Thứ Ba, 8 tháng 10, 2013

HÌNH CANADA và Cảm tưởng LỄ GIỔ TỔ !


HÌNH THÂN THƯƠNG :

CPS CANADA GIỖ TỔ



CẢM TƯỞNG KHI XEM HÌNH CPS

CPS.Nguyễn Đình NAM (L.61,từ CANADA)
 

Tôi đã xúc động thật sự khi xem các tấm hình ghi lại ngày mừng lễ Thánh Phanxicô của Anh Chị Em Cựu Phan Sinh, ngày Chúa nhật 06/10/2013 tại Tu viện Phanxicô Thủ Đức.

Hình ảnh nói nhiều hơn bài viết thuật chuyện hay phóng sự.

Trước hết là tôi đi tìm những khuôn mặt quen. Tôi chợt nghiệm ra rằng, sau khi xem hết số hình ảnh, tôi cảm thấy thân thương, gắn bó rất nhiều đối với tất cả Anh Chị Em Cựu Phan Sinh dù đã quen, mới thấy hình hay chưa biết, chưa dược gặp; ngay cả đối với các cháu nhỏ. Phải chăng đó là mối Tình Phan Sinh? Phải chăng đó là  cái Nghĩa Anh Em đã một thời chung sống và học tập dưới mái trường Chủng viện Vinh, Nha trang, Thủ Đức, Ký Túc Xá, Cù Lao Giêng …Với Các Cha, Các Thầy, tôi xin phép được gọi là Các Bậc Đáng Kính, các Ân sư.

Hình đầu tiên tôi gặp là hình một vài anh em đến sớm đang ngồi tại nhà thờ. Tôi không nhận ra ai, nhưng có vẻ đều ngoài 50, chắc là thuộc các lớp năm 70-75 Thủ đức. Thì đúng rồi. Đã gần 40 năm tứ cái ngày đóng cửa Chủng viện, ai về nhà nấy. Các chú chủng sinh nay đều đã gần hay đã lên lão rồi. Nhìn tiếp mấy tấm hình. Đây rồi, có người quen: Anh Phiên, phong trần đi nhiều nhưng đôi mắt vẫn tinh tường và luôn nhìn thẳng về phía trước. Anh Đa có dáng Giám mục, vui vẻ nhưng đạo mạo mà tôi mến phục khi đọc các bài anh viết trên Việtcatholic. Anh Trúc lúc nào cũng tươi trẻ, hồn nhiên dễ mến. Vá các anh khác như Nhi, Khiêm, Tấn, Trung, Phong Phúc…anh nào cũng tươi rói và nhìn vào là biết “Dân Phanxicô” nghĩa là hiền lành, vui vẻ, dễ mến, dễ làm quen… nhưng đừng tưởng bở, thử “đụng vào xem”, không dễ “ăn hiếp” hay “bắt nạt” đâu nhé! Tôi biết các Anh Em Cựu Phan Sinh luôn được ưu ái: lần thứ nhất là được Chúa đưa vào ươm trồng nơi Nhà Chúa từ nhỏ: trong Chủng viện (vườn ươm, nhà ươm); lần thứ hai, tùy theo nhân duyên, Chúa ươm lại hay chiết cành nơi vườn cây mới là nhà Các Chị, Con Dâu của Thánh Phanxicô. Các Chị như “Cha Giáo” trong nhà Dòng, “Thương thì thương nhưng kỷ luật là kỷ luật”… nên các Anh Cựu Phan Sinh, Anh nào Anh nầy trông rất “Hiền lành, Phải phép”!. Nhìn các Chị, như chị vợ anh Phiên, chị Trúc, chị Đa, chị Nhi, chị Trung …Con dâu Phan Sinh ai cũng đẹp, nhu mì, đảm đang, hiền hậu. Rất tiếc là hình các Cháu Phan Sinh ít quá. Không biết có ai làm thống kê về dân số Cựu Phan Sinh chưa. Con số Cựu Phan Sinh từ 19… dến nay là mấy người và nếu chia thành thế hệ thì đã đến đời thứ mấy, được bao nhiêu nhân số?

Các Thầy Phanxicô trẻ luôn làm tôi bỡ ngỡ: Các Thầy trông ThánhThiện, thanh khiết, nhiệt thành. đầy sức sống và nhiệt huyết. Xin chúc Các Thầy nhiều ơn Chúa, nhiều nghị lực và quyết tâm đi theo con đường thánh thiện.

Tôi khong thấy rõ Cha Gentil Trần Anh Thi, người đầu tiên qui tụ và có ý tưởng thành lập Hội Cựu Phan Sinh. Cha Gentil có lẽ là người mà đa số anh em nhớ nhất, thời còn học ở Chủng viện Thủ đức. Cha là Giám thị lâu năm nhất, vui vẻ, trẻ trung, thích thể thao và văn nghệ. Ngài giờ chắc đã lớn tuổi lắm rồi. Mong ngài luôn được mạnh khỏe và bình an. Người thứ hai gần với Cựu Phan Sinh là Cha Nguyễn Đình Vịnh: phong sương, đầu bạc trắng, kiến trúc sư của Tỉnh Dòng nhưng vẫn đơn sơ, bình dân, khiêm nhường và gần gũi Anh Em.

Cha Giám tỉnh FX Vũ Phan Long, đẹp lão “như Tiên ông” như có người nói. Con người nghiêm túc, thông minh, trí thức nhưng bình dân và đặc biệt ngài quí trọng và rất thân tình với Anh Em.

Tôi nhớ lời cha Alexis Trần Đức Hải, cựu Giám Tỉnh, có lần nói với Anh Em trong một bữa ăn tại nhà Anh Phiên (?): “Anh Em hãy giữ lấy tập tục gặp gỡ nhau,  chia sẻ với nhau trong các bữa ăn để hỏi thăm, nâng đỡ nhau trên đường đời và trong mọi hoàn cảnh. Ở nước ngoài, không dễ gì có dịp để gặp nhau mà dzô dzô với nhau như thế này đâu”. Rồi Cha dzô dzô thật, hết 2 lon Budweiser.

Xem tiếp các tấm hình chụp lúc sinh hoạt văn nghệ và ăn tiệc. Vui quá sức là vui, cảnh Đại Gia Đình Cựu Phan Sinh Sum họp. “Kìa xem, Anh Em sống chung một nhà, bao là vui thú, bao là đềm êm” (Lời Thánh vịnh). Từ Cha Giám Tình Vũ Phan Long đến Cha Nguyễn Đình Vịnh, Cha Giáo người Mỹ, Các Thầy đến Anh Chị Em và Con Cháu mình vui, cái vui cởi mở, tràn đầy tình thân thiết và chắc chắn dưới cái nhìn trìu mến của Vị Tổ phụ Phanxicô mà chúng ta mừng lễ hôm nay.

Một lần được gieo mầm Phan Sinh và được ươm trồng trong Chủng viện… Rồi chúng ta lớn lên, kẻ ở người đi; nhưng hạt giống Phan Sinh cứ nảy nở và lớn lên mãi nơi mỗi Anh Em, tùy hoàn cảnh, tùy thời tùy “duyên số”. Người được Chúa chọn làm Tu sĩ, Linh mục; người được Chúa giao nhiệm vụ lập gia đình, nối dõi “Giòng Vua Đavít”. Ước mong hạt giống Phan Sinh một lần được gieo vãi sẽ lớn lên và trổ sinh nhiều hoa trái, hương sắc tô thắm cho đời, tô thắm cho Giáo hội và làm rạng rỡ cho Gia Đình Phan Sinh.

 

                                                                        Nguyễn Đình Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét