Thứ Bảy, 28 tháng 5, 2011

Giải thưởng châu Âu cho truyện tranh Kitô giáo

Giải thưởng châu Âu cho truyện tranh Kitô giáo
Nguyễn Trọng Đa5/27/2011 Vietcatholic
PdfEmail cho bạn bIn RaTăng Cỡ ChữGiảm Cỡ ChữCỡ Chữ Ban Đầu

Giải thưởng châu Âu cho truyện tranh Kitô giáo

Dành cho truyện tranh “Thánh Phanxicô Átxidi – Những Cánh Hoa Đơn” của Dino Battaglia

ROMA – Truyện tranh “Thánh Phanxicô Átxidi – Những Cánh Hoa Đơn” của họa sĩ Ý Dino Battaglia (qua đời năm 1983), đã được trao tặng giải lần đầu tiên trong thể loại “Giải châu Âu cho truyện tranh Kitô giáo”, do Ban giám khảo của Trung tâm tôn giáo về thông tin và phân tích truyện tranh (CRIABD) ở Brussels (Bỉ) quyết định.

Đây là lần đầu tiên giải thưởng này được trao, với sự bảo trợ của Hội đồng Giáo hoàng về Văn hóa, đứng đầu là Đức Hồng y Gianfranco Ravasi.

Ngày thứ sáu 3-6 tới, giải thưởng sẽ được trao cho Laura Battaglia, vợ của tác giả, và cho nhà xuất bản Mosquito và nhà xuất bản Messaggero Padova, tại Strasbourg, trong khuôn khổ Liên hoan truyện tranh châu Âu "Strasbulles”.

Cùng với Hugo Pratt (người tạo ra Corto Maltese), họa sĩ Dino Battaglia thành lập nhóm "Asso Piche" năm 1945, và ông được xem là một trong những nghệ sĩ lớn nhất của các nước giáp dãy núi Alpes.

Để thực hiện truyện tranh “Thánh Phanxicô Átxidi – Những Cánh Hoa Đơn”, họa sĩ Dino Battaglia đã nhờ vợ ông là Laura và linh mục Giovanni M. Colasanti, tu sĩ dòng Phanxicô ở Padua (Ý), viết phần lời.

Được xem là một "kiệt tác của hình vẽ và màu sắc", truyện tranh này dành cho thanh niên và người lớn đã được xuất bản lần đầu tiên (bằng tiếng Ý) vào năm 1974, và tái bản bảy lần.

Lần xuất bản duy nhất bằng tiếng Pháp, nhưng chưa đầy đủ, là vào năm 1976 (nhà xuất bản Fleurus, «Vivants Témoins» 1 et 2). Một bản dịch mới đã được nhà xuất bản Mosquito thực hiện năm nay. (Zenit 26-5-2011)
Nguyễn Trọng Đa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét