Thứ Ba, 10 tháng 8, 2010

THĂM LỘ ĐỨC ! VIẾNG ĐỨC MẸ !!!(MỚI)

Theo Chị MÂY HỒNG viếng ĐỨC MẸ LỘ-ĐỨC !

Chị MH người VN,hiện sống ở Pháp ! Chị chưa theo đạo Công giáo nên cách nhìn của Chị về Lộ Đức "hay hay"
Mời các ACE cùng đọc và xem hình đẹp !


CPS giữ nguyên vẹn cách viết của MH,không thêm bớt,chỉ cho font chữ lớn lên để mọi người dễ đọc...



"Chạy một mạch từ biên giới Tây Ban Nha về, may mà sau một hồi chạy cái xe Camping to tướng trong trung tâm thành phố đông nghịt người cuối cùng cũng tìm ra được một chỗ đậu ngay trung tâm TP, không cách xa nhà thờ có dòng nước thánh nổi tiếng là mấy. Nhìn mấy khung cảnh này nhớ Sài Gòn quá chừng chừng, vì rất hiếm thấy TP nào ở Pháp lại đông đúc như thế này.

PhotobucketPhotobucket

    Ngoài dòng người với đủ màu da khác nhau, tiếng nói khác nhau thì ở đây còn có hai điểm nổi bật, đó là các cửa hàng bán đồ lưu niệm và khách sạn. Nhìn đâu đâu cũng thấy toàn các khách sạn to dùng, vừa, nhỏ đủ cả. Các con phố thì dày đặc những cửa hàng lưu niệm với các mặt hàng có liên quan đến thiên chúa giáo.

Một cửa hàng to đùng chuyên bán đồ lưu niệm và đặc biệt là ko thể thiếu các bình, biđông đựng "nước thánh".


Photobucket
       (Buối sáng sớm nên còn vắng khách)

   Rất hiếm được nghe một vài người nói tiếng Pháp ở đây vì chắc là do đa số người Pháp đã đến đây rồi, bây giờ chỉ toàn thấy dân từ các nước như Ý, Tây Ban Nha, Anh, Cộng hòa Séc,... vì thấy xe bus các nước đậu khắp nơi, đặc biệt có rất nhiều người dân Ấn độ. Những người đến đây đa số là dân công giáo hoặc những người có thân nhân đau ốm.
Họ đến để cầu nguyện.


Photobucket

   Hoặc đưa người thân có bệnh đến uống "nước thánh" và có lẽ sau đó sẽ được chữa bệnh.

PhotobucketPhotobucket

    Dòng người xếp hàng để vào hang đá phía sau nhà thờ, để được đưa cho một cây đèn cày và chà tay vào vách đá rồi thoa lên đều, hoặc hôn vào vách đá.

Photobucket

    Phía sau là nơi thắp đèn cày. Đèn to, đèn nhỏ, loại nào cũng có.


PhotobucketPhotobucket

    Bây giờ là buổi sáng nên hơi ít đèn cày được đốt, buổi chiều thì nghi ngút! Ở đây còn có mấy trụ mua đèn cày "tự giác", mẹ Mây nói vậy là vì mấy cái thùng đựng đèn cày này ko có khóa, ai muốn thì tự động bỏ tiền vào và lấy đèn đi thắp (mấy cái kiểu này ở VN ngon nhen!). Nghe ba bé Mây nói ở Thụy Sĩ cũng vậy. Có tiệc tùng công cộng gì đó, người ta cũng để đồ ăn ra đó rồi ghi bao nhiêu tiền. Ai muốn ăn gì thì bỏ tiền vào hộp rồi lấy ăn tự nhiên ko cần kêu réo, chờ đợi phục vụ gì cả (mấy cái vụ này ở VN cũng ngon nhen!)

Photobucket

   Thật thiếu sót nếu ko sẵn đây mà kể cho mọi người nghe một câu chuyện. Câu chuyện của anh chàng mặc áo Jean đội mũ kết trong hình ấy.
Photobucket

    Hihi, là ba bé Mây! Ba bé Mây lấy "nước thánh" về "để trả lại cho bà nội bé Mây" - ổng nói đùa như vậy vì ngày xưa lúc ba bé M 5 tuổi thì bị phỏng nước sôi ở tay do cô bé Mây nấu nước nóng pha cafe thì ổng sớt sát tong vào. Thế là bà nội nghe người ta nói lấy nước ở đây về thoa lên hay uống vào gì đó sẽ ko bị thẹo và sẽ hết phỏng ngay. Ông bà nội vì thương con nên đã chạy biết bao là cây số đến đây để lấy nước về. Vậy mà ba bé Mây nói khát nước, thế là ổng chế "nước thánh" trong bình đổ đi hết để hứng nước robinet (nước máy) uống. Hahaha! khỏi phải nói là lúc đó ông bà nội tức điên lên như thế nào. Bây giờ ổng nói ổng lấy nước về trả lại cho má ông nè. hihi. Ai mà đến đây thì không thể ko rinh vài lít về, ko cho mình thì cũng để dành cho ai "tin". Có người rinh cả mấy chục lít, chở cả xe ba gác!
  Bây giờ quay trở lại ngôi nhà thờ xinh đẹp nhé! Tích là ngày xưa Đức mẹ Maria sau khi qua đời hàng nghìn năm thì có người nhìn thấy bà hiển linh nơi đây (người ta nhìn thấy 17 lần) và sau đó lập nên nhà thờ này.


Photobucket

    Phía sau, nhà thờ được xây dựng ngay trên một hang đá. Nhà thờ được xây dựng với kiến trúc thật đẹp mắt .


Photobucket

Mẹ Mây thích nhất là mấy cái cổng này !


Photobucket

    Bên trong nhà thờ, bên ngòai sân, bên hong, xa xa, ..chỗ nào cũng toàn người là người, họ đến từ tất cả các nước nên ngôn ngữ ở đây cũng dùng international à nghen, đọc kinh, thuyết giáo gì cũng toàn tiếng anh (bà con VN nào muốn sang thăm mà ko biết tiếng Pháp cũng ko sao).


Bên trong nhà thờ (tầng trệt).


Photobucket


Bên trên.


Photobucket  
Bên trên và đằng sau có thể coi là một ngôi nhà thờ nữa nằm bên trên ngôi nhà thờ lớn.

Photobucket  

Nơi đây cũng có phòng làm lễ rất rộng.


Photobucket

  Điều làm mẹ Mây tiếc nhất là không thể chụp hình cho một cô bé người Ấn Độ mặc trang phục và kẹp tóc theo kiểu Ấn Độ bản xứ dễ thương ơi là dễ thương, vì vừa thấy cô ấy, mẹ Mây nghĩ ngay đến chuyện xin chụp hình thì cũng là lúc gia đình cô ấy bước vào bên trong nhà thờ để làm lễ làm mẹ M tiếc cả buổi!

Thêm vài tấm hình nữa bên mục photo:
http://mayhong2009.multiply.com/photos/album/31

    Phần sau sẽ là thành Phố La Rochelle xinh đẹp và cũng là nơi kết thúc cuộc hành trình 1 tuần lễ của ba mẹ bé Mây!"



4 nhận xét:

  1. hihi, tự nhiên kêu cháu bằng chị nghe cứ như sắp đi gặp ông bà í, hihi. Cháu không có đạo nên cách nhìn hời hợt, viết cũng ko sâu sắc, có gì chú cứ góp ý nhé !

    Trả lờiXóa
  2. Xin lỗi các Bạn đã vào xem trước đây !!! Bây giờ CPS mới xử lý xong ! Xin mời các Bạn xem lại vậy ! Rất hay ! Một lần nữa xin cám ơn MH. Gọi Chị cho lịch sự; không có ý nói MH già đâu nha !

    Trả lờiXóa
  3. Thật xúc động khi thấy mọi người,thuộc mọi dân tộc,mọi lứa tuổi biểu lộ lòng tin !

    Trả lờiXóa
  4. mayhong2009 wrote on Aug 10
    "cuuphansinh said
    Rất cám ơn MH ! Mình ao ước được một lần đến LOURDES nhưng có lẽ ...chỉ vẫn mãi là giấc mơ !
    Mình có một mối dây thân tình với LOURDES : Lúc còn bé,nhà nghèo,các SOEURS CLARISSES DE LOURDES gữi tiền nuôi mình ăn học . Các SOEURS hay viết thư động viên :"Notre petit enfant du Viet nam....!"Mình còn giữ được vài bức thư...."

    ...đúng là những tình cảm thật đáng quý và nhớ ơn chú ha !

    Trả lờiXóa