Thứ Tư, 9 tháng 3, 2011

BA CỘT TRỤ CỦA MÙA CHAY ...

Ba Cột Trụ Của Mùa Chay

Ba cột trụ của mùa chay là làm việc lành phúc đức, ăn chay và cầu nguyện. Ba việc làm này giúp chúng ta trở về với Chúa và anh chị em mình, là hòa giải với Chúa và anh chị em mình và cũng là trở về với chính giá trị đích thực của mình, giá trị của người con cái Chúa.
(1) Làm việc lành phúc đức: Vì chiều kích cộng đòan của tội, con người cũng phải đền bù tội bằng việc làm những việc lành phúc đức: giúp đỡ người nghèo khó, thăm viếng bệnh nhân và tù nhân, khuyên bảo tội nhân quay về với Chúa…
Khi làm những việc lành phúc đức này, Chúa Giêsu dạy: “Anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, ban thưởng.”
(2) Cầu nguyện: không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của các Kitô hữu. Tuy nhiên, họ phải gia tăng việc cầu nguyện trong Mùa Chay vì là Mùa kỷ niệm Cuộc Thương Khó của Đức Kitô, Đấng đã hy sinh đổ máu để chuộc tội cho con người. Hơn nữa, Mùa Chay cũng là mùa giúp con người nhìn lại cuộc đời, con người cần nhiều thời gian để xét mình và ăn năn xám hối xin Chúa tha thứ các tội đã xúc phạm đến Ngài.
Khi cầu nguyện, Chúa Giêsu dạy: "Anh em đừng làm như bọn đạo đức giả: chúng thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy. Thầy bảo thật anh em: chúng đã được phần thưởng rồi. Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.”
(3) Ăn chay: không phải là chỉ đơn giản bớt ăn uống, nhưng còn phải để ý đến ý hướng của việc ăn chay. Trước tiên, ăn chay là để cho mọi người đều có của ăn, chứ không phải ăn chay để tiết kiệm tiền; vì thế, những gì chúng ta không ăn, phải được phân phát cho những người đang cần của ăn. Ngòai ra, chúng ta cũng cần ăn chay con mắt để đừng nhìn những sự chẳng nên nhìn; ăn chay trí óc để đừng có những ao ước bất chính hại người; ăn chay miệng lưỡi để đừng đưa điều đặt chuyện làm thiệt hại danh giá của tha nhân.
Khi ăn chay, Chúa Giêsu dạy: "Anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. Còn anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, để không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Mùa Chay nhắc nhở chúng ta tình thương Thiên Chúa qua việc trao ban Người Con Một để gánh tội cho chúng ta. Hãy biết sống xứng đáng với tình thương này.
- Việc cần thiết nhất mỗi người phải làm trong Mùa Chay là hòa giải với Thiên Chúa qua Bí-tích Giao Hòa để lãnh nhận ơn tha thứ.
- Chúng ta phải làm cho đời sống thiêng liêng trở nên vững mạnh qua việc làm cho 3 cột trụ của Mùa Chay trở nên vững chắc: ăn chay, cầu nguyện, và làm các việc lành phúc đức.
LM. Anthony Đinh Minh Tiên, OP
(Nguồn Đa Minh Việt Nam)

10 nhận xét:

  1. Con củng đang ăn chay đây, chưa bik sẽ tiếp tục được tới đâu nữa hihi

    Trả lờiXóa
  2. Đọc cho biết , Gina ko có theo tôn giáo nào hết bạn ạ .

    Trả lờiXóa
  3. Cám ơn SUNWAH đã "đọc cho biết " !

    Trả lờiXóa
  4. Vâng,em cũng đang tìm hiểu, mùa chay là ăn chay vào thứ sáu hàng tuần ạ ?

    Trả lờiXóa
  5. Đạo CG quy định 02 ngày CHAY : Thứ Tư mùa chay (ngày khai mạc mùa chay 40 ngày của Đạo CG ) và ngày Thứ Sáu Tuần Thánh (Ngày tưởng nhớ cái chết trên Thánh giá của Chúa GIÊSU !).Xét về hình thức,hai ngày đó mọi người trong hạn tuổi không ăn thịt và hạn chế việc ăn uống.Nhưng đó chỉ là hình thức để nhắc nhở việc giữ chay thực sự (như ở trên : Cầu nguyện,làm việc bác ái,tìm lại lối sống tình nghĩa với Thiên Chúa và Anh Chị Em chung quanh ! )
    Việc giữ chay vào thứ sáu hàng tuần (theo hình thức) nay không còn mang tính bắt buộc mà khuyến khích những ai tự nguyện (cũng tốt thôi!)
    Vài hàng "chuyện trò" với ND vậy để làm quen ! Chúc ND vui nhiều !

    Trả lờiXóa
  6. Chậm trả lời,thông cảm nha :Mình đi lễ NT Thủ đức ,Lễ chiều !

    Trả lờiXóa
  7. Vâng, như vậy là em hiểu thêm chút, em cảm ơn bác !

    Trả lờiXóa