Thứ Bảy, 2 tháng 4, 2011

TIẾN SĨ COON (MỸ) ĐÃ HÒA GIẢI VỚI HỘI THÁNH !!!

Người phụ nữ tranh đấu cho nữ giới được làm LM đã hoà giải với Tòa Thánh
Nguyễn Trọng Đa - VIETCATHOLIC3/31/2011

Pdf Email cho bạn b In Ra Tăng Cỡ Chữ Giảm Cỡ Chữ Cỡ Chữ Ban Đầu

San Diego, California (Mỹ) - Một người ủng hộ việc truyền chức linh mục cho nữ giới, nhưng đã từ bỏ nỗ lực của mình để được truyền chức Phó tế, và tuyên bố việc bà tuân thủ giáo huấn của Giáo Hội, đã loan báo ngày 25-3 rằng bà đã hoàn toàn hòa giải với Giáo Hội tiếp sau một sắc lệnh của Vatican.

Tiến sĩ Norma Jean Coon, trong một lá thư được cập nhật trực tuyến, trong đó bà thừa nhận rằng hành động của bà sẽ bị vạ tuyệt thông, đã viết: "Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin đã cất bỏ bất cứ sự trừng phạt nào theo Giáo luật đối với tôi, khi tôi cố gắng tìm cách được truyền chức Phó tế”.

Tiến sĩ Coon cho biết giám mục giáo phận của mình, Đức cha Robert H. Brom giáo phận San Diego (Mỹ), đã có văn bản thông báo cho bà về quyết định của Thánh bộ rằng bà "bây giờ có thể quay trở lại việc thực thi đầy đủ đức tin Công Giáo của chúng ta." Theo luật mới hồi tháng 7-2010, các nỗ lực truyền chức linh mục cho nữ giới nay thuộc thẩm quyền của Thánh bộ Giáo lý Đức tin, cũng như các tội khác phạm tới chức Linh mục và các bí tích.

Bà Coon nói: “Tôi đã rất cảm động ở sự hỗ trợ đáng quý này cho các hành động và lời cầu nguyện của tôi, được đưa ra có lợi cho tôi trong thời gian thử thách này. Tôi muốn cảm ơn tất cả những người đã cầu nguyện cho tôi và cho gia đình tôi."

Ngày 22-7-2007, bà Coon tham gia vào một nỗ lực truyền chức Phó tế cho nữ giới. Người cầm đầu nỗ lực này là Patricia Fresen, một cựu nữ tu Đa minh ở Nam Phi, người cho rằng mình đã được tấn phong Giám mục.

Giáo hội Công giáo cho rằng bà Fresen - người đã bị vạ tuyệt thông - không phải là một giám mục, và rằng các nỗ lực của bà để truyền chức cho các phụ nữ hoặc người nam khác là không có hiệu lực bí tích.

Trong bức thư trước đây của bà bác bỏ rằng mình đã được truyền chức Phó tế, bà Coon cho biết bà nhìn nhận "quyền bính của ĐTC về các vấn đề truyền chức", kể cả phán quyết mà Đức Gioan Phaolô II đã khẳng định trong thông điệp "Ordinatio Sacerdotalis".

Trong thông điệp này, ĐTC tuyên bố rằng "Giáo Hội không có thẩm quyền gì để truyền chức linh mục cho phụ nữ," và tuyên bố rằng phán quyết này phải được “tuân thủ bởi mọi tín hữu Giáo Hội."

Bà Coon trước đó đã tìm cách trở thành một linh mục thông qua một chương trình do nhóm của bà Fresen đưa ra. Nhưng bà đã xem xét lại ngay sau khi tham dự một trong các buổi phụng vụ của tổ chức ấy. Bà kể lại : “Tôi rút khỏi chương trình này sau hai tuần lễ, bởi vì tôi nhận ra rằng tôi đã phạm sai lầm trong học hỏi về chức linh mục."

Mặc dù các nỗ lực để truyền chức cho phụ nữ không có hiệu quả bí tích, nhưng đó là một lỗi phạm nghiêm trọng xét về mặt thần học luân lý và giáo luật.

Giáo Hội xem việc truyền chức cho phụ nữ, và bất cứ hành động nào tiếp theo, trong đó một người không được truyền chức thật sự hành xử như là một thành viên hàng giáo sĩ, là một hình thức phạm thánh. (CNA 31-3-2011)

Nguyễn Trọng Đa

1 nhận xét: