Thứ Hai, 24 tháng 5, 2010

Những ý kiến về vấn đề tế bào nhân tạo

Những ý kiến về vấn đề tế bào nhân tạo
VietCatholic News (24 May 2010 11:19)
Nhiều nhà nghiên cứu Mỹ đã lên tiếng việc tạo ra một tế bào được điều khiển bởi DNA nhân tạo là một thanh gươm "hai lưỡi."

Bác học J. Craig Venter và một nhóm khoa học gia đã thành công cấy ghép một DNA nhân tạo, DNA này là bản sao chép y hệt như một DNA thật cuả một vi khuẩn, vào một tế bào chủ. Sau khi cấy ghép xong, tế bào chủ đã được kiểm soát hiệu quả bởi DNA mới. Tế bào mới được gọi là một "tế bào nhân tạo" mặc dù chỉ có bộ gen của nó thật sự là nhân tạo.

Linh Mục Thomas Berg, Giám đốc Viện Westchester về Đạo đức và Nhân vị học, bình luận rằng phát minh trên "là hấp dẫn, đạo đức trung lập, và có thể là một phần của một cái gì đó nghiêm trọng hơn."

BH Venter hy vọng rằng các tế bào nhân tạo này sẽ mở đường cho việc tạo ra các tế bào với những đặc tính di truyền mới và sẽ trở thành hữu ích cho những việc sản xuất dược phẩm, tạo nguồn năng lượng mới, và làm sạch môi trường.

Nhưng Cha Berg cũng cảnh báo về những hậu quả không lường trước được: "nỗi lo ngại của tôi là chưa có bất kỳ suy nghĩ đầy đủ nào về những tiềm năng nguy hiểm," ngài lưu ý rằng mặc dù khiá cạnh đạo đức có tầm quan trọng tối thượng, nhưng thường là điều cuối cùng được xem xét trong tiến trình phát triển khoa học.

Đề cập đến khái niệm "thiết kế" trẻ em, Cha Berg lưu ý rằng phát hiện này có khả năng là "bước đầu tiên cuả một tiến trình đen tối hơn" như là "thay đổi con người một cách bất bình thường."

"Những nhà đạo đức học Công giáo chắc chắn phải đặt điều này trên tầm nhìn của họ", Cha Berg khuyến khích cộng đồng Công giáo nên khám phá vấn đề một cách sâu xa hơn.

Đức Hồng Y Angelo Arguello, Chủ tịch của Hội Đồng Giám mục Ý, nói với hãng tin ANSA rằng công việc của BH Venter là "thêm một dấu hiệu của trí thông minh, là món quà cuả Thiên Chúa để giúp hiểu biết sự sáng tạo và cai quản nó tốt hơn" Ngài nói thêm, "mặt khác, trí thông minh không bao giờ có thể được tách ra khỏi trách nhiệm. Bất kỳ hình thức thông minh và khoa học nào... luôn phải được đo bằng kích thước đạo đức, đặt tâm điểm là phẩm giá thực sự của mỗi người. "

"Nếu nó được sử dụng cho những điều tốt đẹp, như để điều trị bệnh lý, thì chúng tôi chỉ có thể có những tình cảm tích cực" về nó, Đức Tổng Giám Mục Rino Fisichella, người đứng đầu Học viện Giáo hoàng về cuộc sống, nói với truyền hình Ý. Nhưng, "nếu nó trở thành không được. .. hữu ích để tôn trọng nhân phẩm của con người, thì quan điểm của chúng tôi sẽ thay đổi. "

Việc phát hiện cũng đặt ra những câu hỏi như “việc chế tạo sự sống nhân tạo” và sự cám dỗ để "đóng vai Thiên Chúa."

"Nói rằng Venter đang đóng vai Thiên Chúa", theo Cha Berg "thì là quá đáng" vì tuy các tế bào nhân tạo là một "thành tựu khoa học rất lớn, nhưng đã không tạo ra cuộc sống.", ngài nhấn mạnh.

Tiến sĩ John Haas của Trung tâm Công giáo quốc gia về đạo đức sinh học nói với BBC, "họ đang làm thay đổi đáng kể cho các vấn đề sinh học, nhưng thực sự đã không tạo ra sự sống nhân tạo. Rõ ràng khi một hình thức mới cuả cuộc sống được sanh ra, người ta không thể hoàn toàn chắc chắn nó sẽ làm những gì, và sẽ sinh sản như thế nào. " "Người ta có thể sửa đổi và thao tác những vật liệu sinh học đã có. Nhưng không một ai có thể tạo ra cuộc sống từ đầu. "

Đóng góp thêm vào cuộc tranh luận, Bác sĩ Carlo Bellieni, một chuyên gia người Ý về trẻ sơ sinh, cũng cảnh báo. "Tầm quan trọng của DNA, cuối cùng, là rất lớn và là kỳ vọng cuả khoa học di truyền," ông viết trên báo Vatican L'Osservatore Romano. "Vấn đề là cần có sự hoà hợp giữa can đảm và thận trọng: hành động trên bộ gen có thể - chúng tôi hy vọng - chữa bệnh, nhưng họ đang đụng chạm tới một địa hình rất mong manh, trong đó vấn đề môi sinh và thao tác (vận dụng môi sinh) là những vấn đề không nên được định giá quá thấp."
Trần Mạnh Trác

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét