Thứ Sáu, 9 tháng 3, 2012

TRUYỆN NGẮN HAY HAY !!!

CPS.Ngọc Đặng gửi từ Pháp


TÌNH YÊU XÓA HẾT LỖI LẦM

Thu Băng
Anh Arthur và chị Loring lập gia đình vừa trọn một năm, thời gian đủ để thấy được những nét xấu lộ ra. Nhân đọc một bài báo có lời đề nghị: “Hai vợ chồng nên ngồi lại thảo luận với nhau về những tật xấu để sửa chữa cho nhau khỏi khó chịu”. Loring đắc ý với lời khuyên, nàng bàn với chồng thử  thực hiện đề nghị ấy. Arthur vui vẻ  chấp thuận ý vợ mỗi người ghi lại 5 nết xấu của bạn mình và sẽ cho nhau biết khi ngồi lại trao đổi với nhau, thế rồi buổi tố khổ đã đến, với vẻ trang trọng khác thường, Loring xung phong tố khổ trước :
1. Nếu thương em thì bỏ tính liếc gái, vì em có tính ghen.
2. Người chồng lý tưởng thì khi đi làm về biết hôn vợ, khi ăn thì biết khen vợ nấu ăn ngon.
3. Người cha  lý tưởng là người cha biết dạy con đọc kinh mỗi tối.
4. Người chồng biết thương vợ thì không đi chơi khuya.
5. Người chồng thương vợ, khi tan sở không la cà nơi quán ăn có gái đẹp mà về nhà ngay với  vợ.
Khi Loring tố khổ thì Arthur chỉ ngồi nghe và nhe răng cười làm nàng tức bực, tố giác thêm nết xấu. Đến lượt mình, Arthur chau mày, ngồi kề sát bên vợ và nói :
Anh chẳng tìm ra điểm nào em không thích, anh chỉ biết yêu em mà thôi.
Qua cử chỉ ấy nàng thấy mình hẹp hòi nhỏ mọn  trước  tấm  lòng  bao  dung  và  độ  lượng  của chồng. Nàng nghĩ đến câu chuyện : Một bà vợ đạo đức, đọc kinh cầu nguyện nhiều, hay khoe được Chúa hiện ra khen ngợi việc lành bà làm. Nhưng bà lại có tính ghen bóng ghen gió khi ông nhà ẫm ờ kể chuyện đời mình hay tán tán tỉnh cho bà nghe. Tưởng thật, bà ghen tức với chồng. Thế rồi thỉnh thoảng bà lại đến kể tội chồng mình hay mèo mỡ cho cha sở nghe. Qua nhiều lần lắng nghe một chuyện, ngài nghĩ ra kế để chặn đứng, ngài nhờ bà :
- Nếu Chúa đến thăm con thì hỏi giúp cha câu này : Cha sở con hay phạm tội nào nặng nhất ?
Một tuần sau bà lại đến kể tội chồng, ngài mới hỏi :
- Con đã hỏi Chúa câu hỏi của cha chưa ?
- Con hỏi rồi, nhưng Ngài trả lời : Cha quên hết rồi.
Nhớ đến Chúa quảng đại vô cùng khi thấy nhân loại mắc đầy dẫy tội lỗi, Ngài còn quên hết mà chỉ nhớ một chữ yêu thương, chung thủy, nàng ôm mặt khóc cho tính xấu của mình.


THẦY VIANNEY BỀN CHÍ

Cuộc cách mạng Pháp 1789 bùng nổ khiến thầy Vianney phải bỏ dở việc học.  Nhưng sau đó,  thầy đã tìm hết cách để tự học dưới sự dìu dắt của cha xứ. Nhưng khổ thay học mấy cũng chẳng nhớ.  May lúc ấy địa phận phải cảnh khan hiếm linh mục nên Vianney được Bề trên gọi về để khảo hạch,  và lẽ dĩ nhiên là lần nào cũng trượt.
Vianney không nản lòng, cứ tiếp tục học,  cuối cùng Bề trên thấy thầy bền chí quá bèn gọi cha xứ đến hỏi về thầy:
- Thầy có lòng đạo đức không ?
- Thưa có.
-Thầy có kính mến phép Thánh Thể không?
- Thưa có.
Cha chính quyết định : "Thôi,  thôi cho thầy chịu chức vì thầy bền chí,  chứ nếu thi hạch thì không bao giờ đỗ được "Về sau, Vianney trở thành một vị thánh thời danh,  thu hút nhiều tâm hồn trở về cùng Chúa.  Năm 1925 Đức PioXI đã đặt ngài làm quan thầy các cha xứ.
Đừng nản lòng vì thất bại.  Nếu con tìm ý Chúa thực sự,  thì chính sự thất bại đó là thành công, Chúa muốn vậy.  Xem gương Chúa Giêsu trên thánh giá.
Sưu tầm

6 nhận xét:

  1. Sáng nay BT đọc được câu này:
    " Chớ tìm của cải xa hoa, bởi nó chỉ đánh lừa bạn. Chớ đam mê vẻ bề ngoài, bở nó sẽ chóng tàn phai. Hãy biết chọn người khiến bạn mỉm cười.
    Rosa Demontana.

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn Chị ANNA đã chia sẻ "của ngon vật lạ".

    Trả lờiXóa
  3. Mặc dù câu chuyện chỉ đề cập đến chị Loring, nhưng xét thấy rằng đây có lẽ là lỗi chung của phụ nữ anh CPS ạ:)

    Trả lờiXóa
  4. Lời yêu thương chưa đủ, sao còn tìm điều xấu để kể tội và nghi ngờ.

    Trả lờiXóa
  5. Đúng rồi ! Cách làm của Chị này không tích cực ; phải cố tìm cái tốt của "đối tác" kìa....

    Trả lờiXóa
  6. @ LINALOL : Có lẽ không phải "LỖI" mà là "BẢN CHẤT"; các Chị thì tinh tề, chi li ...nhưng dùng "CHẤT" đó vào việc xét nét chồng thì không nên...Phải vậy không ạ ?

    Trả lờiXóa