Thứ Sáu, 16 tháng 10, 2009

NĂM MƯƠI NĂM ÂN SỦNG VÀ HIẾU ĐẠO

Có khoảng không làm ta lưu luyến
Khối tình thân làm no thoả cõi lòng
Ta nhỏ quá trong bể trời ân sủng
Nói sao vừa câu hiếu đạo người ơi!
Tháng 10 Sài gòn, khoảng sân Học viện như lưu luyến chút nắng nhẹ còn đọng lại qua hàng cây kẽ lá. Trời mưa dầm rả rít vì cơn bão đâu đó vô tình ghé qua. Thời gian như trôi chậm lại cho ân tình giữa người với người như xích lại gần nhau hơn.
Như một cái hẹn của tình yêu và ân sủng, những ngày này, không gian Học viện và Tu viện Thủ Đức như thêm ấm áp và tươi tắn hẳn lên..., vẫn còn nối dài trong thời gian của bế mạc năm thánh Phan Sinh, 800 Hội Dòng và 80 năm khai sinh Tỉnh Dòng Việt Nam. Và hôm nay, cộng đoàn Thủ Đức tiếp liên dòng chảy của ân sủng khi mừng sinh nhật bước vào tuổi 50, vì thế mà công tác tổ chức và trang trí đã được các anh chị em cựu Phan Sinh trang hoàng thật long trọng và hoành tráng.
Buổi sáng nay, 11.10.2009, không gian cộng đoàn phong phú náo nhiệt với màu sắc của cờ hoa và tề tựu của mọi thành viên trong đại gia đình Phan Sinh Việt Nam. Họ từ muôn phương trở về mái nhà xưa, mang theo biết bao hoa trái trên đường lữ hành và hy vọng. Mặc cho trời mưa, những cái bắt tay, những lời thăm hỏi, hồi tưởng lại những kỷ niệm xưa dưới mái trường Phan Sinh, tất cả đã làm ấm áp và sống dậy tình cảm giữa thầy-trò, cha-con, anh-em. Lời ca bất chợt ai đó cất lên: "Hồng ân Chúa như mưa như mưa..." đã xua tan không khí như trầm xuống vì cơn mưa đang thi thố ngoài trời.
Lễ đài và bạt dù được dựng lên giữa sân học viện, gần bảy trăm thành viên dường như vượt qua mọi ranh giới về tuổi tác để chỉ còn đọng lại sự phấn khởi và hân hoan trong ngày vui trọng đại.
Đã từ lâu, ngày giỗ tổ đã trở thành truyền thống của anh chị em Cựu Phan sinh. Như một cái hẹn của tình yêu, của lửa yêu thương luôn bừng cháy với thời gian, hôm nay, mỗi lứa tuổi, mỗi nếp người cùng về lại mái nhà cộng đoàn Thủ Đức như một nghĩa vụ thật thiêng liêng nhưng cũng thật gần gũi. Họ như những cánh chim bay muôn phương để rồi cùng tề tựu về mái trường xưa với đông đúc lũ cháu đàn con. Những vị thầy, người cha năm xưa, hôm nay được mời lên cách trân trọng và thân thương với các danh xưng ông nội, ông ngoại, ông cố. Một đại gia đình còn hơn cả "tứ đại đồng đường". Mọi người được nối kết với nhau qua sự lưu chuyển của tinh thần và gia bảo thiêng liêng, mà con cái của vị thánh nghèo Assisi đang sống chứng tá hôm nay.
Cộng đoàn Thủ Đức bước vào sinh nhật tuổi ngũ tuần với biết bao hoa trái của tình yêu luôn được triển nở qua thời gian. Năm mươi năm một chặng đường để những người hôm nay có một dịp hồi niệm lại những quà tặng từ tình yêu quan phòng của Chúa. Những phần quà nho nhỏ, những lời cầu chúc ân tình và muôn câu ca vang hoà, tất cả như bản đồng ca hoà điệu với thời gian, ân sủng cùng muôn tấm lòng tri ân của thế hệ hôm nay với biết bao bậc tiền nhân. Đâu đó như vọng lại trong chúng ta câu ca dao thuở nào: "Cơm cha, áo mẹ, chữ thầy". Ôi ơn cả nghĩa dầy ta làm sao cân xứng.
Chiêm ngắm các ngài hôm nay được mừng thọ, chúng ta không khỏi ngậm ngùi và thán phục. Các ngài đã hiến dâng tất cả tuổi thanh xuân cho biết bao lớp học trò đã qua với tình yêu vô bờ để thuộc trọn về Đức Kitô. Những người trò mà giờ đây đã thành một chi thể của gia đình Phan Sinh, họ như những chứng tá đọng lại về tình thầy trò, câu hiếu đạo, nghĩa huynh đệ sắt son qua vòng xoay của thời gian.
Chúng ta hạnh phúc khi được khoác lên mình chiếc áo nâu. Tám thế kỷ đã qua, tám mươi năm cũng thế và năm mươi năm cũng chỉ là hoài niệm của những cuộc cử hành, nếu tôi không phản tỉnh cuộc sống chính mình, khi mà lý tưởng và tinh thần Phan Sinh cùng biết bao gia bảo của tiền nhân bị mai một do sự lơ là tắc trách của mình. Có lẽ tôi sẽ không bao giờ đạt đến lý tưởng trọn vẹn với những gì các bật cha anh đã sống. Nhưng khi nhìn đến lý tưởng, đến những gian khó mà các ngài đã trải qua, mỗi người tự vấn và canh tân lại đời sống của chính mình trên hành trình dấn thân.
Lạy Chúa, thời gian cử hành hôm nay với chúng con là chuỗi dài ân sủng,
Nhưng ước gì chúng con không dừng lại ở thoả mãn nhất thời,
Nhưng nhắc chúng con công ơn của những người mở lối,
Với sức lực nhỏ bé, chúng con ước mong đáp trả quyết liệt hơn mỗi ngày,
Và chúng con biết rằng, hành trình không luôn là bằng phẳng êm trôi,
Có khó khăn, vấp ngã để thấy chúng con kiên cường,
Có hoa trái ngọt ngào để động viên chúng con bước tới,
Nhưng hơn hết, chính Chúa là nguồn lực thúc đẩy chúng con về phía trước.
andrewdungnguyen

5 nhận xét:

  1. Bạn Dũng nào đây ? Cho xem chân dung chút coi !
    Viết tình cảm quá !(Phiên)

    Trả lờiXóa
  2. bài viết "rinh" từ trang Web của ofm.vn.Anh đừng la lớn kẻo vi phạm bản quyền đó(Peter Thach)

    Trả lờiXóa
  3. Anh Phien & Anh Thach kinh,

    Em la Nguyen Tien ben Dallas, Texas, USA. Em la CPS 71-75 cung lop voi Cha Tien Dung, Cao, Lam, Cuong, Mung va em trai cua anh Thach. Em moi tim duoc website cua cac anh CPS. Lien lac em nhe. Email TIM7070@att.net. DT (817) 469-8888. Cam on cac anh rat nhieu.

    Trả lờiXóa
  4. Rat mung khi anh em minh gap nhau tren website nay.Em co the su dung username : cuuphansinh va pw :gdcpsvn de post tin va bai vo.Cam on em nhieu.(Anh Thach)

    Trả lờiXóa
  5. Cha Tiến Dũng hiện là Bề trên Thủ đức,oai lắm nha.
    Thầy MỪNG cũng ở Thủ Đức,có xưởng làm tượng nghệ thuật
    HAI ở Thủ Đức
    CAO,CƯƠNG ở Hó nai
    VINH bác sĩ BV Nhi đồng 2
    Lóp này mạnh lắm....gặp mặt thường xuyên.
    Rất mừng nối liên lạc được vói TETHIEN (có quạy không đó ?)
    Phiên

    Trả lờiXóa