Thứ Bảy, 24 tháng 7, 2010

NHÀ THỜ PATER NOSTER (JERUSALEM) !!!

Nhà Thờ Pater Noster (Lạy Cha Chúng Con)

CPS lớp 61 :Đặng Ngọc (Pháp) gữi :
Trong Phúc âm có ghi lại như sau: ...Người bảo các ông: "Khi cầu nguyện, anh em hãy nói: "Lạy Cha, xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển, Triều Đại Cha mau đến, xin Cha cho chúng con ngày nào có lương thực ngày ấy; xin tha tội cho chúng con, vì chính chúng con cũng tha cho mọi người mắc lỗi với chúng con, và xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ". (Lc 11, 1-4) nhưng không nói rõ nơi chốn!
Ngôi nhà thờ Pater Noster hiện nay nằm ở phía Đông cổ thành Jerusalem, cách nhà nguyện Chúa Thăng Thiên 100 mét về phía Nam. Chính Thánh nữ Helena đã ra lệnh xây nhà thờ này vào đầu thế kỷ IV. Cũng như nhiều kiến trúc khác ở Jerusalem, nhà thờ Pater Noster bị người Ba Tư phá hủy năm 614. Vào năm 1106 đoàn quân Thập Tự đã xây một phòng cầu nguyện nhỏ trên đống hoang tàn đổ nát. Năm 1152, Giám Mục Đan Mạch cho xây cất lại nhà thờ và người ta tìm thấy các tấm bia khắc kinh Lạy Cha bằng tiếng Hebreu, Hy Lạp và Latin.
Năm 1345 nhà thờ bị hủy hoại và năm 1851 được bán cho người Do Thái để lấy đá làm mộ bia!
Nhưng sau cùng khu đất được một công chúa người Pháp Princesse de la Tour d'Auvergne mua lại vào năm 1868. Sau đó bà cho xây cất dòng Cát Minh (Carmelite) năm 1872. Nhờ thế, nhà thờ Lạy Cha là một trong số ít các di tích liên quan đến Phúc âm không thuộc quyền sở hữu của Hồi Giáo.


Trong khuôn viên nhà dòng có treo quốc kỳ của nước Pháp.

Trong nhà thờ có 147 tấm bảng ghi lại Kinh Lạy Cha với nhiều thứ tiếng khác nhau

Bản tiếng Việt ở bên trong nhà thờ - theo bản kinh xưa.

Kinh Lạy Cha tiếng Hebreu

Tiếng Latin

Bàn thờ chính

Nơi được tin là địa điểm Chúa Giêsu dạy kinh Lạy Cha

Mộ của Công Chúa Aurélie de Bossi - Princesse de la Tour d'Auvergne

Hành lang tu viện Cát Minh


Nhà nguyện Thăng Thiên, cách Nhà thờ Lạy Cha 100 mét về hướng Bắc

Hien Quang - July 20 - 2010 (dựa theo Sacred Destinations)

4 nhận xét: