Thứ Sáu, 18 tháng 9, 2009

PHIÊN TÒA PSTT

(CPS cũng có những vấn đề na ná ,nên Post "Phiên tòa..." này cho ACE CPS đọc và "đề cao cảnh giác!" )
                                                VỤ  ÁN  PHAN  SINH
                                                    (Chuyện vui tưởng tượng)
Phiên tòa khai mạc.
Lục sự:  Hôm nay ngày  ...
              Tòa xử vụ án: Chị Mai thị Nhỏ kiện Dòng Phan Sinh Tại Thế Montréal về tội “Phá hoại gia cang” và tội “dụ dỗ chồng chị là anh Lê văn Hạnh bỏ bê gia đình”.
Nguyên đơn:   Chị Mai thị Nhỏ với 2 nhân chứng là anh Lê văn Hạnh (chồng chị) và bà Nguyễn thị Hai, người chứng.
Bị cáo:   Dòng Phan Sinh Tại Thế Montréal do ông Lê văn Tốt đại diện và Nguyễn thị Tâm, Nguyễn thị Lành làm chứng.
Chánh án:  Vì thời giờ gấp rút, năm hết Tết đến, ai cũng chuẩn bị ăn Tết, và cũng thể theo lời yêu cầu của cả hai bên “nguyên, bị” Tòa cho phép hai bên trực tiếp đối chất, và trả lời Tòa, không cần nhờ luật sư. Bây giờ, chị Mai thị Nhỏ muốn trình báo gì trước Tòa, nói đi, cần nhất là phải thành khẩn, khai báo sự thật, đúng người, đúng việc.
Mai thị Nhỏ: Kính thưa quí Tòa, tôi xin kiện trước ba Tòa quan lớn là Dòng Phan Sinh Tại Thế Montréal đã phá hoại gia đình tôi, quyến rủ chồng tôi bỏ bê gia đình.
Chánh án: Xin chị nói rõ hơn và nêu bằng chứng cụ thể.
Mai thị Nhỏ: Thưa Ông Chánh án, vợ chờng tôi ăn ở với nhau đã 3 mặt con, chúng tôi thương yêu nhau lắm và không bao giờ rời nhau nửa bước. Vậy mà từ ngày chồng tôi bị dụ dỗ vào Hội Phan Sinh, tuần nào chồng tôi cũng xin phép vắng nhà nói rằng là đi họp đi hành, đi công tác tông đồ, để tôi ở nhà bơ vơ một mình, lại thường là ngày nghỉ cuối tuần. Thế có buồn có tức không chớ?
Lại nữa, ở nhà, hễ có đồng tiền lẻ nào, hay tôi có làm rơi cắc bạc nào là anh ấy gom hết trơn, bỏ vào trong cái lon côca nói là để gởi cho mấy người cùi ở Việt nam quê nhà.
Đó quí vị xem, đã mất người đỡ đần việc nhà, lại còn mất tiền mất bạc, thế thì tôi chịu sao nổi? Hu..hu..hu...
Chánh án: (gõ bàn cốc..cốc..cốc..cốc..) Chị Mai thị Nhỏ! Trước Tòa không được khóc, chỉ được khai báo thôi, nghe chưa?
Bây giờ đến lượt ông Lê văn Tốt, đại diện Dòng Phan Sinh, ông trả lời thế nào về lời cáo buộc của chị Mai thị Nhõ ?
Lê văn Tốt: Thưa quí Tòa, Dòng Phan Sinh Tại Thế chúng tôi là một tổ chức tôn giáo, hoạt động vô vị lợi, có mục đích giúp các hội viên sống yêu thương bác ái theo gương Cha Thánh Phanxicô chúng tôi, người đã sáng lập ra Dòng Phan Sinh. Nói cách khác, Dòng Phan Sinh  giúp cho các anh chị em Hội viên sống đẹp đời, đẹp đạo, sống cho có Hạnh phúc.
Công tố viên:  Thưa ông Chánh án, bị can vừa mới nói : Dòng Phan Sinh giúp hội viên sống hạnh phúc. Nhưng chúng ta thấy đó, từ khi anh Hạnh vào Phan Sinh, gia đình anh cứ lục đục. Anh lại thường bỏ nhà ra đi một mình, để chị Nhỏ ở nhà bơ vơ buồn tủi. Thế là hạnh phúc sao?
Nguyễn thị Hai : (người chứng của chị Nhỏ) Thưa tòa đúng đó. Tôi thấy hồi trước anh Hạnh nói nhiều, tuần nào cũng chở vợ con đi ăn, đi chơi phố. Bây giờ ảnh ít nói lắm.
Chánh án : Anh Lê Văn Hạnh, anh trả lời thế nào về các thay đổi của anh từ ngày vào Phan Sinh? Dòng Phan Sinh đã bảo anh làm những gì?
Lê văn Hạnh : Thưa ông Chánh Án, hồi trước tôi bạn bè nhiều, ăn nhậu nhiều nên nói nhiều. Từ khi vào Phan Sinh, tôi để chút thì giờ tu tỉnh. Mỗi chúa nhật đầu tháng tôi đi họp rồi thỉnh thoảng tôi đi tông đồ; đi thăm người bệnh, đi bán bazar lấy tiền giúp người cùi. Ở nhà tôi vẫn thương yêu chăm sóc vợ con còn hơn trước nữa. Nhưng mỗi lần tôi nói về Phan Sinh thì bả nhảy vào họng tôi bả ngồi thì làm sao tôi  nói được? Tôi im, khỏi nói nữa.
Mai thị Nhỏ : Ai biểu ảnh kêu tôi dữ quá. Chỉ có mấy bà, mấy cô trong Phan Sinh là hiền, là dễ thương thôi. Nhất là mấy cô trong nhóm trẻ của ảnh !!!??
Chánh án : Anh Lê văn Hạnh, anh có biết rằng quà tặng nhiều khi không quan trọng bằng cách tặng, điều anh nói có khi không quan trọng bằng cách anh nói. Anh nói gì hay anh nói làm sao mà vợ anh cứ không cho anh nói?  Còn một điều cấm kỵ nữa là không được khen một người phụ nữ nào đẹp hay hiền trước mặt vợ mình. Anh biết không? Thôi. Mời bà Nguyễn thị Tâm cho biết anh Hạnh làm gì mỗi lần anh nói là anh đi làm tông đồ.
Bà Nguyễn thị Tâm : Tôi phụ trách Ban Tông đồ trong Phan Sinh. Tông đồ là đi làm phước, đi thăm người bịnh ở nhà thương hay ở nhà, đi thăm người già hay gia đình nào có chuyện buồn, chuyện trục trặc. Tôi già cả rồi đi đâu phải có người đưa đi. Anh Hạnh, ảnh tốt lắm, lần nào tôi nhờ đưa tôi đi tông đồ là không bao giờ ảnh từ chối. 
Bà Trần thị Lành : (người chứng) Thưa tòa, tôi phụ trách « nhóm Hàn mặc Tử » chuyên quyên góp tiền bạc hay hiện vật bán lấy tiền gởi giúp mấy người cùi ở bên nhà. Anh Hạnh thường đi với tôi thâu lượm lon bia, lon nước ngọt, hoặc ai có đồ gì còn xài được họ cho. Tụi tôi xin về rồi thỉnh thoảng bán bazar cũng thâu được khá bộn. Anh Hạnh ảnh tích cực lắm đó. Mà dzui dzẻ nhứt trong nhóm nữa. Tết này mấy người cùi ở bên nhà cũng có được chút ít gì ăn Tết chớ. Tội nghiệp.
Mai thị Nhỏ : (nhảy lên, vung tay)  Đó, đó, mấy người thấy đó. Ra ngoài đường đi với người ta thì ... dzu...i. dzẻ, về đến nhà thì cái mặt chằm, quằm !
Chánh Án : (gõ bàn cốc...cốc...cốc)  Chị Mai thị Nhỏ, đây là tòa án, yêu cầu ăn nói có trật tự, không được...nhảy vào họng người khác !
Công tố viên : Thưa ông Chánh Án, rõ ràng là gia đình chị Nhỏ vẫn bất hòa, mối bất hòa to lớn không thể giải quyết được chỉ vì anh Hạnh gia nhập hội Phan Sinh. Đề nghị tòa nghiêm khắc với anh Hạnh và hội Phan Sinh.
TÒA NGỪNG HỌP ĐỂ « NGHỊ ÁN » 1 GIỜ.
Lục sự xuất hiện mời mọi nguời vào Phòng Án.
Lục sự :  Yêu cầu mọi người đứng lên để nghe Tòa công bố bản quyết định của Tòa.
« Sau khi nghiên cứu Luật và Hiến Chương của Dòng Phan Sinh Tại Thế,
Chiếu Quyết định Thành lập và Quyền hạn của Toà, Tòa quyết định :
Điều 1 : Dòng Phan Sinh Tại Thế Montréal là một tổ chức tôn giáo rất tốt, chuyên khuyên dạy mọi người ăn ở hiền lành, sống vui vẻ hòa nhã, bác ái, rất đáng được mọi người hưởng ứng gia nhập cho đông đảo để xây dựng xã hội ngày một tốt đẹp hơn. Dòng Phan Sinh hoàn toàn vô can trong vấn đề của chị Nhỏ và anh Hạnh.
Điều 2 : Tòa tuyên bố cảnh cáo anh Lê văn Hạnh. Anh gia nhập Phan Sinh, anh đã mang Đạo vào Đời mà không mang Đạo vào Nhà, không mang được tinh thần Hoà bình của Phan Sinh vào gia đình để gây nên hiểu lầm, lộn xộn.
Tòa cũng khuyên cáo anh nên làm hòa với vợ anh và trình bày những điều anh học được, anh làm ở Phan Sinh với vợ anh một cách từ tốn, lịch sự và thuyết phục hơn.
Điều 3 : Tòa thông cảm hoàn cảnh chị Mai thị Nhỏ thường bị anh Hạnh bỏ một mình ở nhà. Tòa đề nghị chị theo sát anh Hạnh...không rời nửa bước, ở nhà cũng như lúc anh đi họp, đi tông đồ. Nếu cần, chị cứ gia nhập Dòng Phan Sinh để « theo dõi » anh và ... học tập, tu tỉnh chung với anh vì trong một gia đình, cả hai vợ chồng cùng vào Phan Sinh thì tốt hơn và cũng phù hợp với câu của ông bà ta « Đàn ông ở một mình không tốt ».
Tòa truyền cho các bên liên can thi hành nghiêm chỉnh quyềt định này.
Làm tại Montréal, ngày ...
                                                                                    Nguyễn Đình Nam
(Lớp 61TĐ,viết từ CANADA)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét