khi giải tội cho
khoảng 60 người xong thì một anh giáo lý viên chở tôi vào các nhà có người bệnh
để tiếp tục giải tội; xong anh chở tôi đến cuối làng để giải tội cho những người
bệnh phong đang sống cách ly.
Có sáu người Dân Tộc phong ở đó và chỉ có một người
nói được tiếng Kinh bập bẹ, nên họ cứ dọn mình và xưng tội bằng tiếng địa
phương, còn tôi cứ ban phép giải tội bằng tiếng Kinh. Vì không thấy có cái ghế
nào để ngồi nên tôi ngồi nơi thềm đất sát vách nhà và họ đến ngồi cạnh tôi để
xưng tội. Khi người phong cuối cùng đến đón nhận bí tích hòa giải thì anh ta dơ
tay ra để bắt tay tôi. Nhìn đôi bàn tay của anh tròn nhẵn không còn một ngón tay
làm tôi hơi ngần ngại một chút nhưng rồi cũng dơ tay ra bắt tay anh. Khi nắm
lấy tay anh thì tôi thấy có chất gì nhờn nhờn nơi tay mình và cảm thấy có mùi
hôi. Sau khi giải tội xong tôi hỏi nhỏ anh giáo lý viên và được biết những
người Dân tộc này đang sống cách ly vì mang bệnh phong. Tôi đã có kinh nghiệm
làm việc với người bệnh phong một mùa hè ở Ấn Độ nên không lo lắm, chỉ cần có
thuốc sát trùng để rửa sau khi tiếp cận với họ là được. Nhưng trong buôn thì
khó tìm được thuốc sát trùng để rửa.
Khi anh giáo lý viên chở tôi trở lại
nhà nguyện trong buôn, tôi nhờ anh kiếm tôi cục xà bông để rửa tay. Anh đi hỏi
từ nhà này qua nhà khác, và đến căn thứ tư mới tìm được ít xà bông giặt đồ để
tôi rửa tay. Cũng tốt thôi, vì xà bông giặt tẩy mạnh hơn xà bông thường, nhưng
điều này cũng nói lên rằng trong buôn không có dùng xà bông rửa tay. Và thật ra
xà bông giặt đồ cũng chẳng mấy ai có ở trong buôn đâu. Tiền mua đồ ăn còn không
có thì lấy gì mua xà bông. Tôi hỏi anh ở đây có xà bông tắm không thì anh cho
biết là lâu lâu có người bỏ một ngàn mua một gói xà bông gội đầu để tắm. Tôi
hỏi anh lần cuối cùng anh dùng xà bông gội đầu thì anh chỉ cười trừ vì đã lâu
lắm rồi anh chưa đụng đến xà bông. Các phụ nữ lâu lâu mới ráng chắt chiu ít
tiền để mua xà bông gội đầu, còn thông thường thì các cô dùng nước vo gạo để gội
đầu và tắm. Còn đàn ông thì vẫn theo chủ nghĩa “ở dơ sống
lâu!”
Đôi khi tôi gặp một số anh chị em
thiện nguyện từ Sàigòn đến ủy lạo gạo mì và áo quần cho anh chị em Dân tộc,
nhưng một vài người không hiểu nên than phiền là người Dân tộc không chịu giặt
đồ. Họ cứ mặc cho thật dơ xong thì vất, rồi lại đi xin đồ khác về mặc, nên phát
áo quần hoài mà chẳng bao giờ đủ cả. Hồi đầu nghe họ nói thì tôi cũng chỉ biết
vậy thôi. Dần dà tôi mới biết người Dân tộc nghèo quá, của ăn còn không đủ thì
lấy gì mà mua thứ khác. Nhà của người Dân tộc nhìn xuyên từ ngoài vào trong còn
được vì không có tiền để sửa chữa lại, vậy thì đầu óc đâu để lo đến chuyện sạch
sẽ và đẹp đẽ. Nói họ không giặt giũ thì không đúng, vì họ cũng giặt đồ ở suối
khi đi làm về, chẳng qua là không có xà bông mà thôi. Vả lại toàn đường đất đỏ,
nên dù có giặt xà bông tinh tuyền đi nữa thì chỉ qua một ngày là áo quần lại
nhuốm màu đỏ của đất.
Mùa Chay là mùa Giáo Hội nhắc nhở
chúng ta giặt giũ và dọn vệ sinh, không phải áo quần hay thân xác bề ngoài, mà
là dọn dẹp và giặt giũ tâm hồn để cùng chết với Chúa Kitô và cùng sống lại với
Ngài. Nếu thân thể tôi bị dơ thì tôi biết dùng xà bông để rửa cho sạch vết
nhơ. Còn tâm hồn tôi bị nhơ uế thì tôi cứ nại ra bao nhiêu lý do để từ từ rồi
giải quyết, vì thế tâm hồn tôi cứ luôn bị dơ, không chừng tôi cũng đang theo chủ
nghiã “ở dơ sống lâu!” chăng? Hôm nay giáo hội tha thiết mời tôi chạy đến với
Chúa, qua Giáo hội, để lãnh nhận bí tích hòa giải để được tẩy xóa những vết nhơ
uế trong tâm hồn.
Sáng hôm qua tôi vào dâng Lễ ở nhà
tù, khi xong Lễ chuẩn bị đi về thì tôi đứng lại nói chuyện với một anh cảnh sát
coi tù nhân. Anh nói anh là người Công Giáo nhưng lâu rồi không còn tha thiết
đến bí tích Hòa Giải. Anh nghĩ rằng cứ đi xưng tội xong rồi cũng phạm lại những
tội đó như cũ, nên anh không muốn đi xưng tội nữa! Vì lý luận như thế nên anh
nhìn những người tù nhân cũng giống như vậy. Họ là những người gây tội, hết tội
này rồi đến tội khác. Họ vào tù ra khám như cơm bữa, mắc gì Giáo hội cứ cử
người đến ban phát tình thương của Chúa cho họ! Phải chăng lý luận của anh lính
bị sót đi một điều chính yếu là lòng thương xót của Thiên Chúa đã làm cho Ngài
chẳng bao giờ nhớ đến những tội lỗi của nhân loại, ngay cả tội giết chết Con Một
của Ngài? Như vậy phải chăng một đặc tính của Thiên Chúa là nhân đức hay
quên!?! Hay vì Thiên Chúa quá yêu con người nên tiếp tục kiên nhẫn chịu đựng sự
bất trung của con người từng ngày một với hy vọng một giây phút nào đó kẻ tội
nhân ăn năn thống hối quay về đón nhận Lòng Thương Xót Chúa qua bí tích Hòa
Giải!?!
Bí tích Hòa Giải đâu phải là chỗ để
luận tội, nếu là chỗ luận tội hay phán xét thì đâu thể gọi là Bí tích. Trọng
tâm của Bí tích Hòa Giải không phải nằm ở chỗ tội lỗi của kẻ hối nhân, mà nhấn
mạnh đến ân sủng và tình yêu mà Thiên Chúa ban tặng nhưng không. Anh chị em
thân mến, mùa Chay là mùa dọn lòng dọn trí, tin tưởng mở lòng đón nhận ân sủng
của Thiên Chúa để được biến đổi, đặc biệt qua bí tích làm hòa với Thiên Chúa, để
rồi dẫn đến làm hòa với nhau. Qua bí tích Hòa Giải, chiếc áo tâm hồn lại một
lần nữa được rửa sạch nhờ Máu Con
Chiên.
Chiếc áo của bạn và của tôi đang mặc
là màu gì?
Giuse Ngô Văn Chữ,
S.J.
March 31, 2012
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét